Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 05:56 (GMT +7)
Hiệu quả công tác dân vận trong cải cách hành chính
Thứ 6, 06/07/2018 | 14:33:29 [GMT +7] A A
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, tích cực triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Các địa phương, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức và thi đua khen thưởng; xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân. |
Trong đó, Trung tâm hành chính công tỉnh và các Sở, ban ngành, địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đế duy trì, đảm bảo hiệu quả công tác cách hành chính và nâng cao chỉ số PAPI, PAR Index, SIPAS; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất về kỷ luật, kỷ cương hành chính... Đồng thời, các đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm kỷ cương, kỷ luật của cán bộ công chức trong quá trình thực thi công vụ, gây ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp và quyền làm chủ của nhân dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai từ tỉnh đến cơ sở về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, thực hiện mục tiêu phân đấu tăng các Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân (SIPAS). Hàng tháng, các đơn vị, địa phương thường xuyên chủ động xem xét, nghiên cứu, thực hiện, đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, hiệu quả cho tố chức, công dân khi liên hệ công việc.
Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 1.251 thủ tục, trong đó có 941/991 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 293/293 thủ tục hành chính cấp huyện cơ bản đủ điều kiện thực hiện đảm bảo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công”. 100% các thủ tục hành chính đưa vảo giải quyết tại Trung tâm Hành chính công được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật thời gian công bố, niêm yết công khai minh bạch bằng nhiều hình thức giúp các tổ chức, cá nhân thuận tiện tra cứu, tìm hiểu. Số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được triển khai là 1.515 thủ tục, trong đó, cấp Sở là 1.174 thủ tục; cấp huyện là 281 thủ tục và cấp xã là 60 thủ tục, đạt 89,9 % trên tổng số thủ tục hành chính. Hiện nay, toàn tỉnh có 149/186 xã, phường, thị trấn triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đưa 231 điểm cầu hội nghị trực tuyến cấp xã vào hoạt động. Trung tâm Hành chính công cũng ứng dụng nhắn tin tự động thông báo kết quả giải quyết hồ sơ gửi đến người dân; đưa tổng đài tư vấn 1900558826 giải đáp thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp.
Triển khai công tác dân vận gắn với công tác cải cách hành chính, các địa phương, đơn vị cũng tiếp tục rà soát biên chế công chức, viên chức, hợp đồng; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực, tinh thần trách nhiệm để phục vụ nhân dân. Đồng thời, chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy tắc, quy định về văn hóa ứng xử, nếp sống văn minh nơi công sở và khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân. Nội dung các quy chế, quy tắc tập trung vào việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc, đạo đức công vụ, văn hóa công sở; thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 14/02/2015 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương đạo đức công vụ.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc, đạo đức công vụ, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tiếp tục được duy trì thực hiện. Qua kiểm tra giám sát cho thấy, đa số cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước tuân thủ các quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện đầy đủ và hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; chủ động và phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ; tuân thủ nguyên tắc, tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; nghiêm túc thực hiện công việc, hạn chế để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc, chủ động xử lý công việc thuộc thấm quyền; không còn biểu hiện nhũng nhiễu với tố chức, cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ.
Bảo Bình
Liên kết website
Ý kiến ()