Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 08:23 (GMT +7)
Quyết liệt nâng cao chỉ số PAPI
Thứ 5, 19/10/2017 | 14:05:47 [GMT +7] A A
Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Với sự chủ động, nghiêm túc trong triển khai, Quảng Ninh đang từng bước khắc phục những tồn tại, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, kiểm tra hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ). |
Năm 2016 kết quả xếp hạng chỉ số PAPI của tỉnh ở mức khá thấp, với quyết tâm khắc phục những tồn tại, xây dựng nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng chỉ số PAPI trong năm 2017 và những năm tiếp theo, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp tiếp tục chỉ đạo, triển khai. Trong đó, tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung của Kế hoạch số 916/KH-UBND (ngày 25-2-2016) về nâng cao chỉ số PAPI; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đảm bảo cá nhân và tổ chức hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.
Trên cơ sở này, các địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc, chủ động đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PAPI. Trong quá trình triển khai, các địa phương nghiêm túc đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm những nội dung chưa được người dân đánh giá cao, người dân chưa hài lòng, từ đó kịp thời điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp để tạo sự công khai, minh bạch và sự tin tưởng, hài lòng của người dân trên 6 trục nội dung của chỉ số PAPI.
Trong đó, nội dung tăng cường sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia ý kiến; đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân với chính quyền. Chính quyền các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt việc công khai văn bản theo quy định, công khai quy trình và cách thức giải quyết công việc của đội ngũ CB,CC, đặc biệt là công việc với người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục về đất đai, xây dựng, các khoản thu, chi, kế hoạch, chương trình, dự án trên địa bàn để người dân giám sát và thực hiện.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân được tăng cường. Một số cấp uỷ đã ban hành quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu với nhân dân. Các địa phương duy trì chế độ giao ban định kỳ hằng tháng với đội ngũ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu, trưởng ban công tác mặt trận. Với cách làm này đã giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương nắm bắt được những tâm tư, kiến nghị, bức xúc của nhân dân thông qua đội ngũ cán bộ cơ sở, từ đó có hướng giải quyết cũng như đề xuất với cấp trên để giải quyết kịp thời những vướng mắc. Nhờ đó, các vụ khiếu nại, tố cáo, bức xúc trong nhân dân ngày càng giảm, tạo đồng thuận cao trong xã hội thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương quyết liệt chỉ đạo thực hiện chủ đề công tác năm 2017 của tỉnh “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh”. Trong đó thực hiện nghiêm công tác cải cách hành chính; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ CB,CC, người lao động; hoạt động của các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính qua hệ thống điện tử. |
Tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, đơn giản hóa, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong nội bộ cơ quan, đơn vị, đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện. Qua rà soát, nhiều sở, ngành đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC (khoảng 40% so với thời gian quy định của Trung ương). Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của tổ chức, công dân khi đến giải quyết TTHC một số địa phương đẩy mạnh việc cải tiến quy trình giải quyết TTHC cho công dân, như TX Đông Triều đã tổ chức giải quyết TTHC lưu động cho người dân...
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3093/QĐ-UBND (ngày 10/8/2017) quy định về thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, CB,CC,VC giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Chị Nguyễn Thu Phương (phường Hà Trung, TP Hạ Long) chia sẻ: “Bây giờ đến các cơ quan nhà nước giải quyết TTHC tôi thấy rất thuận lợi. Từ sự hỗ trợ của công nghệ cùng sự nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn của cán bộ trực tiếp làm việc với công dân, các TTHC đã được giải quyết nhanh chóng và chính xác hơn".
Tin tưởng với những nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, chỉ số PAPI của tỉnh sẽ được cải thiện, nâng cao trong năm nay và những năm tiếp theo.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()