Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 12:39 (GMT +7)
Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong giải quyết KNTC
Thứ 5, 06/06/2019 | 08:09:03 [GMT +7] A A
Thời gian qua, việc tiếp công dân, xử lý đơn thư của các cấp ngành trên địa bàn Quảng Ninh tiếp tục được chấn chỉnh, tập trung, trách nhiệm và nền nếp hơn. Để có được kết quả đó, bên cạnh sự vào cuộc, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tỉnh đã chú trọng nâng cao hiệu quả thanh tra trách nhiệm việc chấp hành chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC).
Tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh. |
Thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2019 đã được UBND tỉnh phê duyệt, cuối tháng 2, Thanh tra tỉnh đã thành lập đoàn để thanh tra trách nhiệm trong việc chấp hành chính sách pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng năm 2017-2018 tại UBND TP Móng Cái. Qua thanh tra cho thấy, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ở Móng Cái đã bám sát nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; từ đó đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tập trung tháo gỡ những tồn tại, khó khăn trên địa bàn. Các đơn thư kiến nghị, KNTC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố năm 2017-2018 được giải quyết đảm bảo thời gian, đúng thẩm quyền; không để đơn thư tồn đọng. Tuy nhiên, cũng qua thanh tra, cơ quan chức năng chỉ ra một số tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của thành phố và kiến nghị khắc phục.
Đồng chí Lê Văn Ánh, Bí thư Thành ủy TP Móng Cái cho biết: Ngay sau khi đoàn chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, thành phố đã nghiêm túc chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện, khắc phục. Theo đó, tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, trang bị phục vụ cho công tác tiếp công dân; chỉ đạo việc ghi chép, cập nhật vào sổ tiếp công dân, sổ xử lý phân loại đơn thư chính xác, đảm bảo giải quyết đơn đúng trình tự và lưu trữ hồ sơ theo quy định. Cùng với đó, thành phố cũng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp theo chỉ đạo, kiến nghị. Đến nay đã có 8/11 vụ việc được giải quyết dứt điểm.
Được biết, trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được quan tâm, triển khai một cách quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; quan tâm, xem xét giải quyết các KNTC phát sinh trên địa bàn; không để xảy ra điểm nóng, phức tạp. Đây được coi là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trong đó, công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC được coi là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu kiện.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác tiếp công dân trên địa bàn xã Hồng Thái Đông (TX Đông Triều) vào tháng 3/2018. Ảnh: Cẩm Nang |
Hằng năm, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra, tổ chức triển khai và ban hành các văn bản, kết luận theo đúng quy định. Riêng trong năm 2018, đơn vị phối hợp cùng Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Về phía các địa phương đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch, thực hiện thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng phòng, ban chuyên môn, đơn vị, chủ tịch UBND cấp xã trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC.
Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế tại các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, như: Việc phân loại, xử lý đơn KNTC chưa chính xác; việc lập hồ sơ giải quyết KNTC chưa đầy đủ; chưa theo dõi, đôn đốc việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo... Việc thanh, kiểm tra giúp chủ thể được thanh tra nhận rõ những khuyết điểm, tồn tại, từ đó xây dựng kế hoạch khắc phục, có những điều chỉnh phù hợp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị đã tiến hành 11 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 33 đơn vị, đã ban hành kết luận 10 cuộc.
Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, 6 tháng đầu năm (từ 16/12/2018 đến 15/5/2019), cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 3.453 lượt công dân (tăng 21,2%), với 2.006 vụ việc (tăng 8,37%). Tổng số đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 5.270 đơn (tăng 23,85%). Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được người đứng đầu cơ quan, đơn vị tiếp nhận xem xét, chỉ đạo giải quyết. Toàn tỉnh đã giải quyết 237/367 vụ việc khiếu nại, đạt 64,6% (cao hơn so với cùng kỳ 2018) và 16/18 vụ việc tố cáo, đạt 88,9%.
Thanh Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()