Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 04:04 (GMT +7)
Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính
Thứ 5, 08/02/2018 | 15:20:10 [GMT +7] A A
Với quyết tâm cao, TP Móng Cái đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát CCHC, từ đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp khi giao dịch, đảm bảo nguyên tắc “Một lần hướng dẫn, kiểm tra tiếp nhận; một lần thẩm định phê duyệt và trả kết quả đúng hẹn”.
Trao giấy phép kinh doanh theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại Trung tâm Hành chính công Móng Cái. |
Móng Cái là một trong 2 địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công. Đây được xem là bước đột phá về công tác CCHC và hiện đại hóa nền hành chính. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ thông tin hiện đại và đội ngũ cán bộ có chuyên môn, Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái đã phát huy hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay, thành phố đã hoàn thành việc cài đặt, tiếp nhận, giải quyết bộ TTHC cấp xã trên phần mềm “Một cửa điện tử” và TTHC liên thông 2 cấp, vượt trước 3 tháng so với kế hoạch đề ra và là một trong những đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành triển khai tới 100% cấp xã.
Đến nay, tổng số TTHC tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm Hành chính công thành phố là 291/293 thủ tục, trong đó có 2 TTHC thuộc lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc thẩm quyền của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt. Tổng số TTHC đang thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm là 357. Đặc biệt, TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 255/293 TTHC và thực hiện dịch vụ bưu chính công là 201 TTHC. Hầu hết các TTHC tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm đều được rút ngắn thời gian so với quy định. Năm 2017, tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn và trước hạn là 21.923/23.394 hồ sơ, đạt tỷ lệ 93,7%; số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn và trước hạn trên phần mềm "Một cửa điện tử" đến thời điểm hiện nay đạt tỷ lệ 100%.
Công tác kiểm soát, chuẩn hóa và lựa chọn TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được thực hiện thường xuyên theo phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành”. Các TTHC giải quyết tại Trung tâm được xây dựng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và thực hiện theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm”. Hiện nay, TP Móng Cái đang triển khai song song 2 hệ thống phần mềm của tỉnh và thành phố trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đó là: Các phần mềm thuộc Đề án chính quyền điện tử của tỉnh; các phần mềm thuộc Đề án chính quyền điện tử TP Móng Cái. Việc triển khai các hệ thống phần mềm giúp cho cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, công dân và doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí đi lại trong quản lý, điều hành cũng như giải quyết các TTHC trên địa bàn. Đây cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy công tác CCHC, nâng cao hiệu quả, hiệu lực, công khai, minh bạch, góp phần chống tham ô, tham nhũng của đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.
Cải cách TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. |
Ông Đỗ Viết Mạnh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái, cho biết: Những TTHC đang áp dụng giải quyết tại Trung tâm được niêm yết công khai theo quy định, ngoài ra còn được công khai trên cổng thông tin thành phần, trên các kiot, hòm thư điện tử, công khai số điện thoại, số fax và sơ đồ bố trí các quầy tiếp nhận tại Trung tâm nhằm giúp tổ chức, người dân, doanh nghiệp tìm hiểu và tra cứu thông tin thuận tiện nhất… Trung tâm luôn chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền về triển khai chính quyền điện tử và hành chính công; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ về quy trình xử lý hồ sơ, thực hành thiết bị tra cứu, kiểm tra thông tin tại Trung tâm Hành chính công, tham gia tập huấn công dân điện tử tại các xã, phường.
Do làm tốt công tác rà soát, xây dựng quy trình xử lý, đầu tư các trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC nên các TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái luôn đảm bảo thuận lợi, nhanh gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, TP Móng Cái đang đẩy mạnh nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI và SIPAS. Theo đó, trong năm 2017, thành phố phối hợp mở 4 lớp tập huấn nâng cao chất lượng quản trị hành chính công PAPI cho 615 học viên tham dự; triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng cổng dịch vụ công nộp hồ sơ trực tuyến cho 97 cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa các xã, phường nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp khi giao dịch.
Quế Ninh
Liên kết website
Ý kiến ()