Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:02 (GMT +7)
ĐBQH tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT
Thứ 4, 05/06/2019 | 17:28:34 [GMT +7] A A
Ngày 5/6, Quốc hội tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn một số bộ trưởng theo chương trình Kỳ họp thứ 7 đã đề ra. Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể, Đại biểu Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ĐBQH tỉnh, đã nêu một số nội dung đề nghị giải trình.
Quang cảnh phiên chất vấn - trả lời chất vấn. |
Đại biểu Trần Văn Minh chỉ rõ: Vừa rồi Bộ trưởng trả lời 3 ĐBQH về những tồn tại của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tôi thấy còn một số vấn đề chưa được làm rõ. Đồng thời theo báo cáo của Bộ thì có ghi dự án đang hoàn thành các công việc còn lại để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019. Tuy nhiên, dự án này có nguy cơ kéo dài do Tổng thầu SJC triển khai thực hiện các công việc chưa theo đúng cam kết. Ở đây tôi thấy có 2 vấn đề nổi nên. Thứ nhất là nếu như với trả lời của Bộ trưởng vừa rồi và báo cáo như tôi vừa trích dẫn thì không biết dự án sẽ hoàn thành khai thác thương mại khi nào và chúng ta còn phụ thuộc vào Tổng thầu, điều này cũng đã được nhắc đến trong rất nhiều lần chậm tiến độ. Tôi thấy điều này là khó chấp nhận, tại sao ta lại cứ phụ thuộc mãi vào Tổng thầu như vậy và cái cách xử lý ra sao mà có hiệu quả vấn đề này? Thứ hai là báo cáo đã xác định trách nhiệm, tuy nhiên dự án đã tồn tại nhiều năm vậy đã xử lý trách nhiệm chưa, kể cả với Tổng thầu nếu có vi phạm hay chỉ xác định trách nhiệm xong rồi để đấy, các thiếu sót thì tiếp tục tồn tại? Xin Bộ trưởng cho ý kiến.
Ghi nhận và trả lời ý kiến chất vấn của Đại biểu Trần Văn Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ: Sở dĩ chúng tôi báo cáo là Tổng thầu SJC chưa tuân thủ đúng cam kết bởi vì chúng tôi đã quản lý tiến độ với nhà đầu tư hàng tuần và thường xuyên làm việc với nhau để thúc đẩy. Nhà thầu, nhà đầu tư có nhiều cam kết với Bộ cũng như với Ban Quản lý Dự án nhưng tiến độ thực hiện của Tổng thầu vẫn chậm. Những việc này chúng tôi thấy trách nhiệm chính là Tổng thầu, do đó đã làm việc với nhiều cơ quan của Trung Quốc trong đó có Đại sứ quán để thúc đẩy việc này cho tốt. Chúng tôi thấy rằng với trách nhiệm của mình, nếu các đơn vị của Ban Quản lý Dự án có vấn đề thì chúng tôi sẽ xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá dự án này chậm một phần là do giải phóng mặt bằng kéo dài, thêm nữa là do 2 hiệp định của chúng ta bổ sung 250 triệu USD sau hai năm và đầu năm 2018 mới được bổ sung. Một nguyên nhân nữa liên quan đến việc cung cấp thiết bị và chứng nhận. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng với trách nhiệm của mình, những cán bộ nào, cơ quan, bộ phận nào có vấn đề, chúng tôi xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ở đây có cơ quan điều tra, kiểm toán, thanh tra Chính phủ, chúng tôi tin chắc rằng sắp tới chúng ta sẽ tiến hành các hoạt động này với các dự án lớn, trong đó đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Với quan điểm của Bộ là cá nhân nào, tổ chức nào vi phạm, chúng ta xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Còn hiện nay, chúng tôi chỉ điều chuyển cán bộ và bố trí những cán bộ tốt nhất cho dự án...
Xuân Ninh (Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh)
Liên kết website
Ý kiến ()