Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 08:22 (GMT +7)
Cẩm Phả: Nền tảng từ cải cách hành chính
Thứ 4, 24/03/2021 | 08:57:11 [GMT +7] A A
Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2020-2025 Cẩm Phả tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên quan điểm “Lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng”, là một trong số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược.
Năm 2020 là năm thứ 3 TP Cẩm Phả dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI khối địa phương. |
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được thành phố đẩy mạnh với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Từ tháng 1/2014, Trung tâm Hành chính công thành phố đã đưa vào tiếp nhận, giải quyết 100% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, từ đó chấm dứt hoàn toàn việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC ở các phòng, ban chuyên môn.
Cùng với đó, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành công an, bảo hiểm xã hội, thuế, điện, nước dần được đưa vào tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm.
Đặc biệt, từ ngày 1/5/2019, thành phố đã triển khai con dấu thứ 2 tại Trung tâm. Hiện có 10/12 phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố đã sử dụng con dấu thứ 2 để thẩm định, phê duyệt giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố (2 phòng còn lại không có TTHC giải quyết tại Trung tâm). Trong đó có 3 phòng: Tư pháp - Hộ tịch, Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất là giải quyết TTHC theo nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm), qua đó mang lại những hiệu quả rõ nét. Nhiều bộ thủ tục khi người dân đã hoàn thiện thì chỉ giao dịch từ 3-5 phút là có thể nhận kết quả. Nhờ đó giúp Trung tâm đẩy mạnh “3 giảm” (giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí), giải quyết được nhiều TTHC trước và đúng hạn so với yêu cầu.
Với những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC nói riêng, cải cách hành chính nói chung, trong 5 năm qua, TP Cẩm Phả đã 3 lần đứng đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh khối địa phương (DDCI), là các năm 2017, 2018, 2020.
Cán bộ Trung tâm hành chính công TP Cẩm Phả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Phát huy những kết quả đạt được, với quan điểm “Lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng”, thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về cải cách hành chính, chuyển đổi số toàn diện, phát triển doanh nghiệp.
Cẩm Phả sẽ tập trung nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Trong đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và cơ chế giám sát đảm bảo hiệu quả nguyên tắc "5 tại chỗ"; rà soát, đưa các TTHC vào Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Thành phố tăng cường ứng dụng toàn diện CNTT trong hiện đại hóa nền hành chính, hoàn thành quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử. Đồng thời, xây dựng quy trình giải quyết công việc của cơ quan hành chính các cấp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, cắt giảm tối đa giao dịch, hội họp, hội nghị trực tiếp; kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia.
Ông Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố, cho biết: Nhằm thực hiệu quả Nghị quyết Đại hội XXIII Đảng bộ thành phố, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, chúng tôi sẽ tham mưu triển khai thanh toán trực tuyến ở một số lĩnh vực tại Trung tâm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; phối hợp với các đơn vị triển khai thu phí tại đây để tạo chu trình khép kín từ việc nộp hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính cho tới nhận kết quả. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, ý thức của CBCCVC; cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Hạ An
Liên kết website
Ý kiến ()