Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 16:43 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân
Thứ 7, 02/03/2019 | 14:42:16 [GMT +7] A A
Để phát huy vai trò của người dân ở cơ sở, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã chủ động thực hiện tốt các giải pháp nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, bám sát với nội dung của chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Lãnh đạo TP Cẩm Phả đối thoại giải quyết kiến nghị của các hộ dân phường Cẩm Thủy liên quan tới dự án Đầu tư xây dựng lại chung cư cũ đã bị hư hỏng xuống cấp trên địa bàn. Ảnh: Vũ Duy Tâm (Trung tâm TT-VH Cẩm Phả) |
Thời gian qua, TP Cẩm Phả đã duy trì và nâng cao hiệu quả của Ban Tiếp công dân thành phố. UBND thành phố đã ban hành quy chế tiếp công dân và nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ của Ban Tiếp công dân trên cổng thông tin điện tử thành phố, giúp người dân có thể nhanh chóng phản ánh vụ việc.
Ban Tiếp công dân thành phố cũng sát sao theo dõi, đôn đốc các phòng, ban, phường, xã giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân. Với những đơn thư công dân viết chưa rõ ràng, chưa đúng, cán bộ tiếp dân đều hướng dẫn công dân viết lại cho chuẩn xác hơn. Riêng trong năm 2018, Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp nhận trên 400 đơn kiến nghị. Theo đó, các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã được xem xét giải quyết kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật, không để vụ việc tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân. Đối với những đơn thư không thuộc thẩm quyền của thành phố, Ban đã hướng dẫn công dân đến các cơ quan chức năng để được giải quyết.
Bên cạnh đó, định kỳ vào ngày 1 và 15 hàng tháng, lãnh đạo thành phố trực tiếp đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải đáp các kiến nghị của nhân dân. Thành phố cũng tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố, lãnh đạo phòng, ban, đơn vị, phường với doanh nghiệp, nhân dân để giải quyết các kiến nghị. Mặt khác, để giải quyết triệt để các vụ việc phức tạp, kéo dài, liên quan đến đông người, tạo sự tin tưởng và đồng thuận trong nhân dân, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh trách nhiệm giải trình trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt, TP Cẩm Phả cũng phát huy hệ thống truyền hình trực tuyến từ thành phố đến các phường, xã để phục vụ các cuộc họp và tiếp công dân trực tuyến. Việc tổ chức tiếp công dân thường kỳ hằng tháng có nối trực tuyến với các phường, xã giúp nắm cụ thể hơn các vụ việc công dân đến kiến nghị và cách thức giải quyết từ cơ sở, từ đó nâng cao hiệu quả trong giải quyết từng vụ việc.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả giải đáp thắc mắc của công dân khi giải quyết thủ tục hành chính. |
Cùng với đó, thành phố cũng chỉ đạo các địa phương chú trọng nâng cao hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, phát huy tốt vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật tại cơ sở. Thực hiện chỉ đạo trên, UBND các phường, xã đã thực hiện nghiêm túc việc thông báo cho 2 ban những chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ của HĐND, UBND; các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương; nghị quyết đầu tư xây dựng cơ bản... Đồng thời yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp đầy đủ và kịp thời những thông tin, tài liệu cần thiết cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát về hồ sơ dự toán, thiết kế các công trình trên địa bàn và xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị...
Với nhiều cách làm hiệu quả, công tác giám sát cộng đồng trong thành phố đã được triển khai có hiệu quả ở các phường, xã trên địa bàn, phát huy vai trò tích cực trong việc giám sát, chủ động tuyên truyền nhân dân cùng giám sát để kịp thời phát hiện các vụ việc sai phạm, thất thoát vốn, tài sản Nhà nước, bảo đảm quyền lợi của người dân. Nhiều lĩnh vực trên địa bàn thành phố đã được giám sát chặt chẽ, nhất là việc xây dựng và sử dụng đất đai, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, trợ cấp tết cho đối tượng chính sách, hộ nghèo... qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ thân thiện, cởi mở hơn giữa các cơ quan công quyền với người dân, cũng như củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()