Tâm sự người thợ góp phần làm nên kỳ tích trên dòng Bạch Đằng Giang

Thứ Hai, 09/10/2017, 09:23 [GMT+7]
.
.

Cầu Bạch Đằng nằm trên tuyến cao tốc Hạ Long- Hải Phòng nối với cao tốc Hải Phòng- Hà Nội. Đây là cây cầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với phát triển kinh tế- xã hội của vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc. Cầu được thiết kế 3 trụ tháp hình chữ H với dây văng nhiều nhịp, lần đầu tiên do các đơn vị trong nước thiết kế và thi công. Những mũi khoan cọc đầu tiên được tiến hành tháng 7/2015, đến nay đã hoàn thành đổ đúc hẫng đầu tiên. Những ngày đầu tháng 10 cùng những người thợ trên công trường trụ T30 của cầu chúng tôi đã được nghe ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bạch Đằng, Giám đốc dự án cầu Bạch Đằng thay mặt gần 2.000 công nhân đang thi công công trình chia sẻ….

Tin liên quan

 

- Cầu Bạch Đằng là hợp phần dự án rất quan trọng trong chuỗi dự án cao tốc Hạ Long- Hải Phòng nên được tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông vận tải rất quan tâm, chỉ đạo sát sao. Chúng tôi với vai trò chủ đầu tư dự án nhận thức rất sâu sắc ý nghĩa, tầm vóc của công trình nên chỉ đạo các nhà thầu bám sát tiến độ dự án theo đúng hợp đồng và cam kết với tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông vận tải. Hiện chúng ta đang đứng tại trụ T30, là 1 trong 3 trụ tháp dây văng và cũng là đường văng của dự án. Cho đến ngày hôm nay vị trí này là vị trí của khối K1, còn 10 khối nữa thì sẽ nối được tới trụ T29 (trụ lớn nhất).

Cây cầu nối 2 tuyến cao tốc đang dần được hình thành trên con sông Bạch Đằng lịch sử
Cây cầu nối 2 tuyến cao tốc đang dần được hình thành trên con sông Bạch Đằng lịch sử

+ PV: Như vậy tiến độ tất cả các gói thầu của dự án đều đang được đảm bảo?

- Ông Nguyễn Tiến Oánh: Cầu Bạch Đằng khoan được cọc đầu tiên khoảng tháng 7/2015 đến nay cũng 3 năm. Từ lúc khoan cọc đầu tiên đến giờ gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết mưa bão, đây là đoạn sâu nhất trên dòng sông Bạch Đằng, mật độ tàu thuyền đi lại rất đông. Điều kiện thi công khó khăn, ảnh hưởng tác động mạnh bởi yếu tố khách quan về thời tiết nên hiện một số gói thầu bị chậm tiến độ. Ví dụ như vừa qua chúng tôi tiến hành công đoạn đúc hẫng dầm cầu, đây là công đoạn khó nhất của dự án, bởi cầu Bạch Đằng có kết cấu phức tạp, kết cấu bê tông cốt thép nhiều nhịp, chiều cao tháp thấp do bị khống chế bởi phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng). Vì thế, dẫn đến góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ, khuyến cáo cầu dây văng lớn hơn 22 độ), trọng lượng khối đúc lớn (450 tấn/khối), quá trình kiểm soát độ vồng khi thi công tháp và dầm dây văng đòi hỏi kỹ thuật cao... những yếu tố kỹ thuật phức tạp này đã khiến các nhà thầu chịu áp lực lớn về chất lượng, thời gian.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông vận tải vừa qua chúng tôi đã báo cáo rõ và khẩn trương tiến hành các phương án bù tiến độ các gói thầu XL01, gói thầu XL03, 04, 05, 06, và kiểm soát theo từng ngày.

Clip: Cầu Bạch Đằng- Chia sẻ của những người bám trụ trên công trường
.
Cầu Bạch Đằng nói riêng và tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm.
Cầu Bạch Đằng nói riêng và tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nói chung được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước,  tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm.

+ PV: Vậy chỉ đạo biện pháp thi công để đẩy tiến độ các gói thầu này như thế nào?

- Ông Nguyễn Tiến Oánh: Những khó khăn từ mũi khoan cọc đầu tiên chúng tôi đều đã khắc phục được và vượt qua để đạt tiến độ dự án. Phần thi công dưới lòng sông đã xong, giờ bắt đầu thi công kết cấu phần dựng trên mặt nước. Chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công 3 ca liên tục, các anh em công nhân hầu như không có ngày nghỉ, chia ca kíp để làm đảm bảo tiến độ. Các nhà thầu đã huy động phương tiện, thiết bị thi công tiên tiến nhất hiện nay về công trường để đảm bảo tính an toàn, tiến độ đề ra. Trong quá trình triển khai, yếu tố kỹ thuật, chất lượng đặc biệt được quan tâm, mọi vật liệu để tổ chức thi công đều được kiểm tra kỹ lưỡng, thông qua 7 phòng thí nghiệm đặt tại công trường.

