Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 15:08 (GMT +7)
Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)
Thứ 4, 08/11/2017 | 05:50:45 [GMT +7] A A
Tại Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, BCH Trung ương Đảng khóa XII vào tháng 12/2016, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai xây dựng kế hoạch hành động thực hiện các Nghị quyết.
Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy đảng phải tiến hành đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của chính quyền để phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Công tác này cần được tiến hành theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giám sát theo chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp ủy. Đặc biệt là phải bảo đảm thống nhất nội dung, chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cả hệ thống chính trị; phối hợp, gắn kết và phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị kiểm tra, giám sát đối với từng nội dung cụ thể bảo đảm tránh chồng chéo, bỏ sót.
Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy làm việc với BTV Thị ủy Đông Triều về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Thanh Tùng |
Quán triệt tinh thần chỉ đạo này, năm 2017 Tỉnh ủy, các đảng bộ trực thuộc đổi mới công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, gắn với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể. Cụ thể là cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy kiểm tra, giám sát nhóm vấn đề thực hiện chức trách, nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân; phối hợp với Thanh tra tập trung giải quyết những nhiệm vụ, lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực. Các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử kiểm tra, giám sát nhóm vấn đề chấp hành các nghị quyết, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. MTTQ, các đoàn thể kiểm tra, giám sát nhóm vấn đề thực hiện nhiệm vụ của cơ quan hành chính, chế độ công chức, công vụ và vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên... Việc đổi mới này đã tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo, trùng lắp về nội dung, đối tượng, giảm mạnh số cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát so với những năm trước đây. Chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát năm 2017 của Tỉnh ủy với tổng số 40 cuộc, giảm 10 cuộc (25%) so với tổng số cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát của mỗi tổ chức trong năm 2016. Mỗi huyện, thị, thành ủy, đơn vị trực thuộc tỉnh giảm từ 10-15% số cuộc kiểm tra, giám sát tương tự so với năm 2016.
Để tăng cường kiểm tra, giám sát, ngày 4/8/2007, Tỉnh ủy ban hành Quy định số 06-QĐ/TU "Quy định việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh liên quan đến tham nhũng, suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)". Ban Nội chính Tỉnh ủy xây dựng Quy định về sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; đề án, nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, chức vụ... Đặc biệt, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh thường xuyên giám sát trực tiếp các dự án, giao ban nghe báo cáo phản ánh của các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan. Các ban Đảng của Tỉnh ủy phối hợp giám sát việc thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, kiểm tra, giám sát theo kế hoạch.
Thị ủy Quảng Yên tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Ảnh: Nguyễn Chiến |
Nội dung công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát được tập trung vào những vấn đề quan trọng như: Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án, công trình trọng điểm, động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; rà soát tổng thể, đánh giá mức độ chậm tiến độ, vi phạm pháp luật của các dự án giao đất, cho thuê đất, chấn chỉnh việc quản lý, cấp phép và có giải pháp cụ thể đối với từng dự án; rà soát công tác quản lý, bảo vệ môi trường, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than, tài nguyên cát, đất, đá, sỏi trái phép... Đặc biệt, trong năm 2017, các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị đều chú trọng thực hiện giám sát đột xuất, trực tiếp việc triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2017 của tỉnh tại trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa, cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc, giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp và nhân dân. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý một số cán bộ, đảng viên có thái độ, hành vi phục vụ không đúng chuẩn mực làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh đã thi hành kỷ luật đối với 314 đảng viên, tăng 26,1% so cùng kỳ, trong đó có 2 huyện ủy viên, 15 đảng ủy viên, 62 chi ủy viên; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 54,3 tỷ đồng; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 5.482 cá nhân và 127 tổ chức với số tiền vi phạm là 20,4 tỷ đồng... Điển hình là đã cảnh cáo về Đảng, cách chức Phó trưởng Phòng Tư pháp TP Hạ Long đối với ông Vũ Phi Hùng do vi phạm các quy định về kỷ cương, kỷ luật hành chính; khiển trách về Đảng, cảnh cáo về chuyên môn đối với bà Bùi Thị Hải, Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.
Bên cạnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, Quảng Ninh đã xây dựng và tích cực thực hiện quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Theo đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà chậm xử lý đối với các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và thẩm quyền trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Hà Chi
Liên kết website
Ý kiến ()