Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 23:24 (GMT +7)
Giải pháp nâng cao công tác CCHC
Thứ 3, 18/06/2019 | 08:07:59 [GMT +7] A A
Bên lề Hội nghị Phân tích, đánh giá chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2018; các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 và những năm tiếp theo diễn ra ngày 15/6, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi lại ý kiến của các đại biểu tham dự.
Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà Trần Việt Dũng: Lấy người dân làm trung tâm để phục vụ
Xác định công tác CCHC không chỉ là nhiệm vụ chính trị thường xuyên mà còn là phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng ở các cấp chính quyền trong toàn huyện vì vậy hiện nay, huyện Đầm Hà đang quyết tâm triển khai đồng bộ giải pháp đẩy mạnh CCHC. Trong đó, huyện đã và đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết nhanh, chính xác thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, doanh nghiệp theo nguyên tắc "5 tại chỗ".
Bên cạnh đó, huyện đang tiếp tục rà soát cắt giảm các TTHC ruờm rà, chồng chéo; công khai, minh bạch mọi khâu giải quyết TTHC, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư; xây dựng, quy hoạch; đất đai... Ngoài ra, địa phương đang phấn đấu rút ngắn tối thiểu 5% thời gian giải quyết TTHC so với quy định chung của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới huyện Đầm Hà sẽ ưu tiên bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Ngoài ra, huyện sẽ loại bỏ một số cán bộ, công chức năng lực yếu kém, không đáp ứng nhu cầu công việc từ đó hướng tới xây dựng chính quyền dân chủ, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm để phục vụ.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Liêu Hoàng Đức Thuận: Nâng cao chuyên môn và kỷ luật công vụ cho cán bộ, công chức
Thời gian qua, thị trấn Bình Liêu đã tập trung chỉ đạo công tác giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thị trấn Bình Liêu. Ngoài phân công 5 đồng chí phụ trách công việc tại bộ phận, thị trấn Bình Liêu còn xây dựng ban hành quy chế làm việc. Hằng tuần, tháng địa phương đều tổ chức hội ý, kiểm điểm đánh giá, phát hiện bất cập để có phương án khắc phục kịp thời. Khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thị trấn Bình Liêu, người dân và doanh nghiệp đều hài lòng với thái độ phục vụ làm việc của cán bộ; gần 100% TTHC của người dân được giải quyết trước và đúng hạn.
Tại hội nghị lần này, chúng tôi đã được nghe sự phân tích rất hay từ phía các chuyên gia cũng như quán triệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ngay sau hội nghị, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp địa phương, tập trung giáo dục công chức về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở. Đồng thời phối hợp với phòng ban, đơn vị, khu phố tuyên truyền hướng dẫn tổ chức, cá nhân, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đây sẽ là yếu tố rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC.
Phó Viện trưởng Viện Xã hội học và Phát triển (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) Đặng Ánh Tuyết: Ưu tiên công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Người dân vẫn mong đợi các TTHC liên quan đến quy hoạch và sử dụng đất đai phải được minh bạch hơn, tường minh hơn, đa dạng dạng hóa hình thức hơn. Thực tế tỉnh Quảng Ninh có địa bàn trải rộng, trong đó có cả vùng sâu, vùng xa, vùng kém phát triển, vùng phát triển năng động. Đối với vùng đô thị người dân tiếp cận với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai rất thuận lợi bởi họ có thể tiếp cận với các phương tiện truyền thông dễ dàng. Tuy nhiên, với những vùng kém phát triển như các huyện đảo biên giới, vùng dân tộc việc chuyển tải những thông điệp, nội dung liên quan đến công khai minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất rất khó khăn do trình độ dân trí, nhận thức người dân bị hạn chế.
Vì vậy, thời gian tới tỉnh cần đa dạng hóa các điểm công khai quy hoạch; đầu tư nguồn lực để in bản đồ quy hoạch đất đai to, rõ ràng, đủ minh bạch đặt nhiều nơi để người dân tiếp cận thuận lợi, đích đến cuối cùng phải là sự phục vụ hài lòng của người dân; tránh được các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề đất đai.
Chuyên viên Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Cô Tô Nguyễn Thế Nam: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC
Tham gia vào Hội nghị đánh giá chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2018, các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC năm 2019 và các năm tiếp theo, chúng tôi được nghe nhiều giải pháp hay của các chuyên gia trong nâng cao CCHC. Đây là những kiến thức bổ ích giúp chúng tôi áp dụng trong công việc của mình tại cơ quan; tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối tác phong làm việc; nâng cao việc ứng xử, giao tiếp nơi công sở.
Tôi nghĩ, hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đáp ứng những đòi hỏi cần thiết của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Riêng tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp dịch vụ công mức độ 3 và 4, tuy nhiên việc tiếp cận của người dân trên địa bàn huyện Cô Tô vẫn còn thấp. Để khắc phục tình trạng này, đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó có cán bộ, công chức trẻ cần tiếp tục tập huấn, trau dồi kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc. Từ đó, có cách thức hướng dẫn và triển khai dịch vụ công đến với người dân một cách dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân giảm thời gian, chi phí tối đa khi giải quyết TTHC.
Phạm Tăng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()