Vừa qua đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, phải đặt an toàn, kỹ thuật công trình lên hàng đầu. Nên chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán kỹ lưỡng, đưa ra giải pháp thi công phù hợp, an toàn, hiệu quả, rút ngắn thời gian. Chúng tôi cũng nhận thức được rằng cầu Bạch Đằng đang là niềm tự hào của ngành GTVT, của người dân Quảng Ninh khi đây là cây cầu BOT lớn nhất hiện nay do người Việt tự đầu tư, thiết kế và tổ chức thi công. Điều này, chứng minh cho việc tiếp thu công nghệ nhanh, nhà thầu lớn mạnh của Việt Nam.

 
Những người công nhân đang khẩn trương để cây cầu được hoàn thiện đúng tiến độ.
Hơn 2.000 công nhân bám trụ ngày, đêm thi công cầu Bạch Đằng.


+ PV: Được biết dự án đang bắt đầu thi công các khối đúc, vậy so với giai đoạn trước, quá trình thi công sẽ có những khó khăn gì?

- Ông Nguyễn Tiến Oánh: Như tôi đã nói công trình này rất đặc biệt, yếu tố kỹ thuật rất phức tạp. Bây giờ mới thi công các khối đúc gọi là các khối đúc hẫng. Các khối đúc này là một trong những công nghệ mới ở Việt Nam. Mặc dù cố gắng hết sức nhưng những khó khăn, rủi ro chưa ai có thể lường hết được. Đấy là phức tạp về mặt kỹ thuật thì phải khắc phục tìm chuyên gia. Từ chỗ phức tạp đó thì dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt khu vực này là khu vực ngăn sông cách trở, mọi vật tư vật liệu, mọi  nguồn lực đặc biệt sang trụ 28 bên kia đều phải vận chuyển qua đường sông.

Những khối bê tông đầu tiên của hộp dầm đúc hẫng nối các trụ tháp đã được nhà đầu tư tổ chức thi công.
Những khối bê tông đầu tiên của hộp dầm đúc hẫng nối các trụ tháp đã được nhà đầu tư tổ chức thi công.

+ PV: Theo kế hoạch đầu năm 2018 chuỗi các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành và trong đó có dự án cầu Bạch Đằng. Trước áp lực về tiến độ, chủ đầu tư đưa ra những giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu?

- Ông Nguyễn Tiến Oánh: Cầu Bạch Đằng là dự án vô cùng đặc biệt, đặc biệt về ý nghĩa công trình, về thiết kế, về thi công, ngay từ những bước đầu tiên của dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo rất sát sao từ GPMB,  kỹ thuật, tiến độ công trình, thủ tục pháp lý. Đặc biệt do tính chất quá phức tạp của công trình nên tỉnh Quảng Ninh đã lập tổ cố vấn kỹ thuật cho dự án.

Để công trình hoàn thành cùng với đường nối cầu Bạch Đằng tới Hạ Long và các dự án khác của tỉnh, hiện nay chúng tôi đang nỗ lực hết sức, chỉ đạo các nhà thầu tập trung, huy động thêm nhân lực, phương tiện tổ chức thi công tích cực, lập tiến độ sát sao từng ngày để đảm bảo. Cụ thể, đối với các gói thầu 01, 02, 06, 07, 08 sẽ xây dựng xong bảng tiến độ chi tiết trước ngày 10/10, riêng gói thầu 03, 04, 05 trước ngày 15/10. Phấn đấu, trước ngày 31/12/2017 sẽ thông tuyến gói thầu 01, 02 và trước 9/2/2018 sẽ xong toàn bộ. Riêng các gói thầu 03, 04, 05 đảm bảo an toàn thi công chất lượng. Gói thầu gói XL07 hoàn thành trước ngày 31/12/2017; các gói XL06, XL08 hoàn thành trước ngày 9/2/2018.

Với mong muốn góp phần làm nên những kỳ tích của Quảng Ninh trong đột phá về hạ tầng giao thông, chúng tôi sẽ thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu Bạch Đằng, trên tuyến cao tốc Hạ Long- Hải Phòng nối liền với cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.

Xin cảm ơn ông Nguyễn Tiến Oánh, cảm ơn những người thợ trên công trường thi công cầu Bạch Đằng đã ngày đêm bám trụ bắc cây cầu qua dòng Bạch Đằng Giang nối các trung tâm kinh tế lớn của đất nước!

 

Clip: Cây cầu có yếu tố kỹ thuật khó bậc nhất Việt Nam

.
 
Nhóm PV thực hiện

.
.
.
.
.
.
.
.