Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 06:50 (GMT +7)
Từ nghị quyết đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập
Thứ 3, 28/05/2019 | 08:20:30 [GMT +7] A A
Ngày 12/11/2010, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TV về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, giai đoạn 2010-2015, định hướng đến 2020. Từ nghị quyết này, đến nay Quảng Ninh đã xây dựng một nền tảng xã hội học tập vững vàng, nhiều đổi mới.
Quảng Ninh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. (Trong ảnh: Giờ học của sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Hạ Long). Ảnh: Lan Anh |
Nghị quyết số 01-NQ/TV ngay từ khi triển khai đã được tất cả các tổ chức Đảng, các cơ quan, sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị; tổ chức xây dựng các kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện các tiêu chí về xây dựng xã hội học tập trong mỗi đơn vị và địa phương.
Sở GD&ĐT với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo cấp tỉnh về xây dựng xã hội học tập đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành triển khai mạnh mẽ các nội dung của nghị quyết. Trong đó, phải kể đến các nội dung trọng tâm như: Ban hành nhiều văn bản về tăng cường tổ chức và hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; tổ chức Tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người; tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh đi học tại các trường, điểm trường ở xa nhà; chấn chỉnh hiệu quả hoạt động dạy thêm, học thêm...
Cùng với đó là triển khai thí điểm mô hình “Lớp học thông minh” trong giai đoạn 2011-2015 và "Trường học thông minh” giai đoạn 2016-2020. Sự tiếp nối của các mô hình này trong từng giai đoạn cụ thể có thể thấy sự nâng cấp rõ rệt của ngành GD&ĐT địa phương trong đổi mới việc dạy và học, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Học sinh các trường tìm đọc sách tại Hội sách nửa giá diễn ra ở Thư viện tỉnh vào tháng 3/2019. Ảnh: Hà Thanh |
Đối với các huyện, thị xã, thành phố cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện để triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể của địa phương. Phòng GD&ĐT được giao nhiệm vụ thường trực phối hợp với các phòng, ban, tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động như đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường cán bộ quản lý các trung tâm học tập cộng đồng…Công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý của các trung tâm học tập cộng đồng ngày càng được quan tâm.
Với những giải pháp đồng bộ, bài bản, sau 10 năm, từ Nghị quyết số 01-NQ/TV, có thể thấy việc xây dựng xã hội học tập tại Quảng Ninh đã có những kết quả rất tích cực. Chất lượng dạy và học được nâng cao, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng từ 47,1% (năm 2010) lên 70% năm 2015 (cả nước là 37,7%), năm 2018 là 84% và dự kiến đến năm 2020 là 85%. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt bình quân 99,2%; kết quả phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao chất lượng: 184/186 (98,9%) đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, 186/186 (100%) đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, 181/186 (97,3%) đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Hội Khuyến học tỉnh tuyên dương các thầy, cô giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tháng 11/2018. Ảnh: Minh Đức |
Quảng Ninh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2014, về trước so với mục tiêu chung của cả nước 1 năm. Được Bộ GD&ĐT đánh giá đứng đầu 15 tỉnh miền núi phía Bắc về các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Tỉnh cũng là địa phương được đánh giá là đã có những vận dụng linh hoạt để đẩy mạnh xã hội hóa đối với cơ sở giáo dục ở những nơi có điều kiện thuận lợi thông qua đầu tư PPP. Đến nay, toàn tỉnh có 41 cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Hệ thống giáo dục chính quy được phát triển với nhiều loại hình trường, lớp từ mầm non đến đại học. Quy mô trường, lớp, số người đi học ở các cấp học, ngành học đều tăng. Công tác quản lý giáo dục được đẩy mạnh, tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ giáo viên các cấp học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo là 99,1%, trong đó trên chuẩn là 45,8%. Chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là quốc gia và quốc tế nâng lên rõ rệt.
Tiếp tục hành trình đổi mới, phát triển xã hội học tập, tỉnh đã và đang rà soát, sắp xếp hợp lý các trường, điểm trường mầm non, tiểu học; điều chỉnh sĩ số học sinh/lớp nhằm tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng dạy và học. Trong 10 năm qua, tỉnh đã giảm 4 trường, 54 điểm trường, 245 lớp học nhằm nâng cao khả năng dạy và học.
Không chỉ có sự tham gia của các cấp, ngành, địa phương, các phong trào “Khuyến học, khuyến tài”, phong trào xây dựng “Dòng họ hiếu học”, “Gia đình hiếu học”, “Khu phố văn hóa hiếu học”... tại tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các phong trào này đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, trở thành một cuộc thi đua lớn thôi thúc mỗi cá nhân, mỗi tập thể đều hăng hái, nhiệt tình tham gia.
Hồng Nhung
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()