Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:30 (GMT +7)
ĐBQH tỉnh Ngô Thị Minh tham gia ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ
Thứ 2, 04/11/2019 | 19:36:39 [GMT +7] A A
Chiều ngày 4/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của các cơ quan tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ. Đồng chí Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá – Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã phát biểu thảo luận nhiều vấn đề liên quan.
Qua nghiên cứu các quy định mới của Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), đại biểu cho rằng, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật và cũng kịp thời ban hành hướng dẫn, quy định nhiều nội dung cụ thể để giải quyết các trường hợp xung đột lợi ích, đánh giá sự tiến triển trong công tác PCTN... Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng các cơ quan tư pháp cũng đã tích cực kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng.... Kết quả đó đã góp phần cảnh báo, răn đe những người có chức vụ, quyền hạn, được dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ. Mặt khác, Chính phủ cũng đã coi trọng việc chỉ đạo sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, sáp nhập đơn vị hành chính, tập trung chỉ đạo, xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên thông một cách công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị, trong đó có việc công khai thông tin về kết quả kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử… Những việc làm này đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ, đảng viên và cử tri cả nước.
Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, bản thân và nhiều ĐBQH cùng đông đảo cử tri còn khá nhiều trăn trở về công tác này, nhất là những hạn chế, tồn tại nêu trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp và tình trạng tiêu cực của một bộ phận cán bộ trực tiếp thực thi việc đền bù, giải phóng mặt bằng những dự án phát triển và chỉnh trang đô thị, đã lạm dụng sự bất cập trong chính sách để trục lợi và lợi dụng sự kém hiểu biết pháp luật của người dân để tham nhũng.
Cùng với đó, đồng chí đã nêu rõ một số hạn chế, bất cập về công tác PCTN mà bản thân đặc biệt quan tâm, được nêu trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp. Theo đồng chí, trong báo cáo đã chỉ ra rằng: Một số cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội trên một số lĩnh vực còn thiếu chặt chẽ, sơ hở, dễ bị lợi dụng, dễ nảy sinh tham nhũng nhưng chậm được sửa đổi, mặc dù được nêu trong nhiều năm; việc để xảy ra tham nhũng ngay trong chính các cơ quan có chức năng chống tham nhũng, các cơ quan bảo vệ pháp luật thời gian qua đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật; công việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế ở một số bộ, ngành, địa phương thực hiện còn chậm, thiếu đồng bộ, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ; tình trạng bổ nhiệm cán bộ thiếu điều kiện, tiêu chuẩn vẫn diễn ra; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tuy được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, đòi hối lộ khi giải quyết công việc liên quan đến người dân...
Đồng chí Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá – Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Xuân Ninh |
Trong cải cách thủ tục hành chính, còn tình trạng thủ tục hành chính kéo dài, người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết; việc công bố, công khai thủ tục hành chính còn nhiều hạn chế; một số định mức, tiêu chuẩn, chế độ còn chậm hoặc không phù hợp, nhất là trong lĩnh vực tài chính, tài sản công và sử dụng đất; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng mặc dù được tăng cường nhưng vẫn chưa triệt để và chưa tương xứng với các vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý; chưa tách bạch rõ việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng với xử lý trách nhiệm của người đứng đầu có hành vi tham nhũng. Việc phát hiện tham nhũng qua công tác tự kiểm tra nội bộ, kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới là khâu yếu tồn tại nhiều năm, nhưng vẫn chưa được khắc phục; số vụ án tham nhũng được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử chưa phản ánh đúng thực trạng tình hình tham nhũng; một số vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế lớn ở địa phương không phải do cơ quan điều tra ở địa phương phát hiện mà chủ yếu do cơ quan điều tra cấp trung ương khám phá, điều tra; số trường hợp phát hiện yếu tố tham nhũng, vụ lợi trong các vụ án kinh tế còn ít, chưa phản ánh đúng bản chất, động cơ, mục đích của người phạm tội; các vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế do các cơ quan chức năng ở địa phương phát hiện, điều tra đa số là những vụ án nhỏ, xảy ra ở cấp huyện, cấp xã…
Với những hạn chế nêu trên, đồng chí cho rằng, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị khá phù hợp và thiết thực với Chính phủ, Toà án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và một số bộ khác có chức năng thanh tra chuyên ngành... Đồng thời, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể cho Quốc hội kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát việc bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bổ nhiệm lãnh đạo giữ chức vụ, quản lý trên cả nước.
