Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 07:04 (GMT +7)
Nâng cao tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến
Thứ 4, 16/01/2019 | 07:40:13 [GMT +7] A A
Nhằm hướng đến mô hình “Chính quyền không giấy tờ”, thời gian qua, công tác triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả dịch vụ này, tỉnh Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng thêm tiện ích, thuận lợi cho người sử dụng.
Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Cao Xanh (TP Hạ Long) hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4. |
Theo thống kê, đến nay tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn với các thủ tục hành chính của 23 đơn vị cấp tỉnh gồm: 2 ban; 17 sở; 4 ngành, 14/14 UBND cấp huyện và 186/186 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh Quảng Ninh là 1.674/1.805 thủ tục hành chính đang giải quyết (đạt tỷ lệ 90,49%). Với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, việc giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thông qua môi trường mạng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với chính quyền 24/24 giờ.
Hướng đến nền hành chính không giấy tờ, qua đó đơn giản hoá các bước giải quyết hồ sơ, giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thì việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được xem là một giải pháp tối ưu. Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao đang được xây dựng theo một quy trình khép kín từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ đến thanh toán chi phí người dân, doanh nghiệp không cần phải đến trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện. Hiện nay, cổng thông tin dichvucong.quangninh.gov.vn cho phép tổ chức, cá nhân trực tiếp theo dõi, tra cứu được tình hình xử lý khi nộp hồ sơ; đồng thời hệ thống cũng tự động gửi tin nhắn đến di động, gửi thư điện tử đến tổ chức, người dân đã đăng ký để theo dõi, tra cứu.
Để thuận tiện hơn cho người dùng với xu thế sử dụng các thiết bị di động thông minh như hiện nay, từ đầu năm 2018, Ban Quản lý điều hành Dự án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh đã triển khai phát triển và đưa vào cung cấp ứng dụng trên thiết bị di động thông minh phần mềm dịch vụ công. Phần mềm này cho phép người dùng là người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tra cứu các thủ tục hành chính và gửi chuyển hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến qua mạng ở mức độ 3 ngay trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Ngoài ra, trên giao diện các phần mềm cũng liên tục cập nhật các tin tức của tỉnh và các địa phương trong tỉnh giúp người dùng tiếp cận nhanh chóng với các thông tin trên địa bàn.
Bưu tá Bưu điện tỉnh trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân qua dịch vụ bưu chính công ích. |
Trong bước trả kết quả thủ tục hành chính, hiện nay Bưu điện tỉnh đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ bưu chính công ích với 100% sở, ngành; Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và trung tâm hành chính công các địa phương trong tỉnh. Qua đó, việc chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh đó, hiện nay, việc thanh toán các lệ phí giải quyết thủ tục hành chính cũng được thực hiện trực tuyến qua mạng. Từ năm 2018, trên cổng thông tin dichvucong.quangninh.gov.vn đã được kết nối với hệ thống thanh toán của ngân hàng Vietcombank, Qua đó, người dân, doanh nghiệp có thể thanh toán trực tiếp qua mạng mà không cần phải tới cơ quan giải quyết thủ tục để thanh toán các khoản lệ phí.
Bằng những giải pháp thiết thực này, hiện nay dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Quảng Ninh đã thực sự mang lại tiện ích đáng kể, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gửi qua mạng ngày càng có xu hướng tăng. Nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước nắm bắt và tham gia tích cực việc giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3.
Nếu như 6 tháng cuối năm 2016 từ khi dịch vụ công mức độ 3 được đưa vào triển khai, toàn tỉnh có trên 1.700 hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch mức độ này, năm 2017 có trên 14.000 hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch thì năm 2018 đã có trên 40.000 hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch ở mức độ 3, 4. Trong đó, nhiều địa phương, đơn vị nhận được nhiều hồ sơ, như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công Thương, TX Đông Triều.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()