Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 09:27 (GMT +7)
TP Hạ Long: Nhiều đột phá trong cải cách hành chính
Thứ 3, 10/04/2018 | 08:34:42 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP Hạ Long đã được đẩy mạnh thực hiện với các giải pháp đồng bộ, có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện, thu hút môi trường đầu tư, tạo đà cho TP Hạ Long vươn mình phát triển.
Quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện
TP Hạ Long xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, một trong 3 khâu đột phá chiến lược, có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Trên cơ sở này, thành phố đã ban hành kế hoạch, chương trình CCHC theo giai đoạn và hàng năm. Trong chỉ đạo triển khai, thực hiện CCHC, thành phố đã luôn gắn công tác này với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác thi đua, khen thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn được thực hiện sát sao, thường xuyên, quyết liệt. Riêng năm 2017, UBND thành phố đã ban hành 41 văn bản chỉ đạo và 6 văn bản chấn chỉnh việc thực hiện công tác CCHC.
Bằng các giải pháp CCHC, TP Hạ Long đã tạo được niềm tin để các doanh nghiệp đầu tư nguồn vốn vào các dự án lớn, góp phần hay đổi bộ mặt đô thị Hạ Long. Ảnh: Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp khu phố mua sắm tại phường Bạch Đằng. |
Cùng với đó, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân về những chủ trương, nhiệm vụ cải CCHC bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các hội nghị, tập huấn, xây dựng bộ hỏi - đáp về các nội dung CCHC... Đồng thời, phát phiếu điều tra trực tiếp tới người dân nhằm khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân với các cấp chính quyền. Đây là các hình thức tuyên truyền cải CCHC có sức lan tỏa rộng rãi, được nhân dân đánh giá cao.
Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện, công tác CCHC của TP Hạ Long đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch. Cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ngày càng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng lên; hoạt động sự nghiệp đã được tách ra khỏi cơ quan quản lý nhà nước và từng bước đổi mới về cơ chế, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Chuyển biến tích cực trên cả 6 nội dung
Để triển khai CCHC đạt hiệu quả, TP Hạ Long đã có nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá gắn liền với 6 nội dung của công tác này. Cụ thể, về cải cách thể chế, thành phố chú trọng nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hành chính và văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và trung ương đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
Về cải cách thủ tục hành chính, TP Hạ Long đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm HCC và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được đưa vào thực hiện tại Trung tâm HCC. TP Hạ Long là địa phương đầu tiên của tỉnh đưa các thủ tục hành chính về điện, nước, thẻ căn cước công dân vào thực hiện tại Trung tâm HCC. Hiện 20/20, phường của thành phố đã xây dựng và đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại vào hoạt động. Đến nay, thành phố đã thực hiện rà soát, cắt giảm trên 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thành phố; cắt giảm trên 38% thời gian đối với thủ tục hành chính cấp xã so với quy định của bộ thủ tục hành chính tỉnh công bố.
Cùng với đó, thành phố thường xuyên rà soát tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, đơn vị trực thuộc để kịp thời kiện toàn tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị. Thành phố đã thành lập Trung tâm Truyền thông và Văn hoá trên cơ sở sáp nhập Đài TT-TH với Trung tâm Văn hoá - Thể thao; kiện toàn Ban Quản lý dự án công trình và Ban Quản lý dự án thoát nước và xử lý nước thải thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng...
Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Hồng Gai hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. |
Thành phố cũng đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng nâng cao, cơ cấu hợp lý, có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.
Cụ thể, hàng năm thành phố đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu vị trí công tác (về kiến thức, kỹ năng hành chính và thái độ hành vi ứng xử). Việc tuyển dụng đội ngũ gắn với tinh giản biên chế và chuyển đổi vị trí công tác theo hướng đổi mới về chất, thay thế những người không đáp ứng được yêu cầu thực thi công vụ trong nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Đồng thời, thành phố cũng xây dựng tiêu chí, quy trình đánh giá cán bộ công chức và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ cụ thể, thống nhất, khoa học, khách quan nhằm động viên, khuyến khích, phát huy tối đa khả năng cống hiến, bộc lộ tiềm năng và góp phần cải thiện môi trường làm việc... Bên cạnh đó, thành phố cũng thực hiện hiệu quả các mô hình nhất thể hóa, kiêm nhiệm chức danh. Đến nay, có 17/20 phường thực hiện mô hình kiêm nhiệm chức danh, trong đó 10/20 phường thực hiện bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND, 7/20 phường thực hiện bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch HĐND phường.
Những nỗ lực trong công tác CCHC của TP Hạ Long đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Theo xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh năm 2017, TP Hạ Long đã giành vị trí quán quân về CCHC trong khối các huyện, thị xã thành phố.
