Cô Tô: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công

Thứ Tư, 09/01/2019, 09:05 [GMT+7]
.
.

Năm 2018, Trung tâm Hành chính công huyện Cô Tô đã đưa ra các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Nổi bật là việc áp dụng sáng kiến “Thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính” nhằm thực hiện tốt mô hình “Liên thông, liên kết, một đầu mối” tại Trung tâm Hành chính công, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện hiệu quả công tác cải cách hành chính của huyện Cô Tô.

Trong  năm 2018, Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận 12.580 bộ hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn đã tiếp nhận 7.789 bộ hồ sơ. So với năm 2017, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính tại Trung tâm tăng 80%; tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn tăng 118%. Qua tổng hợp kết quả lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân, tỷ lệ số phiếu rất hài lòng đạt 94%, hài lòng đạt 6%.

Năm 2018, Trung tâm Hành chính công huyện Cô Tô đã đưa ra các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
Năm 2018, Trung tâm Hành chính công huyện Cô Tô đã đưa ra các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công huyện đã tập trung xây dựng các nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, chú trọng tìm tòi và áp dụng những sáng kiến cải cách hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính. Nổi bật là sáng kiến “Thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công” được đánh giá cao và phát huy hiệu quả tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân góp phần cải thiện hiệu quả công tác cải cách hành chính của huyện Cô Tô.

Hiện mô hình “Thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công” đã được áp dụng trong việc cấp phép kinh doanh của lĩnh vực tài chính kế hoạch và công thương, đối với việc áp dụng mô hình này các bước tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầu vào đều do cán bộ thuộc lĩnh vực tài chính- kế hoạch và công thương thực hiện từ khâu hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý, luân chuyển hồ sơ từ các cơ quan liên quan đến khâu cuối cùng là bàn giao kết quả cho Trung tâm hành chính công để trả cho cá nhân, tổ chức.

Ông Vũ Quang Hiệu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực tài chính - kế hoạch và công thương tại Trung tâm Hành chính công huyện Cô Tô  cho biết: Mô hình này giúp rút ngắn một nửa thời gian đi lại, di chuyển để nộp hồ sơ của các cá nhân, tổ chức, tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân và cho cả cơ quan liên thông vì toàn bộ khâu tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ của 2 thủ tục hành chính đều do cơ quan tiếp nhận trước sau đó sẽ chuyển sang đơn vị tiếp theo để hoàn thiện quy trình. Do đó, cá nhân, tổ chức không phải đến nộp trực tiếp hồ sơ tại cơ quan liên quan như trước đây.

Phát huy, nhân rộng mô hình liên thông hoàn toàn có căn cứ, cơ sở thực tiễn để triển khai với nền tảng vững chắc là tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.

Dự kiến trong tháng 2 năm 2019 sẽ áp dụng Thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính tất cả các lĩnh vực tại Trung tâm hành chính công
Dự kiến, trong tháng 2/2019, huyện Cô Tô sẽ áp dụng thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính tất cả các lĩnh vực tại Trung tâm Hành chính công huyện.

Bà Nguyễn Thị Mến, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Cô Tô, đồng thời là đại diện nhóm tác giả của mô hình sáng kiến cho biết: Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân thì hiệu quả về mặt quản lý nhà nước mà mô hình mang lại chính là việc xóa bỏ cơ chế thực hiện thủ tục hành chính liên thông theo lối mòn, riêng lẻ, mở ra cách làm mới hiệu quả. Quy trình tiếp nhận hồ sơ được xây dựng khép kín giữa cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp. Trách nhiệm của mỗi cơ quan liên quan được quy định rõ ràng, cụ thể do đó công tác quản lý cũng dễ dàng, hiệu quả, thuận tiện hơn. Góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, mang lại sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi giao dịch tại Trung tâm Hành chính công.

Mô hình “Thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công” của nhóm tác giả Trung tâm hành chính công huyện Cô Tô đã đạt giải nhì cấp huyện và đạt giải ba tại Cuộc thi viết về sáng kiến cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh năm 2018. Đây là giải pháp cần thiết, tạo sự đột phá mới, duy trì và nâng cấp hình ảnh địa phương năng động, tiên phong trong phát triển, hướng tới sự thuận lợi và nâng cao mức độ hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, tạo những chuyển biến mới về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công nhằm nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của huyện Cô Tô.

Hoàng Phương (Trung tâm TT&VH Cô Tô)

.
.
.
.
.
.
.
.