Nỗ lực xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:28 [GMT+7]
.
.

Là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực và được nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Hiện thực hoá mục tiêu Chính quyền phục vụ

Những năm gần đây, tỉnh luôn xác định việc triển khai xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số, cải cách hành chính sẽ tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư nhằm đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn đối với người dân và nhà đầu tư.

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh tại Lễ trao thưởng về Chính quyền số tại Nhật Bản ( Ảnh: Sở Thông tin -Truyền thông cung cấp).
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh tại Lễ trao thưởng về Chính quyền số tại Nhật Bản. Ảnh: Sở Thông tin - Truyền thông

Do đó, việc triển khai Đề án Chính quyền điện tử được tỉnh đặc biệt chú trọng đã tạo sự thay đổi mang tính đột phá trong hệ thống chính quyền, làm thay đổi cơ bản nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Qua đó, tạo ra môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp. Chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Thực hiện các chiến lược và giải pháp kỹ thuật số để cải thiện chất lượng dịch vụ cho công dân theo các điều kiện có thể đo lường được trong các lĩnh vực dịch vụ công.

Đến nay, Quảng Ninh đã xây dựng được mạng diện rộng (WAN) trong phạm vi toàn tỉnh. Mạng WAN được thiết lập từ Trung tâm tích hợp dữ liệu đến toàn bộ các sở, ban, ngành; 14/14 huyện, thị xã, thành phố và 186/186 xã, phường, thị trấn; 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều có mạng LAN; 100% cán bộ, công chức đều có máy tính kết nối mạng Internet để thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, với 15 trung tâm hành chính công trên toàn tỉnh được đưa vào phục vụ đã làm thay đổi căn bản hình ảnh, môi trường, cách thức tương tác với người dân, doanh nghiệp; giúp giảm trên 40% thời gian và số lần đi lại, giao dịch cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí xã hội trên 3 triệu USD/năm.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng Internet tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng Internet tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Việc triển khai mô hình trung tâm hành chính công của Quảng Ninh được coi là bước đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, được Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá cao, được nhiều tỉnh/thành phố tham quan và học tập kinh nghiệm. Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên triển khai thành công kết nối liên thông 4 cấp với Văn phòng Chính phủ. Thực hiện chủ trương “Văn phòng không giấy tờ”, 100% (575 đơn vị) các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã tham gia vào Hệ thống chính quyền điện tử (trên 20.000 tài khoản, trên 6 triệu lượt truy cập/năm), trên 90% văn bản được gửi nhận điện tử, liên thông trong phạm vi toàn tỉnh và với Văn phòng Chính phủ; giúp giảm trên 60% thời gian xử lý, giải quyết công việc.

Cùng với đó, 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và được máy tính hoá trên môi trường mạng. Công tác quản lý, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện tập trung, công khai minh bạch.

Xây dựng đô thị thông minh

Hiện nay, Quảng Ninh đã xây dựng được mô hình kiến trúc Chính quyền điện tử phù hợp với hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; xây dựng được nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (Portal, BPM, ESB, SSO…) phục vụ kết nối, liên thông các hệ thống thông tin từ tỉnh đến xã, xây dựng thành phố thông minh.

Xây dựng thành phố - đô thị thông minh đang là xu thế tất yếu của thế giới và tại Việt Nam. Việc xây dựng thành phố - đô thị thông minh được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện qua nhiều nghị quyết, quyết định đã ban hành. Quảng Ninh xác định việc xây dựng thành phố thông minh hướng tới “Đô thị thông minh bền vững”, ở đó, việc ứng dụng CNTT - truyền thông phải hướng đến cải thiện chất lượng cuộc sống, hiệu quả trong quản lý vận hành, cung cấp dịch vụ và mức độ cạnh tranh của đô thị, trong khi vẫn bảo đảm đáp ứng những nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về mọi khía cạnh kinh tế, môi trường, văn hóa xã hội, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế gắn với chiến lược quốc gia về “tăng trưởng xanh”.

Hạ Long đang tập trung xây dựng Thành phố thông minh vào năm 2020.
Hạ Long đang tập trung xây dựng Thành phố thông minh vào năm 2020.

Với quan điểm đó, trên cơ sở nghiên cứu học tập các mô hình thành phố - đô thị thông minh trên thế giới, với sự hỗ trợ của các tập đoàn hàng đầu Việt Nam về CNTT, Quảng Ninh hiện đang nỗ lực triển khai Đề án mô hình thành phố thông minh. Trong đó, tỉnh đã và đang tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để chuyển đổi Quảng Ninh thành tỉnh có nền kinh tế phát triển, tập trung vào du lịch và dịch vụ, dựa theo các tiêu chí quốc tế về “mô hình thành phố thông minh” thể hiện trên các lĩnh vực: Y tế thông minh, Giáo dục thông minh, Du lịch thông minh, Giao thông thông minh, Tài nguyên và Môi trường thông minh và Xây dựng thông minh; Chính quyền điện tử; xây dựng TP Hạ Long trở thành đô thị thông minh.