Người dân đánh giá cao nỗ lực trong cải cách hành chính của TP Hạ Long thời gian qua. Bà Nguyễn Thị Mậu, khu 2, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long): "Tôi đánh giá cao sự cầu thị, nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng phục vụ ở Trung tâm HCC". Cách đây ít ngày, tôi đến Trung tâm Hành chính công thành phố để hỏi về thủ tục đính chính thông tin trong giấy chứng nhận sử dụng đất của gia đình và chuyển hộ khẩu cho con trai. Tôi thấy bộ phận Tài nguyên - Môi trường tiếp nhận lượng hồ sơ khá lớn so với các bộ phận khác. Các chuyên viên phải làm việc với cường độ cao nhưng không ai tỏ thái độ khó chịu mà rất tận tình, chu đáo hướng dẫn cẩn thận cho từng người dân về các bước chuẩn bị hồ sơ. Chúng tôi được giải quyết rất nhanh chóng. Đặc biệt, tôi đánh giá cao việc Trung tâm luôn cầu thị để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Điều này thể hiện ở việc lập hòm thư góp ý đặt tại trụ sở Trung tâm; dán công khai họ tên, số điện thoại, email của lãnh đạo, cán bộ giám sát Trung tâm... để mọi người đóng góp ý kiến, kiến nghị nếu có vấn đề gì chưa hài lòng. Chị Lù Thị Dương, khu 5, phường Đại Yên (TP Hạ Long): "Tôi nhận thấy những chuyển biến rất rõ về thái độ làm việc, ứng xử của cán bộ, công chức..." Tôi làm công việc kế toán cùng lúc cho 3 công ty trên địa bàn từ mấy năm nay, do vậy thường xuyên có những thủ tục hành chính cần giải quyết, đặc biệt là về lĩnh vực thuế. Nếu như trước đây, thủ tục hành chính là sự lo ngại của người dân khi đến làm việc với cơ quan công quyền, thì nay đã được cải thiện đáng kể. Tôi còn nhận thấy những chuyển biến rất rõ về thái độ làm việc, ứng xử của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn công dân; đặc biệt là mọi hoạt động thực thi công vụ đều được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera tự động, nhất là ở bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Qua đó tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Vì vậy, tôi rất ủng hộ việc tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính. Tôi mong rằng các cấp thẩm quyền sẽ thực hiện nghiêm, triệt để vấn đề này, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chuẩn để phấn đấu, bình xét đánh giá chất lượng công việc, có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ vi phạm quy định. Như vậy sẽ tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Ông Phạm Văn Tân, khu 1, phường Hồng Hải (TP Hạ Long): "Với cách làm như hiện nay, người dân chúng tôi rất phấn khởi" Điều khiến tôi hài lòng nhất khi đến giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính hiện nay đó là được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, các thủ tục thực hiện đơn giản, nhanh gọn, đúng thời gian hẹn, giảm thời gian cho người dân... Tại Trung tâm HCC thành phố hay các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các phường, người dân đến làm các thủ tục hành chính rất thuận tiện, thông tin rõ ràng, minh bạch. Tôi rất ủng hộ việc ứng dụng các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, tiện dụng, như: Hệ thống máy chủ, máy tính, mạng kết nối, mạng nội bộ, phần mềm xử lý văn bản, phần mềm xử lý thông tin... Tôi còn đăng ký luôn dịch vụ gửi trả kết quả tại nhà để không phải tốn công đi lại. Với cách làm như hiện nay, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Ông Vũ Văn Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí tổng hợp Trần Huân: "Cách thức làm việc ngày càng khoa học, chuyên nghiệp hơn" Trước kia khi đi làm thủ tục hành chính của công ty theo quy định, tôi luôn phải trải qua nhiều công đoạn, nhất là nếu lãnh đạo duyệt hồ sơ mà bận đi công tác thì cứ phải chờ hết ngày này tới ngày khác, vô cùng mất thời gian. Đối với các doanh nghiệp, đây thật sự là một trở ngại lớn bởi một hồ sơ có thể liên quan đến nhiều sở, ngành. Nhưng hiện giờ, riêng trong lĩnh vực thuế mà tôi tiếp xúc rất nhiều, việc cải cách thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế; tổng thời gian tôi xếp hàng theo thứ tự rồi tra cứu thông tin thuế chỉ từ 20-30 phút, rất nhanh gọn. Việc sử dụng hoá đơn điện tử trong kê khai và nộp thuế giúp giảm thời gian đăng ký, góp phần thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình hạch toán, kế toán, kê khai và nộp thuế. Tôi thấy rằng cái cách hành chính đã tạo cho các cơ quan chuyên môn cũng như các cán bộ, công chức cách thức làm việc ngày càng khoa học, giúp quá trình làm thủ tục ngày càng hiệu quả, thuận tiện. Hoàng Giang (thực hiện |
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()