Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 22:28 (GMT +7)
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng của tỉnh
Thứ 4, 25/09/2019 | 19:12:33 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 25/9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã nghe và cho ý kiến về việc điều chỉnh, bổ sung, triển khai một số dự án giao thông động lực, kết nối giữa TP Hạ Long với TP Cẩm Phả và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TP Uông Bí và TX Đông Triều nhằm thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; nghe báo cáo việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.
Quang cảnh hội nghị. |
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ngành.
Nghe và cho ý kiến về việc điều chỉnh, bổ sung một số dự án giao thông động lực có tính liên kết giữa các địa phương của tỉnh. Trong đó, có giai đoạn 2 Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả,có điểm đầu trùng với điểm cuối giai đoạn 1 dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả tại khu vực Km6 thuộc địa bàn phường Cẩm Thạch; điểm cuối là đoạn đấu nối với Quốc lộ 18 phía trước Trạm thu phí Cẩm Phả, thuộc địa bàn phường Cẩm Phú. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 10.2km, thiết kế 6 làn xe. Thời gian thực hiện từ năm 2019 tới 2022. Dự án này sẽ góp phần hoàn thiện thêm một trục giao thông, nâng cao chất lượng của các hoạt động vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn trên Quốc lộ 18. Hình thành trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng của tỉnh, tạo động lực phát triển chuỗi đô thị phía Đông của tỉnh.
Sau khi nghe các ý kiến tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan tới quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, đánh giá hiệu quả dự án, kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc thực hiện giai đoạn 2 Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả sẽ tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của hai địa phương này nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung, chuyển đổi phương thức phát triển từ nâu sang xanh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương nghiên cứu phương án đầu tư tổng thể giai đoạn 2 của dự án từ nguồn ngân sách tỉnh, với quy mô nền 8 làn xe, mặt đường 6 làn xe. Đồng chí chỉ đạo, trước mắt, các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành quy hoạch tổng thể mặt bằng tuyến và các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, trên cơ sở rà soát, lập quy hoạch sử dụng đất đối với quỹ đất hình thành hai bên tuyến đường để quản lý chặt chẽ. Đối với giai đoạn 1 dự án đây là một trong những công trình sẽ gắn biển chào mừng Đại hội Đảng các cấp, vì vậy, phải đảm bảo tiến độ hoàn thành trước tháng 9 năm 2020. Trên cơ sở phương án nghiên cứu tổng thể giai đoạn 2 của dự án, để đảm bảo tính đồng bộ toàn tuyến và đáp ứng việc khai thác lâu dài, sẽ tiến hành thực hiện điều chỉnh quy mô nền đường, làn đường giai đoạn 1. Hai địa phươnng Hạ Long và Cẩm Phả phải tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án, đạt quy mô nền đường 6 làn xe và hàng tuần phải kiểm đếm tiến độ thực hiện. Chậm nhất 30/11 phải bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Gắn trách nhiệm người đứng đầu hai địa phương đối với nhiệm vụ này. Về tầm nhìn lâu dài, các đơn vị chức năng tiến hành nghiên cứu phương án giai đoạn 3 kết nối tới Khu kinh tế Vân Đồn.
Đối với dự án đường nối Khu Công nghiệp Cái Lân qua Khu Công nghiệp Việt Hưng đến Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng chiều dài toàn tuyến 7,72 km, vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án thực hiện từ năm 2019-2022. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, sau khi hoàn thành, đây là đường chuyên dùng vận tải công nghiệp, kết hợp đô thị, kết nối KCN Việt Hưng, KCN Cái Lân lên cao tốc, tạo thuận lợi cho phát triển logistisc, thu hút các nhà đầu tư vào 2 khu công nghiệp này. Đồng thời, kết nối giao thông thuận lợi giữa các tuyến đường huyết mạch của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất quy mô của dự án là 4 làn xe, có đường gom. Các đơn vị liên quan phải hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án trong năm 2020. Dự án sẽ được thực hiện bằng một phần ngân sách tỉnh và một phần ngân sách TP Hạ Long, từ nguồn phí tham quan Vịnh Hạ Long.
Các đại biểu nghe báo cáo về Dự án cầu Cửa Lục 1 và dự án cầu Cửa Lục 3 nối TP Hạ Long - huyện Hoành Bồ. |
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe chủ trương đầu tư Dự án cầu Cửa Lục 1 và dự án cầu Cửa Lục 3 nối TP Hạ Long – huyện Hoành Bồ. Theo quy hoạch, từ phía Khu vực Bãi Cháy – Cái Lân sang phía Nam của huyện Hoành Bồ, qua Vịnh Cửa Lục sẽ có 3 cây cầu. Trước mắt, tỉnh triển khai hai cây cầu gồm số 1 và số 3. Dự án cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có chiều dài 4,2km, điểm đầu Km 0+00 đấu nối tuyến đường kết nối khu công nghiệp Cái Lân – Việt Hưng và điểm cuối là nút giao Trới – Vũ Oai thuộc xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. Dự án cầu Cửa Lục 3 và đường dẫn có chiều dài nghiên cứu 2,4km, gồm 4 làn xe, điểm đầu dự án tại Km0+00 đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long, điểm cuối là Km2+425 điểm giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất. Việc thực hiện 2 cây cầu này sẽ đánh thức tiềm năng về không gian quỹ đất rộng lớn, phục vụ phát triển đô thị, mở rộng và khai thác quỹ đất phía nam huyện Hoành Bồ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai địa phương Hoành Bồ và Hạ Long; đảm bảo giao thông mùa mưa bão, giảm tải cho tuyến giao thông kết nối khu du lịch Bãi Cháy, Hòn Gai qua cầu Bãi Cháy.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng ý chủ trương sử dụng ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để đầu tư 2 công trình này. Tuy nhiên, đây không chỉ là công trình giao thông mà còn là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan - một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, nằm trên vịnh Cửa Lục, do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải có thi tuyển kiến trúc rộng rãi. Về tiến độ, cây cầu số 3, phải hoàn thành vào dịp 30/4-1/5/2021. Đối với dự cầu Cửa Lục số 1 và đường dẫn phấn đấu hoàn thành trong năm 2021. Nghiên cứu tổng thể tuyến bao biển phía Nam Quốc lộ 279 kết nối 2 công trình này với quy mô 10 làn xe, trước mắt nghiên cứu 4 làn xe.
Huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long phải tiến hành ngay việc rà soát, quản lý chặt chẽ đất hai bên tuyến đường. Khi có 2 cây cầu này, việc kết nối của vịnh Cửa Lục và Vịnh Hạ Long, của TP Hạ Long với huyện Hoành Bồ gần như không còn khoảng cách; tạo thuận lợi thúc đẩy mở rộng không gian phát triển giữa TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ để khai thác, quản lý có hiệu quả nguồn lực tài nguyên đất đai, đặc biệt là hệ sinh thái núi đá vôi và khu bảo tồn Đồng Sơn – Kỳ Thượng Hoành Bồ; đồng thời bổ sung phát triển các sản phẩm du lịch đặc sặc, gắn kết giữa sản phẩm du lịch biển Vịnh Hạ Long với du lịch núi rừng. Trên hết, sẽ tạo ra cơ chế hiệu quả trong kiểm soát, phòng chống ô nhiễm vịnh Hạ Long từ nguồn thải của vịnh Cửa Lục do các hoạt động kinh tế xã hội, hoạt động nhân sinh từ thượng nguồn. Ngoài ra, các đơn vị liên quan nghiên cứu ngay phương án kiến trúc cầu Cửa Lục số 2 theo hướng công nghệ mở phục vụ lưu thông hàng hải.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Về dự án tuyến đường ven sông kết nối đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí đến TX Đông Triều. Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 45km. Phương án kết nối lên cao tốc theo 2 hướng. 1 là kết nối từ nút giao KCN Sông Khoai đến cao tốc tại vị trí khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh; 2 là kết nối nút giao Đầm Nhà Mạc tới tỉnh lộ 338. Dự án quy mô đường tốc độ cao gồm 10 làn xe, gồm 8 làn xe cơ giới dành cho ô tô, 2 làn gom hỗn hợp danh cho dân sinh. Được đánh giá là đột phá lớn của tỉnh, khi hoàn thành, tuyến đường này có vai trò huyết mạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây của tỉnh; tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn của tam giác Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng bằng sông Hồng, Vùng duyên hải Bắc Bộ. Đồng thời, đánh thức những tiềm năng lợi thế cho nhiều khu vực hiện còn hoang hóa, chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, không mang giá trị kinh tế cao.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tới ý nghĩa quan trọng của việc triển khai tuyến đường này trong hệ thống giao thông của cả miền Bắc, góp phần rút ngắn tối đa thời gian di chuyển từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tới TP Uông Bí và TX Đông Triều. Đây được coi là lực hút mới để sẽ tăng sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các địa phương Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều trong việc phát triển các khu công nghiệp – dịch vụ - đô thị - cảng biển tại khu vực phía Tây của tỉnh. Từ nay tới năm 2020, ưu tiên nguồn lực từ ngân sách cho các tuyến kết nối thuộc địa bàn TX Quảng Yên, tạo điều kiện để khai thác quỹ đất được hình thành sau khi đã đưa các công trình động lực vào sử dụng là cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và thúc đẩy xây dựng Quảng Yên trở thành Khu kinh tế ven biển, một trong những hạt nhân mới, mang tính động lực của tuyến phía tây và tỉnh Quảng Ninh.
Sau năm 2021, triển khai tuyến đấu nối từ TX Quảng Yên tới TP Uông Bí và TX Đông Triều, tạo quỹ đất dọc hai bên đường giáp khu bờ sông Bạch Đằng, Đá Vách và Kinh Thầy, vốn đang là tuyến giao thông thủy huyết mạch của các tỉnh Hải dương, Hải Phòng và các tỉnh trong Đồng bằng sông Hồng
Cũng trong hội nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020. Tổng số vốn dự kiến phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 là 50.656 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 5.312 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 45.344 tỷ đồng. Tính tới ngày 15-9-2019, tổng số vốn đã phân bổ là trên 38 ngàn tỷ (trong đó ngân sách trung ương là 3220 tỷ, ngân sách tỉnh là 35.092 tỷ đồng)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thống nhất với việc điều chỉnh bổ sung phương án bố trí vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Những dự án chậm triển khai do vướng mắc về thủ tục, về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân thấp do lỗi chủ quan của chủ đầu tư, kiên quyết cắt giảm để điều chuyển vốn cho các dự án động lực cấp thiết hơn, trong đó có dự án cầu Cửa Lục 1 và Cầu Cửa Lục 3 kết nối TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Đồng thời bổ sung nguồn vốn cho quỹ phát triển đất để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất phát triển các dự án động lực triển khai thời gian tới.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()