Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai năm học mới 2019-2020

Thứ Ba, 06/08/2019, 15:06 [GMT+7]
.
.

Sáng 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019; triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, dự, phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, cơ sở giáo dục - đào tạo thực hiện. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.

Ở Quảng Ninh, mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo của tỉnh cơ bản đã đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Trên địa bàn tỉnh hiện có 654 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. Trong đó có 218 trường mầm non, 172 trường tiểu học, 1 trường liên cấp mầm non - tiểu học, 187 trường THCS, 59 trường có cấp THPT, 13 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện, 1 trung tâm giáo dục hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh, 2 trường đại học, 1 phân hiệu đại học. Ngoài ra còn có 411 cơ sở mầm non độc lập tư thục; 186 trung tâm học tập cộng đồng ở đơn vị cấp xã; 72 trung tâm tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống, tư vấn du học; 49 cơ sở giáo dục ngoài công lập (25 trường mầm non, 1 trường liên cấp mầm non - tiểu học, 23 trường có cấp THPT).

Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học, bậc học tiếp tục được nâng cao hơn so với năm học trước. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến lớp đạt 99,9%; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt gần 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,8%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 98%.

Các đại biểu tham gia dự họp tại đầu cầu Quảng Ninh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học, nhất là hệ thống trường mẫu giáo, mầm non hiện nay đang thiếu nghiêm trọng; giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ hiện nay; tiếp tục rà soát, tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học, tránh tình trạng quá nhiều nhân viên y tế, bảo vệ, kế toán.

Năm học 2019-2020, phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên. Giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm của toàn xã hội mà nhà trường đóng vai trò trung tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại chương trình giáo dục đạo đức lối sống trong các trường sư phạm, cơ sở giáo dục - đào tạo, bảo đảm thiết thực, khả thi, cụ thể, hiệu quả, bảo đảm số giờ, nội dung về đạo đức để lồng ghép trong các môn văn hóa khác.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, trình Thủ tướng ban hành chỉ thị về giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên để triển khai ngay trong năm học mới này; ban hành cơ chế, chính sách cho các trường đại học thực hiện tự chủ, trong đó cần bảo đảm vai trò hội đồng trường phải thực sự đúng thẩm quyền, quy định; cần thí điểm nghiên cứu thực hiện cơ chế mầm non, phổ thông có đủ điều kiện thực hiện chi tiêu thường xuyên, từ đó, tổng kết, báo cáo Thủ tướng xây dựng nghị định đổi mới cơ chế quản lý mầm non và phổ thông chặt chẽ, phù hợp, không phải vì tự chủ mà bị thị trường chi phối, bỏ qua những nguyên lý giáo dục mà Đảng, Nhà nước đã đưa ra.

Mạnh Trường

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.