Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 22:09 (GMT +7)
"Nhất thể hoá chức danh là cơ hội để cán bộ thể hiện năng lực"
Thứ 5, 28/11/2019 | 12:42:08 [GMT +7] A A
Thời gian qua, huyện Cô Tô đã tích cực thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 03/3/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (gọi tắt là Đề án 25) gắn với thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương. Qua đó, đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Cô Tô.
Để hiểu hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Trần Như Long, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô.
Lãnh đạo huyện Cô Tô trao quyết định hợp nhất Ban Tổ chức Huyện ủy với Phòng Nội vụ thành Cơ quan Tổ chức Nội vụ- Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với Thanh tra thành Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra. |
- Sau gần 5 năm thực hiện Đề án 25 của tỉnh, huyện Cô Tô đã đạt những kết quả như thế nào, thưa ông?
+ Thực hiện Đề án 25, Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/HU ngày 22/5/2015 về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế; Kế hoạch số 116-KH/HU ngày 14/7/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện Quyết định số 1880-QĐ/TU ngày 28/2/2015 của Tỉnh uỷ Quảng Ninh phê duyệt Đề án 25 của Đảng bộ huyện Cô Tô; Quyết định số 103-QĐ/HU, số 104-QĐ/HU, số 105-QĐ/HU ngày 12/01/2016 về việc phê duyệt Đề án "Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế" của Đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Ông Trần Như Long - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô. |
Trên cơ sở đó, các cấp các ngành và cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc thực hiện một cách đồng bộ và mang lại nhiều kết quả tích cực.
Thứ nhất là tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; xây dựng được mô hình tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn; xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thực sự vững mạnh, hoạt động hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ huyện.
Thứ hai là giúp cho các chủ trương lãnh đạo của cấp ủy, Nghị quyết của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy được triển khai, cụ thể hóa nhanh hơn; các đề xuất của Ủy ban Nhân dân huyện được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân huyện xem xét, thảo luận, quyết định nhanh hơn.
Thứ ba là sự phối hợp trong điều hành hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện nhịp nhàng hơn, tránh chồng chéo, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện và kiểm soát đánh giá ở tất cả các khâu trong hệ thống.
Thứ tư là giảm bớt các khâu, thủ tục hành chính trung gian, giảm bớt được số lượng các cuộc họp, triển khai ở cấp huyện. Tiết kiệm được biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất văn phòng, bộ máy phục vụ, phương tiện công tác.
-Việc thực hiện nhất thể hoá chức danh thì khối lượng công việc tăng lên gấp đôi đối với người đứng đầu. Vậy, họ có gặp phải những khó khăn trong quản lý, điều hành?
+Khi thực hiện nhất thể hoá chức danh thì đương nhiên cán bộ phải làm việc nhiều hơn, việc tăng áp lực về khối lượng công việc là không thể tránh khỏi, vì vậy cán bộ nhất thể hoá chức danh phải sắp xếp, bố trí thời gian và lịch công tác thật hợp lý, khoa học để đảm bảo hiệu quả công việc. Cá nhân lãnh đạo cũng phải có sức khỏe tốt và xây dựng quy chế phân công, phân nhiệm, uỷ quyền một số công việc cho cấp phó một cách hợp lý và hiệu quả. Mặt khác, được rèn luyện ở môi trường công tác chịu áp lực cao cũng sẽ là cơ hội để cán bộ thể hiện năng lực của mình.
Hội thi kỹ năng, nghiệp vụ Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn khu là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ Bí thư, Trưởng thôn, khu. |
Bên cạnh đó, trong công tác quản lý điều hành có phần gặp khó khăn nhất định về phương thức hoạt động của Đảng có những điểm khác với cơ quan chính quyền, như: Cơ chế tổ chức và hoạt động của bộ máy Đảng là theo điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, nguyên tắc hoạt động cơ bản là thảo luận tập thể, biểu quyết theo đa số, Đảng lãnh đạo thông qua các phương thức cơ bản: ra Nghị quyết, ra chủ trương để lãnh đạo về tổ chức cán bộ, tuyên truyền vận động, kiểm tra giám sát và nêu gương. Trong khi đó, hoạt động của chính quyền phải rất cụ thể, chi tiết, mang tính chuyên môn, cơ chế tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền là theo chính sách và pháp luật của Nhà nước. Do đó, khi điều hành công việc nếu không xác định rõ vai trò, vị trí, cương vị công tác sẽ gặp khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Mặt khác, do khối lượng công việc nhiều nên thời gian dành cho việc nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở có phần hạn chế. Để khắc phục hạn chế này, bên cạnh việc phải sắp xếp lịch công tác thật khoa học, hợp lý để có thời gian đi cơ sở, Thường trực Huyện uỷ thực hiện duy trì 03 tháng/lần tổ chức hội nghị gặp gỡ tiếp xúc, đối thoại với các cán bộ cơ sở, nhân dân các thôn khu, trực tiếp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cơ sở để hoàn thiện công tác chỉ đạo, điều hành.
- Có ý kiến cho rằng việc nhất thể hoá chức danh là “tập trung quyền lực vào tay một người” dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng quyền lực…
+ Việc thực hiện nhất thể hoá chức danh người đứng đầu cấp uỷ - chính quyền địa phương có thể nói đã được thực hiện thành công ở một số địa phương trong tỉnh. Khi bước vào thực hiện, chúng tôi đã nhận thức rõ vấn đề này và thống nhất trong tập thể một số giải pháp để tránh rơi vào “tập trung quyền lực vào tay một người”, tránh lạm dụng quyền lực; đồng thời, cán bộ nhất thể hóa chức danh phải nâng cao trách nhiệm và xác định rất rõ vai trò, vị trí, cương vị của người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu Ủy ban Nhân dân huyện, để tránh rơi vào độc đoán chuyên quyền. Cụ thể:
Thứ nhất, quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ở 2 cương vị công tác khác nhau.