Đến nay, tỉnh đã xây dựng hoàn thành 3 bệnh viện thông minh; 551 lớp học tiên tiến, thông minh tại 46 trường học; hình thành 77 điểm phát wifi miễn phí trên địa bàn TP Hạ Long, tạo điều kiện cho nhân dân, khách du lịch kết nối sử dụng dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao trên địa bàn TP Hạ Long; đầu tư lắp đặt 81 trạm quan trắc môi trường tự động, hệ thống quản lý tập trung cho phép người dân theo dõi, giám sát được môi trường nước, môi trường không khí thông qua các màn hình được lắp đặt tại các điểm đông dân cư, các Trung tâm hành chính công và qua mạng Internet.

Tháng 11 vừa qua, tại Nhật Bản, Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - Thái Bình Dương đã vinh danh các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp xuất sắc tại 24 nền kinh tế thành viên ASOCIO, trong đó, tỉnh Quảng Ninh với điểm nhấn là hệ thống Chính quyền điện tử do Công ty Hệ thống thông tin FPT triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh ở hạng mục Chính quyền số. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế cho nỗ lực triển khai và ứng dụng Chính phủ số của Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng những năm gần đây.

* Ông Võ Đức Hạnh, Trưởng Ban Quản lý điều hành Dự án xây dựng Chính quyền điện tử:

"Hướng tới phục vụ tốt nhất, tiện lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, du khách"

Thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt triển khai các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử; ban hành, triển khai nhiều cơ chế, chính sách về ứng dụng, phát triển CNTT, dành nhiều nguồn lực để xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch về CNTT. Qua đó, đã phát huy hiệu quả tích cực trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo đột phá trong cải cách hành chính.

Cùng với đó, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh giai đoạn 2017-2020 với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, cải cách hành chính, đồng thời là thành phần cốt lõi để triển khai mô hình thành phố thông minh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo nhiều tiện ích phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp và khách du lịch.

* Ông Cao Văn Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn CEO Group:

“Doanh nghiệp và chính quyền kết nối chặt chẽ trên mạng xã hội”

Các buổi gặp mặt, cà phê doanh nhân giữa lãnh đạo huyện Vân Đồn và các doanh nghiệp có rất nhiều ý nghĩa, giúp cho các doanh nghiệp được gần gũi với chính quyền và chính các doanh nghiệp với nhau. Huyện cũng đã lập fanpage DDCI Vân Đồn tạo sự gần gũi, niềm tin giữa doanh nghiệp với chính quyền, qua đó chúng tôi sẽ hiểu biết về nhau nhiều hơn, doanh nghiệp và chính quyền kết nối chặt chẽ hơn. Đây là trang mạng xã hội mới được huyện Vân Đồn thành lập với mục tiêu kết nối, phối hợp cùng các doanh nghiệp xây dựng, phát triển, quảng bá kêu gọi đầu tư tại khu kinh tế Vân Đồn.

 

* Bà Trần Thị Tuất, Giám đốc Công ty TNHH Sắc màu Hạ Long:

“Gắn kết chặt chẽ với nhau để cùng phát triển”

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, chúng tôi đều tham gia nhiều tổ chức kết nối các doanh nghiệp, cùng nhau gắn kết phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhau trong các khâu sản xuất kinh doanh.

Hiện chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương có những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để chúng tôi tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng, đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều giải pháp trong hỗ trợ kết nối bạn hàng, mở rộng thị trường, tổ chức nhiều hơn nữa các hội chợ, triển lãm để xúc tiến thương mại, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh nên tiếp tục duy trì tổ chức hiệu quả các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp để lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan lắng nghe, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

* Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Công ty CP Hải Du lịch và Dịch vụ thể thao dưới nước:

"Chính quyền điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư"

Có thể thấy trong thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đang có nhiều thay đổi lớn trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử. Điển hình rõ nhất là nhiều thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn và rất thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Điều chúng tôi cảm thấy rất thoải mái, hài lòng đó là những tiêu chí: Minh bạch, tiết kiệm, không trung gian, đúng hạn và được giám sát... được thể hiện rõ trong những cải cách hành chính gần đây. Chúng tôi mong việc xây dựng chính quyền điện tử tiếp tục có nhiều cải tiến để tạo thuận lợi, môi trường thông thoáng hơn nữa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

* Chị Nguyễn Thị Minh Huệ, thị trấn Trới (Hoành Bồ):

"Mong có nhiều hướng dẫn, tiện ích hiện đại để người dân được thụ hưởng"

Qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được nghe nhiều về việc triển khai chính quyền điện tử và những cải cách về thủ tục hành chính ở tỉnh. Điều này không chỉ trong tỉnh, mà còn được Nhà nước xếp hạng đánh giá cao. Đó cũng đem lại sự tự hào, lợi ích cho chính người dân.

Việc triển khai chính quyền điện tử đã đi khá sâu rộng trong cuộc sống. Điển hình và ảnh hưởng rõ nhất tới đời sống hàng ngày của người dân là các thủ tục hành chính được triển khai rất cụ thể, rõ ràng, cán bộ làm có trách nhiệm hơn ở các cấp chính quyền. Điều chúng tôi mong muốn là được tiếp cận nhiều hơn nữa, được hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình hơn ở các cơ sở khi tiếp cận các dịch vụ này.

Tạ Quân - Phạm Học (Thực hiện)

                                                                                                                                                Lê Hải

.
.
.
.
.
.
.
.