Đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 11/07/2018, 08:13 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cao Xanh tiếp, giải quyết kiến nghị về cơ chế chính sách của các hộ dân
Lãnh đạo phường Cao Xanh (TP Hạ Long) tiếp, giải quyết kiến nghị về cơ chế chính sách đối với các hộ dân di dời khỏi vùng sạt lở, nguy hiểm trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có chiều hướng giảm cả về số lượt tiếp công dân và số vụ việc, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Theo thống kê của UBND tỉnh, ngoài việc các đoàn đông người tập trung tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, cấp huyện vào những ngày tiếp định kỳ, đột xuất, từ đầu năm đến nay đã có 105 đoàn đông người khiếu nại, tố cáo với 105 vụ việc. Các nội dung khiếu nại, kiến nghị chủ yếu tập trung về lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng...

Trước thực tế trên và xác định vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong đó, đặc biệt yêu cầu các cấp, ngành nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của công tác tiếp công dân. Đồng thời, thực hiện rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nói chung và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài nói riêng để có ý thức trách nhiệm cao nhất trong tập trung giải quyết.

Hầu hết các địa phương đều phân công đồng chí thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tại nhiều địa phương, bí thư cấp ủy đã chủ động bố trí phòng tiếp công dân riêng như TP Móng Cái hay bí thư cấp ủy tham gia các buổi tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân như TP Uông Bí… nhằm nắm bắt cụ thể nội dung vụ việc và có chỉ đạo sát sao với chính quyền. Các địa phương cũng đã chủ động thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc tổ chức tiếp công dân tại các xã, thị trấn. Đồng thời, thực hiện niêm yết cụ thể, chi tiết các mẫu văn bản liên quan đến đơn khiếu nại, đơn ủy quyền khiếu nại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến trụ sở tiếp công dân làm việc.

Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ, giải quyết khiếu nại tố cáo tháng 4/2018. Ảnh: Thanh Hoa

Cấp xã, phường cũng đã có chuyển biến tích cực về nhận thức đối với các quy dịnh về tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cao Xanh (TP Hạ Long), cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố, phường luôn thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ vào thứ 5 hàng tuần. Đối với các vụ việc đột xuất, công dân đến khiếu nại, kiến nghị, trực tiếp, thường trực cấp ủy, chính quyền sẽ tiếp công dân. Như đợt này chẳng hạn, 5 hộ dân tại khu 3 trên địa bàn phường đã thực hiện di dân về chỗ ở mới đến kiến nghị về cơ chế chính sách khi di dời khỏi nơi ở cũ. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, tôi cũng đã gặp mặt trao đổi cụ thể, nắm bắt tình hình và giao nhiệm vụ cho cán bộ địa chính tổng hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân. Từ đó, thực hiện đúng thẩm quyền cấp phường và sẽ trả lời các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Có thể thấy, với các giải pháp đồng bộ, đến nay, nền nếp tiếp công dân đã tiếp tục được duy trì trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 4.123 lượt công dân, với 2.739 vụ việc, giảm 11% so với cùng kỳ. Tổng số vụ việc kiếu nại thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính các cấp là 488 vụ việc, đã giải quyết được 350 vụ việc, đạt 71,7% cao hơn so với cùng kỳ; số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp là 19 vụ việc, đã giải quyết được 17 vụ, đạt 89,5%.

Trúc Linh

.
.
.
.
.
.
.
.