Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 09:36 (GMT +7)
Thành quả từ sự kiên quyết, quyết liệt thực hiện cải cách hành chính
Thứ 4, 04/04/2018 | 07:39:26 [GMT +7] A A
Năm 2017, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh/thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất bảng xếp hạng PCI với tổng điểm đạt 70,69 điểm (tăng 5,19 điểm so với năm 2016). Việc Quảng Ninh được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao và lần đầu tiên vươn lên đứng đầu trong bảng xếp hạng PCI 2017 đã thể hiện niềm tin to lớn của cộng đồng doanh nghiệp đối với những nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị và các cấp, các ngành nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thành công này có đóng góp không nhỏ từ sự kiên quyết, quyết liệt thực hiện cải cách hành chính của tỉnh. Trong năm qua, tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả 6 nội dung, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm yêu cầu 3 giảm “Giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân”; nâng tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa tăng số thủ tục hành chính thực hiện đủ 4 bước “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả”. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm tập trung giải quyết thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, huyện theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân.
Cán bộ phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân |
Đến nay, các thủ tục hành chính được thực hiện tại các trung tâm HCC cấp tỉnh và cấp huyện đã đảm bảo 4 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại chỗ. Tỷ lệ dịch vụ công mức độ 3,4 là 1.151/1.727 tổng số dịch vụ công (chiếm tỷ lệ 66,7%). Toàn tỉnh đã triển khai hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã, với 231 điểm cầu trong toàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong quý I/2018, Trung tâm HCC tỉnh và các địa phương đã tiếp nhận được 86.781 hồ sơ; kết quả giải quyết TTHC đúng hạn đạt tỷ lệ cao (cấp tỉnh 99,9%, cấp huyện đạt 98%); có 2.832 hồ sơ nộp qua mạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thành công; có 2.700 tin nhắn phản hồi về kết quả giải quyết hồ sơ trước thời hạn. Cùng với đó, Quảng Ninh cũng triển khai đồng bộ, hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, hiện nay đã đạt 179/186 xã, phường. Các địa phương như Móng Cái, Tiên Yên, Vân Đồn đang tập trung triển khai ở 7 xã, phường còn lại (Móng Cái: 4; Tiên Yên: 2; Vân Đồn: 1) đảm bảo đến hết tháng 4/2018 đạt 100% các đơn vị hành chính cấp xã triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.
Song song với đó, Quảng Ninh cũng thường xuyên thực hiện rà soát, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở đó hoàn thiện khung năng lực vị trí việc làm của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; gắn trách nhiệm của công chức, viên chức với kết quả thực thi nhiệm vụ, công vụ. Các sở, ban, ngành, địa phương đều tập trung rà soát, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, công chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các địa phương, đảm bảo đáp ứng đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức theo chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện việc tiếp nhận và thẩm định tại Trung tâm đối với các hồ sơ thủ tục hành chính. Đặc biệt là không để nhân viên hợp đồng, người không đủ năng lực, trình độ làm việc tại trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhậnvà trả kết quả cấp xã.
UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng tập trung chỉ đạo rà soát lại chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, thị trấn để bố trí, sắp xếp phù hợp với vị trí việc làm và đạt chuẩn theo tiêu chuẩn quy định của Chính phủ. Đồng thời, thực hiện luân chuyển vị trí công tác đối với một số lĩnh vực như: đất đai - địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) khi không đảm bảo được nhu cầu công việc.
Thị xã Quảng Yên tổ chức đào tạo về chính quyền điện tử cho công chức, viên chức |
Cùng với đó, tỉnh cũng tiến hành rà soát, chuẩn hoá đánh giá về Chỉ số DDCI đối với tất cả các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện; công bố kết quả chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2017 đối với 35 đơn vị. Ngày 20/3 vừa qua, UBND tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh năm 2017. Theo đó, kết quả chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đều đạt trên 80 điểm, xếp loại tốt. Điều này càng khẳng định những nỗ lực từ công tác chỉ đạo, điều hành tới nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, hiện đại hóa hành chính… Trong đó, điển hình các sở, ngành có chỉ số cải cách hành chính đạt điểm cao là: Sở Xây dựng (89.92 điểm), Sở Y tế (88.35 điểm), Sở Khoa học và Công nghệ (88.29 điểm). Các huyện, thị xã, thành phố có chỉ số cải cách hành chính đạt điểm cao là: Hạ Long (88.89 điểm), Cẩm Phả (87.95 điểm), Đông Triều (87.80 điểm)...
Những kết quả này ngày càng khẳng định tinh thần nỗ lực cải cách hành chính, cầu thị, lắng nghe và tiếp thu tiếng nói của người dân, nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Bảo Bình
Liên kết website
Ý kiến ()