Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 05:29 (GMT +7)
Xây dựng chính quyền phục vụ
Thứ 3, 02/01/2018 | 15:05:04 [GMT +7] A A
Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả công việc”, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Đặc biệt, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp, ngành.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Hồng Gai (TP Hạ Long) trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân. |
Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhằm xây dựng chính quyền phục vụ, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), thời gian qua, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh đã nghiêm túc quán triệt đội ngũ CB,CC,VC giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với nâng cao chất lượng công tác, đẩy mạnh cải cách hành chính, văn hoá công sở, xây dựng cơ quan văn minh, hiện đại, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị, địa phương đã xây dựng quy chế văn hoá công sở và quy tắc ứng xử của CB,CC,VC, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, các đơn vị đã căn cứ vào kết quả công việc để đánh giá chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ CB,CC,VC. Qua đó, từng CB,CC,VC đã chủ động ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc; không được để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp...
Tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung đẩy mạnh CCHC theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý Nhà nước thông qua thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 14 địa phương, liên kết đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 186/186 xã, phường, thị trấn, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử để giải quyết TTHC theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch.
Cán bộ phường Xuân Sơn (TX Đông Triều) hướng dẫn người dân tra cứu TTHC qua hệ thống tra cứu điện tử. |
Bên cạnh đó, công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC được các cấp, ngành triển khai quyết liệt, theo hướng giảm thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân. Đến nay, trung bình TTHC đưa vào Trung tâm HCC tỉnh được cắt giảm tới 40% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Hiệu quả của các mô hình này thể hiện qua kết quả giải quyết TTHC. Trong năm 2017, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại Trung tâm HCC tỉnh đạt 99,99%; cấp huyện đạt 98,4%. Đánh giá về công tác giải quyết TTHC, anh Nguyễn Văn Minh, tổ 14, khu 2, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, cho biết: “Tới giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường, tôi được hướng dẫn các bước hoàn thiện hồ sơ một cách cẩn thận. Thái độ của CB,CC khi giải quyết công việc cho người dân luôn thân thiện, hòa nhã; quy trình làm việc được thực hiện nghiêm túc, thời gian giải quyết rõ ràng, nhanh chóng khiến tôi cảm thấy rất hài lòng…”.
Phát huy hơn nữa vai trò của người dân là chủ thể chính để xây dựng chính quyền phục vụ, năm 2017, Quảng Ninh đã tiến hành điều tra về sự hài lòng của người dân đối với việc phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (chỉ số SIPAS) tại 37 xã, phường của 7 địa phương, gồm: Hạ Long, Móng Cái, Đông Triều, Hoành Bồ, Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà. Kết quả SIPAS 2017 cho thấy, người dân đánh giá khá cao về chất lượng phục vụ của công chức các địa phương nói trên. Tỷ lệ người dân được hỏi thể hiện sự hài lòng về thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực được khảo sát từ 69,59% đến 95,59%.
Với cách làm này, người dân và doanh nghiệp đã đóng góp tích cực vào công tác giám sát hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, sự phục vụ của chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước, qua đó góp phần quan trọng trong hoàn thiện thể chế hành chính Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()