Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 11:05 (GMT +7)
Quy hoạch, đào tạo cán bộ đồng bộ, chuyên sâu
Thứ 3, 17/10/2017 | 06:52:39 [GMT +7] A A
Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn chăm lo công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ các cấp. Hiện đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh cơ bản có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, tư duy sáng tạo và đổi mới, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.
Bám sát các nghị quyết, thông báo, kết luận của Trung ương về công tác tổ chức, cán bộ, Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản, quy chế, quy định để cụ thể hoá công tác này sát với tình hình thực tiễn. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, tỉnh quyết liệt triển khai Đề án 25 “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh, giản bộ máy biên chế” và Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2020”…
Ngày 18/8/2017, tại TP Hạ Long, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức tọa đàm một số vấn đề lý luận - thực tiễn về xây dựng đội ngũ cán bộ. |
Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều quy chế, quy định nhằm cụ thể hoá các chỉ đạo của Trung ương theo hướng công tác đánh giá cán bộ có sự đồng bộ, kế thừa. Các quy định của tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý thường xuyên được hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu trong giai đoạn mới và thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Nổi bật trong công tác này là Tỉnh ủy đã ban hành Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý và Quy chế về đánh giá cán bộ, lãnh đạo quản lý. Các quy định, quy chế đã làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện khắc phục tồn tại, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII); cụ thể hoá các tiêu chuẩn đánh giá bằng tiêu chí, thang điểm, sản phẩm cụ thể và thông qua kênh phản hồi của đối tượng chịu tác động. Việc đánh giá cán bộ được chỉ đạo theo hướng đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; lấy kết quả, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo thông qua các sản phẩm công việc cụ thể của từng cá nhân...
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ việc phát hiện nguồn quy hoạch, đào tạo cán bộ và thực hiện đúng, đủ các quy trình, quy định. Đặc biệt Tỉnh uỷ đã chỉ đạo mở rộng phạm vi giới thiệu, đối tượng lấy ý kiến phát hiện cán bộ để đưa vào quy hoạch theo hướng “động” và “mở”, tiến hành đồng bộ cả 3 cấp và lấy quy hoạch cấp dưới để xây dựng quy hoạch cấp trên; mở rộng nguồn cán bộ từ các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; phát huy dân chủ trong giới thiệu, phát hiện nguồn cán bộ quy hoạch, bảo đảm cơ cấu, tính kế thừa và phát triển.
Tỉnh cũng chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2015-2020 (2016-2021) và triển khai quy hoạch giai đoạn 2020-2025 (2021-2026). Theo đó, tỉnh đã đề nghị Trung ương phê duyệt quy hoạch các chức danh Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh (37 đồng chí); quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (124 đồng chí) và quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý (1.482 lượt đồng chí). Kết quả quy hoạch cán bộ giai đoạn hiện nay so với giai đoạn trước được nâng lên cả về số lượng và chất lượng; cán bộ đưa vào quy hoạch đều đạt chuẩn các tiêu chí theo từng vị trí chức danh, cơ cấu nữ; cán bộ trẻ tiêu biểu có năng lực nổi trội đã được các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị quan tâm, chú trọng phát hiện đưa vào nguồn quy hoạch…
Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên), tháng 2/2017. |
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng. Bên cạnh đào tạo về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, Tỉnh ủy đã chỉ đạo lựa chọn chương trình, đối tượng theo hướng đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ chuyên gia cho tỉnh, chú trọng khả năng vận dụng vào thực tiễn sau đào tạo, gắn với lĩnh vực phát triển trọng tâm, trọng yếu ở địa phương. Đối với cán bộ cấp cơ sở, tỉnh chỉ đạo xây dựng chương trình bồi dưỡng mang tính thực tiễn cao, chú trọng thực hành, xử lý tình huống, giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn công tác. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh có hàng nghìn lượt cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng. Kết thúc khoá học, các học viên đều vận dụng tốt vào thực tiễn công tác, trong đó có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo.
Quang Minh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()