Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 17:59 (GMT +7)
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Thị Lan tham gia thảo luận về một số dự thảo luật
Thứ 3, 11/06/2019 | 08:46:28 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp lần thứ 7, ngày 10/6, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020, đồng thời tổ chức thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Đồng chí Đỗ Thị Lan, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đã phát biểu tham gia nhiều nội dung của dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Luật Tổ chức Chính phủ.
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Thị Lan phát biểu tại hội trường. |
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, khẳng định: Qua nghiên cứu Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật và Dự thảo luật, tôi xin tham gia vào một số nội dung cụ thể. Đó là: Về sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Tổ chức Chính phủ đã quy định bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ trong tổ chức, quản lý bộ máy hành chính nhà nước và biên chế công chức, viên chức vào khoản 3 Điều 23 của Luật Tổ chức Chính phủ hiện hành. Cụ thể, Chính phủ quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện, quy định tiêu chí thành lập số lượng biên chế tối đa, biên chế tối thiểu và số lượng lãnh đạo, cấp phó tối đa đối với các cơ quan chuyên môn của các tổ chức, đơn vị quy định tại khoản 1 Điều 1 của dự thảo luật. Tôi cơ bản thống nhất với quy định này. Bởi qua thực tế thực hiện Nghị quyết số 18 của Trung ương, Nghị quyết số 56 của Quốc hội về sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Để giải thích về quan điểm đồng thuận của mình, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ rõ: Trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy nảy sinh các vấn đề vướng mắc mà có sự hướng dẫn của Bộ Nội vụ và một số bộ, tuy nhiên vẫn có vướng mắc so với các luật hiện hành. Do vậy, quy định như thế sẽ tháo gỡ được một phần những vướng mắc trong quá trình thực hiện tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18 của Trung ương. Ví dụ, quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện hiện nay mà Chính phủ đang quy định có số lượng cơ bản như nhau. Ví dụ, có 17 sở, ngành thuộc tỉnh, ngoài ra có một số sở, cơ quan đặc thù cấp tỉnh. Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có từ 12 đến 13 cơ quan và số phòng đặc thù phải theo quy định của Chính phủ. Tất nhiên, việc sắp xếp các cơ quan cấp huyện, tỉnh phải tùy theo khả năng phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu đảm bảo an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội của mỗi địa phương, đảm bảo sự cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mỗi địa phương theo sự phát triển kinh tế của mỗi địa phương. Ví dụ, có tỉnh cần có Sở Thủy sản, có tỉnh cần có Sở Du lịch, nhưng có tỉnh khác không cần 2 sở này.
Cũng tương tự ở các huyện, thị xã, thành phố có nơi cần có phòng ngoại vụ, nhiều nơi không cần. Nếu chúng ta quy định khung sẽ tạo điều kiện cho các địa phương hơn rất nhiều. Tôi đề nghị dự thảo luật mới chỉ quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện, do đó, cần rà soát, đánh giá khung số lượng cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành để đảm bảo quản lý thống nhất cơ quan chuyên môn hành chính nhà nước trong toàn quốc, đồng thời có văn bản hướng dẫn chi tiết đảm bảo các quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình để thực hiện quy định theo việc chúng ta quy định khung các cơ quan thuộc tỉnh, huyện.
Về quy định số lượng biên chế tối thiểu của các tổ chức tại Điểm 4, Khoản 1 Điều 1 Dự thảo luật, còn có ý kiến khác nhau. Tôi thấy quy định này cũng có điểm phù hợp. Vì trong thực thế hiện nay, chúng ta quy định thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế thì cũng có những nơi giao việc giảm biên chế. Hiện nay, chúng ta thực hiện giảm biên chế 10% thì cũng có những ngành, địa phương thực hiện giảm biên chế một cách đồng bộ, nhưng trong mỗi ngành, mỗi huyện đó cũng có cơ quan thực hiện giảm biên chế không đạt được chỉ tiêu mà giao giảm biên chế nhưng cũng có những cơ quan thực hiện giảm biên chế quá với mức tối thiểu cần thiết phải có một số lượng biên chế để thực hiện nhiệm vụ được giao. Do vậy, tôi thấy quy định số lượng biên chế tối thiểu cho tổ chức, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện có điểm phù hợp. Bởi vì như vậy chúng ta không chỉ quy định tiêu chí tiêu chuẩn để thành lập một cơ quan chuyên môn mà nó còn quy định số biên chế tối thiểu để đảm bảo nhiệm vụ được giao. Về phần này, tôi cũng có điểm thống nhất.
Về nội dung thứ hai, thực hiện theo việc bổ sung Khoản 10, Điều 1 của Chính phủ quyết định thực hiện thí điểm mô hình đổi mới tổ chức bộ máy. Quy định như dự thảo, cũng có khắc phục được những vướng mắc trong thực hiện các chủ trương sắp xếp tổ chức, bộ máy như thời gian vừa qua đã thực hiện. Thực tế, thời gian vừa qua có một số tỉnh đã thí điểm hợp nhất một số cơ quan cấp tỉnh, huyện, trong đó có cả thực hiện việc thí điểm cơ quan văn phòng giúp việc chung của Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh, các cơ quan có nhiệm vụ hoạt động tương đồng hay văn phòng phục vụ cơ quan của cấp ủy và HĐND-UBND cấp huyện hay hợp nhất một số cơ quan của cấp huyện. Trong quá trình thực hiện mô hình thí điểm đã gặp rất nhiều vướng mắc. Bởi vì, trong các luật chuyên ngành, luật hiện hành có quy định tồn tại các cơ quan này. Chúng ta thực hiện thí điểm nhưng các bộ, ngành vẫn phải thực hiện theo luật này. Do vậy, địa phương đề nghị với bộ và để thực hiện được mô hình này thì mất một thời gian và vẫn còn những vướng mắc. Chúng tôi thấy lần này Chính phủ quyết định thực hiện mô hình thí điểm này thì tôi thấy là phù hợp. Có văn bản hướng dẫn thực hiện thì chắc việc thực hiện các mô hình thí điểm sẽ thuận lợi hơn. Tất nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng ta cần có các văn bản hướng dẫn chặt chẽ chi tiết về điều kiện, quy trình, trường hợp nào thì mới được thực hiện mô hình thí điểm. Như vậy, sẽ phù hợp hơn để chúng ta có thể thực hiện được các mô hình thí điểm khi cần thiết và đồng thời tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các mô hình thí điểm.
Kết thúc phần thảo luận, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị cần nghiên cứu thêm những tổ chức hiện nay chúng ta đang thực hiện thí điểm nhưng vẫn chưa thực hiện hoàn toàn theo thẩm quyền quyết định của Chính phủ. Ví dụ, cơ quan của Đảng và cơ quan của chính quyền...
Bùi Xuân Ninh (Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND-UBND tỉnh)
Liên kết website
Ý kiến ()