Đồn BP Cửa khẩu cảng Hòn Gai: Tạo điều kiện thông thoáng trong xuất, nhập cảnh

Thứ Sáu, 15/06/2018, 07:36 [GMT+7]
.
.

Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Cảng Hòn Gai có nhiệm vụ chính là làm thủ tục kiểm tra, giám sát biên phòng cho người, hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu. Thời gian gần đây, lượng người và phương tiện ra, vào các cảng do đơn vị phụ trách ngày càng tăng với nhiều quốc tịch khác nhau. Đây là tín hiệu vui đối với du lịch Quảng Ninh nói riêng và của cả nước nói chung.

Có được kết quả đó là sự nỗ lực của nhiều ngành, nhiều cấp, nhưng trong đó phải kể đến công lao không nhỏ của những người làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh của Đồn. Bởi vì nhiệm vụ của đơn vị không chỉ làm thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách mà còn phải triển khai phương án bảo vệ an toàn về tàu, hành lý cho người, phương tiện trong khi tàu neo, đậu trong Vịnh Hạ Long.

Lực lượng làm thủ tục của Đồn BPCK cảng Hòn Gai làm thủ tục cho người xuống phương tiện làm việc
Đồn BPCK cảng Hòn Gai làm thủ tục cho người xuống phương tiện làm việc.

Thượng tá Nguyễn Văn Đĩnh, Đồn trưởng Đồn BPCK cảng Hòn Gai, cho biết: Công tác cải cách thủ tục xuất nhập cảnh cho khách du lịch đến tham quan Vịnh Hạ Long luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên được cấp ủy, chỉ huy Đồn đặc biệt quan tâm. Chúng tôi luôn xác định, giảm bớt được thời gian làm thủ tục cùng với thái độ làm việc vừa nghiêm túc, đúng tác phong vừa thể hiện được sự gần gũi, mến khách của cán bộ, chiến sĩ làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ góp phần tôn thêm hình ảnh đẹp về mảnh đất và con người Quảng Ninh...

Để thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh một cách thuận lợi như hiện nay, CBCS của Đồn cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhất là việc phiên dịch chữ Trung Quốc ra chữ La tinh. Bởi nếu các công ty du lịch của bạn không chú ý chặt chẽ ngay từ đầu thì rất dễ sai tên, sai họ, sai số giấy phép ghi trong thẻ du lịch và công văn xét duyệt nhân sự của khách làm thủ tục nhập cảnh dẫn đến mất thời gian trong quá trình làm thủ tục. Trong khi đó, để hoàn thành thủ tục cho một khách, trước kia, theo quy định phải đóng tới 5 con dấu, làm tốn nhiều thời gian...

Trước thực trạng đó, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn mỗi khi nhận được thông báo có tàu sắp cập cảng, Đồn đã phải tập trung chuẩn bị và phân công cụ thể các phần việc của bộ phận làm thủ tục xuất nhập cảnh, bộ phận bảo vệ tàu và hành lý, các phương tiện giám sát từ xa... Để giảm bớt việc đóng các con dấu không cần thiết, đơn vị đã chủ động đề nghị cấp trên bỏ bớt việc đóng 2 dấu vào thủ tục cho khách nên hiện nay chỉ phải đóng 3 dấu cho một khách. Đồng thời, để tránh sai sót về tên, họ, ngày tháng năm sinh của khách, Đồn đã đề nghị các công ty du lịch chuyển danh sách bằng đường email số hành khách thực có trên tàu, công văn xét duyệt nhân sự kèm theo danh sách khi tàu bắt đầu hành trình đến Việt Nam để đối chiếu trước nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác giải quyết thủ tục nhập cảnh đảm bảo chính xác, chặt chẽ, nhanh chóng và an toàn. Bên cạnh đó, việc khai báo thủ tục biên phòng qua thư điện tử đã được đơn vị triển khai từ rất sớm thông qua việc sử dụng thư điện tử để khai báo tiếp nhận, xử lý thông tin, nhờ đó cũng đã cải cách được khá nhiều công đoạn. Đến nay, tất cả các quy trình kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh đều được thông qua hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, nhanh chóng, hiệu quả, giảm thiểu các loại giấy tờ không cần thiết, tiết kiệm thời gian đi lại...

Lực lượng làm nhiệm vụ giám sát của Đồn BPCK cảng Hòn Gai kiểm tra danh sách khách, thuyền viên trước khi tàu ra thăm quan Vịnh Hạ Long
Lực lượng làm nhiệm vụ giám sát của Đồn BPCK cảng Hòn Gai kiểm tra danh sách khách, thuyền viên trước khi tàu ra tham quan Vịnh Hạ Long

Với những cách làm hiệu quả, đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính của Đồn BPCK cảng Hòn Gai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hiện các loại giấy tờ mà người làm thủ tục tại cửa khẩu cảng phải nộp cho Bộ đội Biên phòng đã giảm từ 9 loại xuống còn 5 loại, tàu đến cảng chỉ nộp 6 loại giấy tờ (trước kia là 36 loại), xuất trình 9 loại (trước kia 27 loại)... Qua đó đã tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp ra, vào khu vực cửa khẩu, góp phần thu hút đầu tư, du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của đơn vị tại cửa khẩu cảng biển, phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã làm thủ tục nhập cảnh cho 411 lượt tàu (tăng 77 tàu so với cùng kỳ năm 2017), 29.453 lượt thuyền viên (tăng 12.874 lượt so với cùng kỳ năm 2017), 36.475 lượt khách du lịch (tăng 17.980 lượt khách so với cùng kỳ năm 2017), làm thủ tục xuất cảnh cho 433 lượt tàu với 39.402 lượt thuyền viên và 52.397 lượt khách du lịch. Cũng trong thời gian này, đơn vị đã tiếp nhận thủ tục chuyển cảng đến cho 77 lượt tàu, 18.955 lượt thuyền viên và 33.541 lượt khách du lịch, hoàn thành thủ tục chuyển cảng đi cho 46 lượt tàu, 9.126 lượt thuyền viên và 16.966 lượt khách du lịch.

Quang Minh
 

.
.
.
.
.
.
.
.