Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 08:25 (GMT +7)
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Thứ 5, 09/05/2019 | 07:51:01 [GMT +7] A A
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW (ngày 26/5/2014) của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 36-CT/TU (ngày 20/4/2015) của Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), những năm qua, công tác này đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua,Tỉnh uỷ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND tỉnh, các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, đặc biệt là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp trên địa bàn. (Đến hết năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành 1.013 văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC).
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, gặp gỡ, giải quyết kiến nghị của người dân huyện Tiên Yên. Ảnh: Mạnh Trường |
Với quan điểm chỉ đạo quyết liệt, giải quyết đến cùng sự việc, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC phù hợp, hiệu quả. UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành liên quan cử cán bộ, công chức thường trực tiếp công dân cùng với lãnh đạo tỉnh, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp dân của tỉnh và các địa phương; tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến với các cơ quan tiếp công dân.
Tỉnh thành lập, củng cố, kiện toàn ban tiếp công dân tại các cấp hành chính; ban hành các văn bản, quy chế, quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Ban tiếp công dân các cấp được chỉ đạo tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp dân; tham mưu xử lý đơn thư KNTC đúng quy định của pháp luật. Cán bộ làm công tác giải quyết KNTC thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm với công việc của mình, xem xét giải quyết các vụ việc đúng thời gian quy định.
Với sự vào cuộc quyết liệt đó, trong năm 2018, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 8.493 lượt công dân với 6.468 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 13.381 đơn thư KNTC của công dân. Quý I/2019, toàn tỉnh đã tiếp 2.132/1.680 lượt công dân (tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2018) với 1.196 vụ việc; tiếp nhận, xử lý là 3.136 đơn thư KNTC (tăng 26,5% so với cùng kỳ).
Nỗ lực từ tỉnh đến cơ sở
Quán triệt chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được chính quyền các cấp nghiêm túc thực hiện. Theo quy định của tỉnh, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội đồng Tiếp công dân của tỉnh tiếp dân định kỳ ngày 15 hằng tháng; chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày mùng 1 và 15 hằng tháng; chủ tịch UBND xã định kỳ tiếp công dân vào thứ 5 hằng tuần. Để đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đạt hiệu quả cao, tỉnh chỉ đạo trong các ngày tiếp công dân định kỳ, các cơ quan nhà nước hạn chế bố trí các cuộc họp, công tác liên quan đến điều hành của người đứng đầu địa phương, để chủ tịch UBND các cấp thực hiện đúng quy định về trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu.
Định kỳ hằng tháng, UBND tỉnh và UBND các địa phương đã duy trì việc họp kiểm điểm, nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phức tạp, còn vướng mắc để thống nhất biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ giải quyết KNTC đối với một số địa phương có nhiều đơn thư tồn đọng hoặc phát sinh bất thường trong kỳ để kịp thời giải quyết.
Đồng thời phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh tổ chức các cuộc kiểm tra về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các địa phương, cùng các địa phương, đơn vị rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài để có biện pháp giải quyết hiệu quả.
Một buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh. Ảnh: Thanh Hoa |
Đặc biệt là đối với các địa phương phát sinh điểm nóng về khiếu kiện, lãnh đạo tỉnh cùng với lãnh đạo các địa phương, sở, ngành liên quan đã tổ chức đối thoại và làm việc trực tiếp với công dân ngay tại cơ sở. Nhờ đó, nhiều vụ việc KNTC kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, như vụ bà Nguyễn Thị Thuyết (TP Hạ Long); vụ bà Tô Thị Thụy (TP Uông Bí); vụ công nhân Công ty TNHH Sao Vàng - Uông Bí... Số vụ việc KNTC phức tạp kéo dài đã giảm rõ rệt; riêng quý I/2019 giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2018, toàn tỉnh giải quyết được 113/267 vụ việc, số vụ việc còn lại đang tiếp tục được xác minh, thẩm tra giải quyết.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy, cần tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng liên quan; tăng cường quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân và giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc có nhiều bức xúc, phức tạp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cộng đồng với nhiều hình thức sáng tạo, hiệu quả hơn.
Đặng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()