Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:37 (GMT +7)
Xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân
Thứ 2, 02/09/2019 | 15:58:12 [GMT +7] A A
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi nhậm chức (tháng 4/2016) đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động và phục vụ. Lan tỏa quyết tâm này, Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực để xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ phát triển, phục vụ nhân dân.
Hết lòng phục vụ nhân dân
Năm 2017, TX Quảng Yên đã phát động phong trào thi đua theo tinh thần “3 xin” (xin lỗi - xin chào - xin cảm ơn) và “3 luôn” (luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn giúp đỡ) nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và thái độ trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn đối với tổ chức, cá nhân, đồng thời không ngừng nâng cao uy tín của các cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương. Trong gần 3 năm qua, “3 xin, “3 luôn” đã vượt lên trên khuôn khổ của một phong trào thi đua, trở thành thói quen, nền nếp hằng ngày của đội ngũ CBCCVC TX Quảng Yên.
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Quảng Yên. |
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Quảng Yên và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở một số phường của thị xã như một người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC), chúng tôi được chứng kiến thái độ làm việc nghiêm túc nhưng rất hòa nhã, thân thiện của những cán bộ trực tiếp tiếp xúc với dân. Có 2 trường hợp là công dân cao tuổi bị lãng tai, hỏi han rất nhiều, nhưng cán bộ vẫn kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết: “Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC. Nhờ đó, đội ngũ CBCCVC luôn nghiêm túc chấp hành các quy định về kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ; rèn luyện đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực, phong cách ứng xử văn hóa, lề lối làm việc khoa học...”.
Không chỉ riêng tại TX Quảng Yên, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh luôn đề cao mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động. Đặc biệt, đội ngũ CBCCVC làm các nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức đã tích cực phát huy năng lực làm việc, thực hiện nghiêm quy trình, quy định, giải quyết nhanh chóng các nhu cầu của công dân. Việc giải quyết TTHC của người dân ở các trung tâm hành chính công đã tuân thủ đúng nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ”, đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai trong từng thủ tục; các khâu hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, thuận tiện, nhanh chóng.
Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 209.852 hồ sơ; giải quyết, trả kết quả 204.611 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,9%), trong đó trước hạn 97.505 hồ sơ (đạt 47,6%), còn lại đang trong thời gian giải quyết; chỉ có 241 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,1% (năm 2016: 202 hồ sơ, năm 2017: 20 hồ sơ, năm 2018: 10 hồ sơ, 7 tháng năm 2019: 9 hồ sơ). Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện có tần suất giao dịch rất lớn, đã tiếp nhận 1.429.268 hồ sơ; đã giải quyết, trả kết quả 1.357.241 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 96,9%), trong đó trước hạn 855.049 hồ sơ (đạt 59,1%), còn lại đang trong thời gian giải quyết; tỷ lệ hồ sơ quá hạn là 3,1% (chủ yếu lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường,...).
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Vân Đồn hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. |
Đặc biệt, nhiều địa phương trong tỉnh đã áp dụng một số cách làm mới trong giải quyết TTHC như: Cử CBCC xuống tận địa bàn nơi có đông dân cư, nhu cầu giải quyết TTHC thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân ở một số lĩnh vực: Cấp giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng sử dụng điện, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Cách làm này đã giúp tổ chức, cá nhân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Qua rà soát, nhiều sở, ngành, địa phương đã rút ngắn được rất nhiều về thời gian giải quyết TTHC. Số lần đi lại của cá nhân, tổ chức giảm trung bình 40% thời gian so với quy định của Trung ương. Một số điển hình trong cải cách TTHC như: Lĩnh vực đầu tư giảm 45% thời gian; lĩnh vực tài nguyên và môi trường giảm từ 25,3-59,4%.
Sáng tạo trong xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ
Quảng Ninh tập trung nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những chỉ đạo của Trung ương để xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ, như: Thay đổi quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư “từ trên xuống thay vì từ dưới lên” thông qua thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc UBND tỉnh (mô hình đầu tiên trong cả nước); đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước thông qua thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 14 địa phương cấp huyện, liên kết đến cấp xã gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử…
TX Đông Triều đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp năm 2019. |
Đồng thời, tỉnh quan tâm xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện khai thông nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư tiềm năng; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng có hiệu quả nguồn lực và tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh cũng tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp nhằm lắng nghe ý kiến, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để có sự hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã vận dụng và triển khai mô hình “Lãnh đạo công - Quản trị tư”; “Đầu tư công - Quản lý tư”; “Đầu tư tư - Sử dụng công” trong đầu tư và quản lý một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, như: Dự án cầu Bạch Đằng; Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương; Trụ sở Liên cơ quan số 3, Trụ sở Liên cơ quan số 4; một số trường mầm non ở TX Quảng Yên, huyện Hoành Bồ, TP Móng Cái...
Để tiếp tục tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, đồng thời tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các phương án đơn giản hóa TTHC đã được Chính phủ thông qua, hằng năm UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC; công bố, công khai kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC theo các nhóm TTHC, hoặc phân cấp, ủy quyền đến mức tối đa.
Trên cơ sở tạo các đột phá trong cải cách TTHC, thực tế những năm qua cho thấy, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) của Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Điều đó được thể hiện qua việc trong 2 năm 2017 và 2018, Quảng Ninh đều dẫn đầu Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, thiết thực, hiệu quả: Tỉnh đã đón tiếp các đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư; đã tổ chức các hội nghị chuyên đề về các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được củng cố và tăng lên, các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư lớn (VinGroup, Sun Group, FLC...) tiếp tục quan tâm, tìm hiểu cơ hội, mở rộng hợp tác phát triển các dự án trên địa bàn tỉnh.
Hà Chi
Liên kết website
Ý kiến ()