Đồng chí cũng mong muốn, Chính phủ tập tiếp tục trung chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương sớm có lộ trình giải quyết, kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác PCTN nêu trên để tạo niềm tin mạnh mẽ hơn trong nhân dân, góp phần làm trong sạch môi trường xã hội, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Liên quan đến tình trạng tham nhũng từ các dự án phát triển và chỉnh trang đô thị, đồng chí Ngô Thị Minh cũng có nhiều ý kiến tham gia tâm huyết có trọng tâm. Đồng chí cho rằng, trước thực trạng tham nhũng trong đền bù, giải phóng mặt bằng của loại dự án này đang diễn ra tại nhiều địa phương, đặc biệt trước tình trạng, một bộ phận cán bộ thực thi nhiệm vụ trực tiếp, đã lạm dụng sự bất cập trong chính sách để tham nhũng hoặc lợi dụng sự kém hiểu biết pháp luật của người dân, cố tình tư vấn bất lợi cho người dân để trục lợi cho nhóm lợi ích, không tuân thủ sự chỉ đạo của Chính phủ, đẩy người dân tụt lại phía sau khá xa so với những người xung quanh không trong vùng dự án, người dân phải khiếu kiện, kêu cứu nhiều nơi...
Từ thực trạng đó, đồng chí đã kiến nghị với Chính phủ các nhóm giải pháp. Đó là: Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương nghiêm túc rà soát việc áp dụng chính sách đền bù đất nông nghiệp và các chính sách đền bù khi thu hồi đất, thu hồi nhà của dân, áp dụng cho các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng để phát triển, chỉnh trang đô thị; xem xét các đơn thư kiến nghị và kêu cứu của người dân, liên quan đến các dự án này; bố trí đối thoại để lắng nghe những tố cáo của người dân với cán bộ tham nhũng chính sách hoặc tư vấn bất lợi cho dân để trục lợi nhằm kịp thời giải quyết những kiến nghị hợp lý của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án loại này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, không để người dân bị đẩy lại phía sau quá xa và nghèo đi do tác động của dự án.
Đồng chí cũng kiến nghị Chính phủ cần kịp thời kiến nghị để sửa đổi, bổ sung các văn bản, chính sách liên quan, trong đó có việc điều chỉnh giá đất nông nghiệp; xử lý nghiêm và loại khỏi bộ máy công quyền những cán bộ làm việc không vì lợi ích và cuộc sống của dân, tham nhũng chính sách vì nhóm lợi ích, lấy lý do bảo vệ quyền của nhà đầu tư để chèn ép, đẩy cuộc sống của người dân kém hiểu biết pháp luật bị nghèo đi và mất niềm tin vào chế độ. Bởi theo đồng chí, cử tri đã phản ánh, không ít cán bộ công quyền có hành vi tham nhũng khá tinh vi với loại dự án này và là một trong các nguyên nhân cơ bản làm cho người dân phải khiếu kiện kéo dài.
Đặc biệt, đồng chí đã kiến nghị Chính phủ cần có cơ chế để rà soát tình trạng bố trí việc làm, nghề nghiệp cho người dân bị mất đất, mất nhà, mất việc làm, mất thu nhập do chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án loại này ở các địa phương để kịp thời chấn chỉnh; chỉ đạo chủ các dự án có trách nhiệm tư vấn pháp luật cho người dân bị ảnh hưởng bởi chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, sao cho không để thiệt hại, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân...
Bùi Xuân Ninh (Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND và UBND tỉnh)
Liên kết website
Ý kiến ()