ĐBQH tỉnh tham gia nhiều ý kiến vào các dự án luật về giao thông đường bộ

Thứ Tư, 11/11/2020, 16:53 [GMT+7]
.
.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 11/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 và họp tổ thảo luận một số dự án luật quan trọng. ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã tham gia góp nhiều ý kiến vào các dự thảo luật về giao thông đường bộ. 

Tại phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 với 89,21% đại biểu tán thành. Theo đó, mục tiêu năm 2021 tăng trưởng GDP là 6%, quy mô GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD/người, chỉ số giá tiêu dùng bình quân đạt 4%.

Đại biểu Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng.
Đại biểu Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ĐBQH tỉnh, tham gia ý kiến tại tổ. 

Các đại biểu Quốc hội cũng đã tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đa số các ý kiến tập trung vào sự cần thiết tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đồng thời cho ý kiến về các nội dung, đánh giá tác động của luật; quy định cụ thể việc đào tạo sát hạch, cấp đổi, thu hồi giấy phép lái xe; kết nối các loại hình, các tuyến giao thông; đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc; phương án giảm thiểu ùn tắc giao thông…

Đại biểu Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ĐBQH tỉnh, nhấn mạnh: Các địa phương sắp tới sẽ triển khai luật quy hoạch, vì vậy kết cấu hạ tầng phải xử lý như thế nào để kết nối các loại hình với nhau về giao thông động, giao thông tĩnh, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, thế giới đang quay trở về các phương thức vận tải thô sơ thân thiện với môi trường trong khi chúng ta đang đi ngược lại. Quan điểm của đại biểu là cần phải nhìn xa trông rộng hơn, phải có giải pháp, hướng xử lý để ưu tiên các phương tiện thô sơ (xe đạp, đi bộ)…

Đại biểu Đỗ Thị Lan, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIV, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã chất vấn thành viên Chính phủ về vấn đề đầu tư kè biên giới.
Đại biểu Đỗ Thị Lan, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ĐBQH tỉnh, tham gia ý kiến vào các dự án luật về giao thông đường bộ. 

Đại biểu Đỗ Thị Lan, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ĐBQH tỉnh, tham gia ý kiến cần làm rõ hơn sự cần thiết việc tách Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ra khỏi Luật Giao thông đường bộ. Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của Bộ Công an cần làm rõ bộ chủ trì hay phối hợp, như trong việc xây dựng quy hoạch chiến lược về mạng lưới giao thông; quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, trong công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp đổi, thu hồi giấy phép lái xe cần làm rõ quản lý đào tạo hay tổ chức đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe có sát hạch không…

Trong phiên họp buổi chiều, các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Biên Phòng Việt Nam với 94,6% đại biểu tán thành. Việc Luật Biên phòng Việt Nam được Quốc hội thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới toàn dân rộng khắp, xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở khu vực biên giới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Trúc Linh

.
.
.
.
.
.
.
.