Thứ hai, phải tăng cường vai trò giám sát của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân đối với hoạt động của đồng chí Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện và thủ trưởng các cơ quan hợp nhất; tăng cường trách nhiệm của tập thể và cá nhân các cán bộ lãnh đạo quản lý là Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện để tránh rơi vào độc đoán chuyên quyền.
Thứ ba, phải duy trì thường xuyên chế độ hội ý lãnh đạo ba bên giữa Thường trực Huyện ủy, Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân huyện, bàn bạc thống nhất những vấn đề quan trọng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng thời, phải có chế độ ủy quyền, phân công công việc hợp lý cho các đồng chí trong tập thể lãnh đạo để điều hành công việc.
Thứ tư, cá nhân lãnh đạo phải phân định thật rõ ràng vị trí, vai trò của mình ở từng cương vị, nhiệm vụ công tác.
- Công tác tinh giản bộ máy, biên chế ở huyện Cô Tô, kết quả đến nay đạt được những gì?
+ Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đầu của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế” của huyện Cô Tô được xây dựng từ đầu năm 2014, trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã xác định rất rõ tinh thần Kết luận 64-KL/TW của Ban Bí thư “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”.
Diện mạo Cô Tô đang ngày một đổi thay. |
Đối với huyện Cô Tô kể từ khi thực hiện Đề án 25 đã thực hiện nhất thể hóa, kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo đối với 6/10 Ủy viên Ban Thường vụ gồm: Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện; Phó Chủ tịch HĐND huyện – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiêm Chánh Thanh tra huyện (Nay là Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra – Thanh tra); Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ (Nay là Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức – Nội vụ); Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện; 03/03 xã thị trấn cũng đã thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã; 13/13 thôn thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, khu. Thực hiện mô hình cơ quan dùng chung Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Hợp nhất cơ quan Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND và UBND.
Về biên chế đã giảm được công chức khối Đảng từ 34 xuống còn 29 biên chế; công chức khối chính quyền giảm từ 51 xuống còn 40 biên chế; sự nghiệp văn hóa thôn tin giảm từ 17 xuống còn 15; công chức cấp xã giảm từ 75 xuống 67; cán bộ không chuyên trách cấp xã sử dụng 35/42; cán bộ không chuyên trách thôn, khu sử dụng 82/91 biên chế được giao… đồng thời chất lượng đội ngũ cán bộ rõ ràng đã có sự cải thiện đáng kể.
- Theo ông, yếu tố nào đã làm nên thành công nhất thể hoá ở huyện Cô Tô?
+ Để thực hiện thành công các mục tiêu của Đề án 25, đặc biệt là thực hiện việc nhất thể hoá chức danh người đứng đầu, yếu tố đầu tiên là phải có quyết tâm chính trị từ trên xuống cơ sở và tạo được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện.
Thứ hai là huyện Cô Tô cũng có một số điều kiện thuận lợi khác như quy mô đơn vị hành chính, bộ máy chính quyền, dân số tương đối gọn, chúng tôi đã có kinh nghiệm và thực hiện nhất thể hoá người đứng đầu Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện từ năm 1994 khi mới thành lập huyện.
Thứ ba là chúng tôi đã xác định rất rõ việc xây dựng và chấp hành quy chế làm việc của cấp uỷ, chính quyền phải hết sức chặt chẽ và đảm bảo vai trò “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, phát huy dân chủ, trí tuệ, tránh rơi vào độc đoán, chuyên quyền, tập trung quyền lực.
Thứ tư là đồng thời với nhất thể hoá người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, chúng tôi đã thực hiện nhất thể hoá hầu hết các chức danh của cơ quan tham mưu, cơ quan chuyên môn có nhiệm vụ tương đồng giữa Đảng và chính quyền, từ đó giảm được các khâu chỉ đạo, điều hành trung gian, nâng cao hiệu quả công việc.
Thông qua Hội nghị giao ban gặp mặt đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, Huyện ủy Cô Tô đã nắm thêm được nhiều thôn tin tại cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. |
- Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 25, trong thời gian tới huyện Cô Tô sẽ tập trung vào những giải pháp nào?
+ Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định, trong thời gian tới cần tập trung vào một số các giải pháp như: Thứ nhất, tăng cường củng cố tổ chức, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ; quan tâm phát triển các tổ chức Đảng ngoài tổ chức cơ quan hành chính Nhà nước; củng cố, nâng cao hiệu quả của các chi bộ ở thôn khu, nhất là các chi bộ vùng xa, vùng khó khăn; nâng cao công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ, đảng viên khu dân cư.
Thứ hai, mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng, tăng cường đối thoại với cán bộ cơ sở và các tầng lớp nhân dân, duy trì thường xuyên theo quy định.
Thứ ba, rà soát, sửa đổi quy chế làm việc: phân công, phân cấp, làm rõ trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu, xây dựng cơ chế đánh giá cán bộ, các cơ chế công khai, minh bạch.
Thứ tư, sắp xếp tổ chức bộ máy, tiếp tục rà soát, xây dựng đề án sáp nhập các đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ; cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp; sắp xếp lại các trường, điểm trường của ngành Giáo dục và đào tạo; tiếp tục đánh giá hiệu quả, rà soát bổ sung nhiệm vụ của cơ quan tham mưu, giúp việc chung đối với MTTQ, các đoàn thể.
Thứ năm, thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế; thực hiện kiêm nhiệm; quan tâm bố trí nguồn lực để đào tạo, đào tạo lại, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn./.
Công Quý (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()