Quyết tâm cao vì nền hành chính phục vụ

Thứ Hai, 31/12/2018, 21:12 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu “Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả công việc”. Bám sát vào mục tiêu này tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. 

DSC_0796.JPG
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Phát biểu tại lễ công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh 2017, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh quán triệt sâu sắc phương châm chính quyền phục vụ doanh nghiệp, người dân, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế. Trên cơ sở đó, Quảng Ninh tiếp tục cải cách mạnh mẽ hành chính mà trọng tâm cải cách thủ tục hành chính nhanh nhất, nâng cao tính minh bạch, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi. Mặt khác, xây dựng đa dạng kênh thông tin và công cụ để cộng đồng doanh nghiệp, người dân tham gia giám sát, đánh giá cán bộ, công chức trực tiếp thực thi công vụ...

Với tinh thần này, thời gian qua, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước. Theo đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 28/10/2015 để giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở này, tỉnh cũng chủ động chỉ đạo các địa phương thành lập 14 trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 186/186 xã, phường, thị trấn, gắn với đề án xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.

Thông qua mô hình này, tỉnh đã vận hành hiệu quả hệ thống thông tin một cửa điện tử với việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, trung tâm phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp huyện để tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Đỗ Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc thực hiện kết nối giải quyết thủ tục hành chính với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin theo mô hình chính quyền điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng như trung tâm hành chính công các địa phương là một giải pháp hiệu quả, tích cực để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính. Với cách thực hiện này, đã phát huy cao tính công khai, minh bạch của các cơ quan nhà nước tạo thuận lợi, giảm thời gian và đặc biệt là sự yên tâm cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Theo thống kê, đến nay trung bình các thủ tục hành chính đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được cắt giảm tới 40% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân, có thể thấy rõ, hiệu quả của các mô hình này thể hiện qua kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tính riêng năm 2018, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh đạt 99,9%; cấp huyện đạt 98,4%.

g
Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức chương trình Cafe doanh nhân để đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Mặt khác, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) luôn được tỉnh triển khai tích cực, đồng bộ. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng, thuận lợi các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như: Thông tin kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, chính sách hỗ trợ, ưu đãi doanh nghiệp, thuế…

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng là địa phương tiên phong trong cả nước triển khai đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ngành, địa phương thông qua mạng xã hội trên fanpage DDCI Quảng Ninh. Đồng thời điều tra về sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS) tại 37 xã, phường của 7 địa phương trong tỉnh.

Với những cách làm này, Quảng Ninh đã thực sự trao quyền cho người dân, doanh nghiệp đóng góp tiếng nói vào thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, sự phục vụ của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, qua đó góp phần quan trọng trong hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

g
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều phát phiếu khảo sát sự hài lòng của công dân về chất lượng phục vụ tại Trung tâm.

Bằng những giải pháp tích cực, thời gian qua Quảng Ninh đã thực sự tạo nền móng vững chắc củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư vào môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Bởi vậy chỉ trong những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh với các dự án làm thay đổi diện mạo của tỉnh như: Sun Group, Vingroup, My Way, FLC, Amata… Đây cũng chính là những tín hiệu cho thấy Quảng Ninh đang dần trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Qua đó, không phải ngẫu nhiên mà năm 2017 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI Quảng Ninh được giữ vị trí dẫn đầu các địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng vượt qua Đà Nẵng nhiều năm liền dẫn đầu để giành vị trí quán quân chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Đây thực sự là kết quả tích cực tạo động lực lớn và là quyết tâm cao để hệ thống chính quyền trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.

Nguyễn Thanh

.
.
.
.
.
.
.
.