Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 17:53 (GMT +7)
Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Thứ 6, 01/03/2019 | 08:54:11 [GMT +7] A A
Theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất. Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.
Các đơn vị ký kết quy chế phối hợp quản lý, sử dụng con dấu thứ hai trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 21/9/2018 để triển khai tại tỉnh. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành cơ quan Trung ương, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo các quy định. Đặc biệt, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện ngày càng có hiệu quả, đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính. Về cơ bản các địa phương đã đưa 100% tổng số thủ tục hành chính vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tính đến ngày 15/11/2018, tổng số thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại Trung tâm là 1.330/1.450 thủ tục hành chính, đạt 94 66%. Việc thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thực hiện hiệu quả. Hiện nay 916/1.041 thủ tục hành chính thực hiện “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả” tại chỗ, đạt 87,99% (trừ 289 thủ tục hành chính đặc thù thuộc thẩm quyền phê duyệt của các cơ quan Trung ương và của UBND tỉnh).
Việc các thủ tục hành chính được thực hiện theo nguyên tắc tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân và các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước gia nhập thị trường, dễ tiếp cận với các chính sách đất đai, thuế.... Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được các cấp, các ngành của Quảng Ninh đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá; đảm bảo không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân...
Cùng với đó, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 9/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã được Quảng Ninh tích cực triển khai thực hiện. Trên cơ sở kết quả rà soát, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương có thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ngày 19/9/2017, UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc triển khai hệ thống tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính tại Văn bản số 7005/UBND-TH4. Đầu năm 2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý điều hành dự án chính quyền điện tử, Công ty FPT triển khai thực hiện qua các mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone, GTel và Vietnammobile để thông báo tình trạng hồ sơ của người dân qua tin nhắn tự động miễn phí.
Đến nay, đã có 64.285 tin nhắn phản hồi cho tổ chức, người dân về kết quả giải quyết hồ sơ trước thời hạn. Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước để thu phí, lệ phí đối với những lĩnh vực được thu phí, lệ phí theo quy định hiện hành. Việc thu phí, lệ phí, trả kết quả được thực hiện tập trung (áp dụng chữ ký số trong trả kết quả, trên 7.263 kết quả); dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý của Đoàn Luật sư tỉnh thực hiện hiệu quả (12.956 lượt tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đề nghị tư vấn); hỗ trợ qua Tổng đài 1900558826 (mỗi ngày khoảng 50-60 cuộc gọi hỏi đáp, đến nay đã có 6.250 lượt đề nghị được hỗ trợ).
Đặc biệt, từ ngày 9/1/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai việc sử dụng con dấu thứ hai trong giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị. Theo đó, các sở sau khi ký kết quy chế phối hợp sẽ uỷ quyền cho cán bộ được phân công giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trực tiếp tiếp nhận, ký phê duyệt và đóng dấu hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ trực tiếp quản lý việc sử dụng con dấu thứ hai tại Trung tâm đảm bảo đúng mục đích, thẩm quyền và quy định. Việc đưa con dấu thứ hai vào giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm theo 5 bước “Tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu và trả kết quả” ngay tại Trung tâm. Qua đó, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và đặc biệt là giảm đáng kể thời gian, tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng, thuận lợi thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Trong năm 2019, tỉnh phấn đấu đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trên địa bàn tỉnh được giải quyết đúng quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, đảm bảo 100% Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã hoạt động ổn định, hiệu quả và kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Tỉnh cũng sẽ duy trì và thực hiện tốt việc kết nối giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm giải quyết thủ tục hành chính cả 3 cấp theo quy định tại Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 03/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ trong toàn bộ quá trình thực hiện tại các cơ quan có liên quan.
Bảo Bình
Liên kết website
Ý kiến ()