Giải quyết khiếu nại tố cáo - Lấy dân làm gốc

Thứ Năm, 03/12/2020, 07:09 [GMT+7]
.
.

Bà Dương Thu Hà, Trưởng Ban Tiếp công dân TP Uông Bí, cho biết: Năm nay số lượng vụ việc công dân khiếu nại trên địa bàn thành phố giảm so với năm 2019, chủ yếu là các đơn khiếu nại, kiến nghị không có đơn tố cáo. Mặc dù năm nay nhiều dự án lớn được triển khai, diện tích đất phải GPMB lớn, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi GPMB, nhưng các vụ khiếu kiện đông người phức tạp không hề xảy ra. Đặc biệt có nhiều vụ  công dân xin rút đơn vì khiếu nại sai, gửi thư “xin lỗi” chính quyền.

l
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo TP Uông Bí.

Có được kết quả đó, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, là do thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó trong những năm qua, thành phố đã chủ động xây dựng và cụ thể hóa Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 30/3/2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới. Đặc biệt, việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã được TP Uông Bí nghiêm túc thực hiện. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Thành ủy Uông Bí luôn quán triệt tới lãnh đạo thành phố, Ban Tiếp công dân của thành phố, các xã, phường, đơn vị phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền, tạo thuận lợi cho người dân khi KNTC.

Thành phố đã ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phân công Ban Tiếp công dân thành phố chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và theo dõi, tổng hợp, tham mưu cho người đứng đầu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, KNTC của dân trên địa bàn; bố trí địa điểm, điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết, thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị, KNTC. Tại các buổi tiếp công dân đều có sự tham gia của các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể nhằm đảm bảo trật tự, an toàn cho việc tiếp dân. Lịch tiếp công dân được thành phố thông báo đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, tại trụ sở các phường, xã để mọi người dân được biết. Hằng tháng, hằng quý thành phố đều tổ chức họp kiểm điểm giữa Ban Tiếp công dân của thành phố với các địa phương, cơ quan chức năng để rà soát lại các vụ việc khiếu nại của công dân.

đ
Lãnh đạo TP Uông Bí trực tiếp xuống nhà dân giải quyết vụ việc.

Đối với người đứng đầu cấp ủy thành phố, theo quy định phải tiếp công dân 1 lần/tháng, tuy nhiên, hầu hết các ngày tiếp công dân định kỳ, đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố đều trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của thành phố. Bên cạnh các kỳ tiếp dân định kỳ, nếu trên địa bàn phát sinh các vụ việc khiếu nại phức tạp cần phải giải quyết, trực tiếp các đồng chí Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố đến tận nơi để đối thoại với người dân, kịp thời giải quyết vụ việc, không để xảy ra điểm nóng hay bức xúc kéo dài. Đặc biệt trong quá trình giải quyết KNTC, chính quyền thành phố đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, thấu hiểu hoàn cảnh của người dân để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời. Nhiều hộ dân khi phải di dời GPMB đã được tạo điều kiện để có nơi ở tốt hơn, tạo công ăn, việc làm chính đáng cho con em họ vượt qua khó khăn… Không chỉ trong giải quyết khiếu nại, mà những kiến nghị, phản ánh của người dân đều được lãnh đạo thành phố quan tâm giải quyết kịp thời.

Chính sự tích cực, trách nhiệm của lãnh đạo thành phố đã góp phần hạn chế các vụ việc công dân khiếu nại kéo dài, giảm đáng kể các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Ban Tiếp công dân của thành phố đã tiếp 319 lượt người với 319 vụ việc (giảm 12 lượt người so với cùng kỳ năm 2019), xử lý 435 đơn thư kiến nghị, chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC ngày càng được nâng lên.

Nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Cụ thể như vụ việc của một số hộ dân tại khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, đề nghị được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn rừng sang đất trồng cây lâu năm và cấp đổi GCNQSDĐ tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Trên cơ sở nội dung đơn kiến nghị, UBND thành phố đã giao UBND phường Phương Đông, Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chủ trì cùng với UBND phường Phương Đông đã làm việc với các hộ dân. Nhờ sự kiên trì giải thích, vào cuộc giải quyết, bà con đã đồng thuận rút đơn. “Chúng tôi nhận thấy, chính quyền thành phố đã vào cuộc một cách trách nhiệm, công tâm nên đồng tình và thống nhất rút đơn” các hộ dân cho biết.

Một số luật sư đại diện cho công dân trong các vụ khiếu nại nhận xét: Quá trình giải quyết KNTC của UBND TP Uông Bí đều được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo đúng thẩm quyền, kết quả giải quyết KNTC được cập nhật thường xuyên, công khai trên trang thông tin điện tử của thành phố hoặc qua các buổi tiếp công dân, giúp cho người dân nắm bắt được những quy định mới nhất của pháp luật.

Có thể khẳng định, chính sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của chính quyền TP Uông Bí, sự lắng nghe, tôn trọng người dân đã góp phần quan trọng giúp Uông Bí hạn chế được nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Từ đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tập trung sức lực, trí tuệ để phát triển kinh tế - xã hội.

Đặng Nhung

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.