Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 08:03 (GMT +7)
TP Hạ Long: Nâng cao chất lượng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường
Thứ 3, 10/04/2018 | 16:33:42 [GMT +7] A A
Với các giải pháp cụ thể, thiết thực, thời gian qua, chất lượng hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại (TN&TKQHĐ) tại các phường trên địa bàn TP Hạ Long ngày một nâng lên. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền; tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
UBND phường Hà Lầm sắp xếp bố trí đội ngũ công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao làm việc tại bộ phận TN&TKQHĐ. |
Phường Hà Lầm là một trong những đơn vị điển hình nhận được sự hài lòng và đánh giá cao của nhân dân trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP Hạ Long. Để có được kết quả này, phải kể đến việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận TN&TKQHĐ.
Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Lầm, cho biết: Với mục tiêu lấy hiệu quả quản lý Nhà nước, sự hài lòng của các tổ chức và công dân làm mục tiêu thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND phường đã sắp xếp bố trí đội ngũ công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao làm việc tại bộ phận TN&TKQHĐ. Đội ngũ này đã được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần thái độ, phục vụ góp phần thực hiện tốt chức trách được giao. Đến nay, phường đã triển khai phần mềm điện tự hiện đại đạt chuẩn, triển khai một cửa điện tử liên thông hiện đại. Các thủ tục thường xuyên được rà soát, cập nhật theo hướng đơn giản, giảm những TTHC không cần thiết. Hiện đơn vị đã thực hiện niêm yết đầy đủ 90 TTHC/11 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường tại Bộ phận TN&TKQHĐ của phường…
Cùng với Hà Lầm, hiện nay 19 phường còn lại trên địa bàn TP Hạ Long đều đã có bộ phận TN&TKQHĐ. Hiện nay, bộ phận TN&TKQHĐ tại các phường đã tạo sự hài lòng của người dân bởi cách thức, quy trình giải quyết các TTHC được thực hiện khép kín. Bộ phận này đã được đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa liên thông, phần mềm quản lý văn bản, nhiều thủ tục hành chính của công dân đã được tiếp nhận trực tiếp tại địa phương và chuyển về Trung tâm HCC giải quyết theo thẩm quyền, tạo thuận lợi cho công dân khi đến làm thủ tục.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long giám sát hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường qua hệ thống camera. Ảnh: Thanh Tùng. |
Bên cạnh đó, thành phố đã tập trung đầu tư cải tạo trụ sở làm việc tại các phường để đáp ứng yêu cầu về diện tích đảm bảo quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Từ năm 2017 đến nay, thành phố đã hoàn thành xây dựng, cải tạo trụ sở của 6 phường, 100% các bộ phận TN&TKQHĐ đều được đảm bảo về diện tích. Thành phố cũng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận TN&TKQHĐ các phường. Cán bộ, công chức, viên chức cũng đã ký cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm quy định về thời gian làm việc; nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công việc… Đặc biệt, thông qua quy trình một cửa liên thông; kết nối camera tại bộ phận TN&TKQHĐ các phường với Trung tâm HCC thành phố và lãnh đạo thành phố đã giúp công tác giám soát hoạt động tiến độ giải quyết công việc và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các phường một cách chặt chẽ.
Chị Lê Thị Bích, phố Lê Lợi, phường Yết Kiêu (TP Hạ Long), chia sẻ: Tôi đến bộ phận TN&TKQHĐ của phường để giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực tư pháp hộ tịch. Đến đây, tôi đã được cán bộ của phường hướng dẫn cụ thể cách tra cứu các bước giải quyết thủ tục qua hệ thống máy tính tại phường, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3… Tôi thực sự rất hài lòng khi thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi. Trước kia, tôi phải chạy hết phòng này tới phòng kia để chờ giải quyết thủ tục, nhưng nay chỉ cần đến nộp hồ sơ tại bộ phận TN&TKQHĐ, cán bộ khâu ấy giải đáp, hoàn thiện nộp hồ sơ và chỉ việc chờ đến ngày hẹn để lấy kết quả.
Tính riêng trong quý I/2018, bộ phận TN&TKQHĐ các phường trên địa bàn TP Hạ Long đã tiếp nhận 12.366 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 11.961 hồ sơ (trước hạn 11.506 hồ sơ, đúng hạn 443 hồ sơ, quá hạn 12 hồ sơ). Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,90%. Tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cũng thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm. Qua đó, góp phần tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển hiệu quả, bền vững của thành phố.
Trúc Linh
Liên kết website
Ý kiến ()