Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 03:32 (GMT +7)
Sơ kết 3 năm thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Ninh
Thứ 3, 03/09/2019 | 19:40:38 [GMT +7] A A
Ngày 3/9, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC. |
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC. |
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 28/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh”. Trung tâm có chức năng là cơ quan đầu mối tập trung thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân để giải quyết và nhận, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định...
Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật. Trung tâm đã xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch. Tỉnh còn thành lập các trung tâm hành chính công cấp huyện; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Quang cảnh hội nghị. |
Đến nay, số TTHC đã đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 91,9%; cấp huyện là 100%. Thời gian giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công đã được cắt giảm tới 50% so với quy định của Trung ương; một số thủ tục đã cắt giảm trên 70% thời gian so với quy định. 100% các khâu, quy trình giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, 14 trung tâm hành chính công cấp huyện và 186 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được ứng dụng công nghệ thông tin triệt để, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt, để tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại. Chất lượng giải quyết TTHC của trung tâm hành chính công các cấp được nâng cao, kết quả trả đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ cao (cấp tỉnh 99,9% đúng hạn và trước hạn, trong đó trước hạn 47,6%; cấp huyện 99,8% đúng hạn và trước hạn, trong đó trước hạn 63%).
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu làm rõ việc triển khai mô hình, cũng như hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành cho phép Quảng Ninh tiếp tục được duy trì mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện. Chính phủ sớm có văn bản và đưa vào nghị định chính thức công nhận trung tâm hành chính công là một mô hình tổ chức trực thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện; Bộ Nội vụ có quy định cụ thể về mô hình tổ chức bộ máy và hướng dẫn xây dựng chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan trung tâm phục vụ hành chính công.
Đồng chí đề nghị các bộ, ngành có chỉ đạo liên thông thống nhất quy trình trong giải quyết các TTHC và cần thiết phân cấp một số TTHC cho địa phương để giải quyết thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia thuộc các lĩnh vực của ngành để phục vụ công tác quản lý và giải quyết các TTHC; chỉ đạo về việc rà soát để phân cấp, ủy quyền thuộc chức năng Chính phủ và các bộ, ngành cho cấp tỉnh những TTHC mà địa phương giải quyết được, để giảm thời gian giải quyết các TTHC, đảm bảo nền hành chính hiện đại và hiệu quả...
Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Quảng Ninh. |
Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Quảng Ninh trong việc triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đồng chí nhấn mạnh, đây là mô hình tiên phong, hiệu quả để các địa phương trong cả nước có thể học hỏi và thực hiện theo. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục mạnh dạn thí điểm các cách làm mới một cách toàn diện để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công; đẩy mạnh đào tạo công dân điện tử để khai thác triệt để tiện ích từ chính quyền điện tử. Đồng chí ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, qua đó làm căn cứ trình Chính phủ sớm có chủ trương để tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định, việc xây dựng, tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong phát triển tỉnh Quảng Ninh, góp phần thay đổi tư duy xây dựng nền hành chính của dân, do dân, vì dân.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị. |
Thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền tiếp tục rà soát cắt giảm TTHC, đưa nhiệm vụ cải cách hành chính đi vào chiều sâu; hình thành vững chắc tư duy phục vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn với xây dựng chính phủ điện tử, công dân điện tử và thành phố thông minh.
Đồng chí yêu cầu cải cách hành chính của các đơn vị, địa phương phải gắn với tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính trị; mở rộng cơ chế được giám sát, đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ của các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân doanh nghiệp về tiện ích của chính quyền điện tử; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiến trình cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công các cấp.
Nguyễn Thanh - Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()