Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 02:43 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Hiệu quả từ công tác dân vận chính quyền
Thứ 7, 21/12/2019 | 06:42:53 [GMT +7] A A
Xác định công tác dân vận chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và lâu dài, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã gắn kết chặt chẽ công tác này với nhiệm vụ cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Cấp ủy, chính quyền TP Cẩm Phả thực hiện tiếp, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, ngày 15/12/2019. |
Ngày 16/4/2019, UBND TP Cẩm Phả ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND về việc thực hiện Năm dân vận chính quyền 2019. Kế hoạch chỉ rõ mục đích, yêu cầu và giao nhiệm vụ, tổ chức thực hiện đến từng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, các xã, phường trên địa bàn; đồng thời đề ra chương trình phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện năm dân vận chính quyền 2019.
TP Cẩm Phả phân công một đồng chí lãnh đạo UBND thành phố phụ trách công tác dân vận chính quyền; Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố chủ trì, tham mưu giúp việc cho UBND thành phố; thường xuyên quán triệt trong CB,CC,VC chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với nhân dân. Thành phố chú trọng quán triệt, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện năm dân vận chính quyền, kiên quyết không để xảy ra tình trạng CB,CC,VC vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ.
Từ vai trò, trách nhiệm được giao, mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, nhất là cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, đã ban hành quyết định phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm tuân thủ tính thứ bậc, cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định, chỉ đạo của cấp trên; tổ chức quán triệt, ký cam kết trong CB,CC,VC về nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố là một trong những đơn vị có nhiều giao dịch với người dân. Trung bình mỗi ngày, CB,CC,VC Trung tâm tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho 300 tổ chức, cá nhân. Mặc dù công việc nhiều và áp lực về tiến độ giải quyết thủ tục, song CB,CC tại Trung tâm đều phát huy vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Theo ông Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cẩm Phả, cán bộ của Trung tâm là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, am hiểu pháp luật và tác phong, lề lối làm việc tốt với tinh thần phục vụ người dân. Thủ tục, hồ sơ của tổ chức, công dân được tiếp nhận, giải quyết theo hướng thuận lợi, trả kết quả nhanh nhất, hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn. Trường hợp quá hạn phải công khai xin lỗi và viết giấy hẹn lại...
Hiện 100% thủ tục hành chính trên địa bàn TP Cẩm Phả được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian quy định. Theo thống kê, từ ngày 1/1-15/12/2019 đã có trên 62.400 hồ sơ của tổ chức, công dân được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm, 100% giải quyết đúng hạn.
Cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cẩm Phả hướng dẫn, giải quyết TTHC cho công dân. |
Để đảm bảo công khai, minh bạch trước nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát, TP Cẩm Phả công khai các quy hoạch, dự án, chính sách đền bù, GPMB trên địa bàn thành phố tại trụ sở đảng ủy - HĐND - UBND các xã, phường; nhà văn hóa thôn, khu phố theo đúng quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhiều quy hoạch, dự án sau khi thực hiện công khai đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất cao từ nhân dân, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền, chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện.
Đối với những trường hợp kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chưa thống nhất được phương án giải quyết của chính quyền địa phương, thành phố giao cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan và cam kết lộ trình giải quyết để trả lời đến dân. Đồng thời giao các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện đối với quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chuyên môn về những kiến nghị của nhân dân, tuyệt đối không được để phát sinh những điểm “nóng” về tình hình khiếu kiện trên địa bàn.
Qua công tác kiểm tra đột xuất, không báo trước, đến nay các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Cẩm Phả chấp hành nghiêm túc các quy định về thời gian, chế độ làm việc, đặc biệt là không có CB,CC,VC gây nhũng nhiễu, phiền hà tổ chức, công dân, khiến dư luận và nhân dân bức xúc; tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Mạnh Trường
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()