Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 05:07 (GMT +7)
Cần xây dựng lộ trình chuyển một số đơn vị giáo dục công lập sang ngoài công lập theo hướng chất lượng cao
Thứ 6, 03/08/2018 | 16:42:46 [GMT +7] A A
Sáng 3/8, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về triển khai thực hiện Nghị quyết số 217/NQ-HĐND ngày 15/7/2015 của HĐND tỉnh thông qua Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp. |
Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 217/NQ-HĐND ngày 15/7/2015 của HĐND tỉnh thông qua Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; hiện đã và đang triển khai nhiều chương trình dự án giáo dục, như: Bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; xây dựng và hoàn thiện Đại học Hạ Long; thành lập các trường trung học định hướng nghề nghiệp; xây dựng mô hình trường chất lượng cao…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã báo cáo công tác chuẩn bị năm học 2018-2019, về mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, bố trí số lượng học sinh trên lớp của từng cấp học và bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Theo đó, năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 645 trường mầm non, phổ thông; tổng số nhu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường công lập là 21.756 người, so với số lượng người làm việc được giao năm 2018 và nhu cầu của năm học mới còn thiếu 1.008 người.
Việc thực hiện chủ trương tinh giản bộ máy biên chế theo Đề án 25, Chương trình hành động số 21-CTr/TU của Tỉnh ủy, ngành GD&ĐT cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 3 địa phương thực hiện sáp nhập, hợp nhất một số trường mầm non, phổ thông, đã giảm 7 trường; có 4 địa phương sắp xếp giảm 44 điểm trường và 4 lớp. Cùng với đó, giao tự chủ tài chính 20% cho Trung tâm HN&GDTX; triển khai xây dựng các đề án tự chủ một phần kinh phí chi thường xuyên đối với 7 trường THPT; thực hiện từ năm học 2018-2019 đối với 3 trường...
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại cuộc họp. |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Sau 3 năm thực hiện quy hoạch, các nghị quyết của HĐND tỉnh cũng như các chủ trương của tỉnh liên quan đến phát triển giáo dục, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã có những đổi mới căn bản, toàn diện và có bước phát triển đáng kể.
Bên cạnh những kết quả tích cực, đồng chí chỉ rõ quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục từ năm 2015 đến nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, liên quan đến quy mô trường lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở bậc học mầm non, giáo dục phổ thông. Việc triển khai quy hoạch thực sự chưa đạt kết quả, chưa được thường xuyên giám sát, theo dõi. Đề án dạy học ngoài ngữ mới chỉ tập trung triển khai ở các khu vực trung tâm, còn ở các vùng khó khăn chưa đạt kết quả. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thực hiện mạnh mẽ chủ trương của tỉnh về việc chuyển mạnh theo lộ trình các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội thuận lợi đã xác định trong quy hoạch sang mô hình tư thục theo quy định với sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước; tỷ lệ đầu tư từ nguồn xã hội hóa cho giáo dục mầm non trên 30% vào năm 2020 và trên 50% đến năm 2030, hiện nay chưa đạt như mong muốn.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị: Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 217/NQ-HĐND để có giải pháp tổng thể. Ngành GD&ĐT và chính quyền các địa phương thực hiện rà soát, quy hoạch quỹ đất tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế để thu hút đầu tư các cơ sở giáo dục ngoài công lập chất lượng cao. Cùng với đó, tăng cường quản lý, khai thác, phát huy tối đa hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tăng cường xã hội hóa; nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách thúc đẩy hợp tác công - tư trong lĩnh vực GD&ĐT. Đồng thời, tiếp tục sắp xếp, điều chỉnh cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của các cơ quan quản lý giáo dục, hệ thống trường lớp theo hướng tinh giản, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; trong đó chú trọng đảm bảo quy mô, sĩ số lớp học các điểm trường phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu vực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Ngành GD&ĐT cần xây dựng đề án và lộ trình cụ thể chuyển đổi mô hình hoạt động một số đơn vị sự nghiệp công lập ở địa bàn thuận lợi, có khả năng và điều kiện thực hiện xã hội hóa sang mô hình ngoài công lập theo hướng chất lượng cao; rà soát, kiên quyết loại bỏ những trường ngoài công lập không đạt tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả đề án dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu thực tế, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục...
Trúc Linh
Liên kết website
Ý kiến ()