Phát huy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Thứ Bảy, 04/08/2018, 14:04 [GMT+7]
.
.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, phát huy hiệu quả mô hình chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, việc triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự tiện lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước được các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực.

Cán bộ Trng tâm HCC TX Đông Triều hướng dẫn công dân gửi hồ sơ TTHC qua mạng.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều hướng dẫn công dân gửi hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng.

TX Đông Triều là địa phương dẫn đầu trong toàn tỉnh về việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo thống kê của UBND thị xã, kể từ khi đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào cung cấp tháng 11/2016 đến nay, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 3.700 hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng. Để phát huy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại 21/21 phường, xã trên địa bàn, thị xã đã đầu tư thêm 1 máy tính để phục vụ người dân thuận tiện tra cứu, gửi hồ sơ qua hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh. Các cán bộ, nhân viên tại bộ phận này được tập huấn nghiệp vụ đầy đủ về sử dụng phần mềm, thao tác trên máy tính, nắm chắc các thủ tục giấy tờ cần thiết với từng loại dịch vụ công để có thể hướng dẫn công dân một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, thị xã khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn khi có thủ tục hành chính cần giải quyết thì bám sát vào thủ tục được niêm yết, nếu thủ tục nào thuộc mức độ 3 thì tiến hành giao dịch qua mạng. Thị xã còn đẩy mạnh giáo dục đào tạo trong các nhà trường về chính quyền điện tử; giúp học sinh hiểu về chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và làm nền tảng trở thành những công dân điện tử trong tương lai.

Cùng với TX Đông Triều, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả, tiện ích dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Với việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet. Ưu điểm của dịch vụ này là các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí, nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến còn giúp cơ quan nhà nước trên địa bàn giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn.

g
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: Hữu Việt

Theo thống kê của Ban Quản lý điều hành Dự án CQĐT tỉnh, đến nay, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đưa trên 10.700 thủ tục hành chính cung ứng ở mức độ 3. Đến nay, những tiện ích của dịch vụ đang ngày càng được phát huy và được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng.

Chị Trần Thu Nhàn, khu 4B, phường Cao Xanh (TP Hạ Long) có nhu cầu giải quyết thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Qua tìm hiểu, chị được biết thủ tục này TP Hạ Long đã triển khai cung cấp ở mức độ 3, qua đó chị đã đăng ký hồ sơ và hoàn thành các nội dung thủ tục qua địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn để giải quyết. Hồ sơ đăng ký trực tuyến của chị đã nhanh chóng nhận được phản hồi từ Trung tâm Hành chính công thành phố. Theo chị Nhàn, các thao tác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên máy tính khá đơn giản, dễ thực hiện. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 rất tiện ích, thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia để làm thủ tục, giờ chị chỉ cần ngồi nhà cũng có thể làm thủ tục. Với những người bận rộn công việc hoặc phải đi công tác, không thể trực tiếp đến các cơ quan nhà nước, thì việc đăng ký trực tuyến là một giải pháp rất tiện ích, hỗ trợ người dân rất hiệu quả.

Thời gian qua, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gửi qua mạng ngày càng có xu hướng tăng. Nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước nắm bắt và tham gia tích cực việc giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3. Nếu như 6 tháng cuối năm 2016 từ khi dịch vụ công mức độ 3 được đưa vào triển khai, toàn tỉnh có trên 1.700 hồ sơ hành chính giao dịch mức độ này, năm 2017 có trên 14.000 hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch thì 8 tháng năm 2018 đã có trên 18.000 hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch ở mức độ 3. Trong đó, nhiều địa phương, đơn vị nhận được nhiều hồ sơ, như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công thương, TX Đông Triều…

Phát huy kết quả này, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả, phát huy tối đa những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thời gian tới, tỉnh có kế hoạch tiếp tục tăng mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, tăng cường bố trí trang thiết bị, nâng cao trình độ của cán bộ để tư vấn, hướng dẫn, xử lý hỗ trợ tổ chức, công dân lập, nộp hồ sơ trên Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh tại trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường... Qua đó, từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, hiện đại hoá nền hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn tỉnh.
 

Nguyễn Thanh

.
.
.
.
.
.
.
.