Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:11 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công ở Cẩm Phả
Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:41:39 [GMT +7] A A
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ đánh giá mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp dựa trên trải nghiệm, đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương. Vì thế, TP Cẩm Phả đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chỉ số PAPI. Từ đó, cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn, phát huy sự tham gia tích cực của người dân vào các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của thành phố.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Theo đánh giá của TP Cẩm Phả, thực tế khảo sát chỉ số PAPI trên địa bàn thời gian qua cho thấy người dân ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn với chính quyền địa phương trong việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, các cơ chế giải trình và giám sát, cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công. Trên cơ sở này, thành phố đã quán triệt các phường, xã, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, như: Thu - chi ngân sách, khung giá đất, kế hoạch giải phóng mặt bằng; phí, lệ phí… Đặc biệt, những vấn đề được người dân quan tâm đã được thành phố công khai bằng nhiều hình thức: Qua văn bản niêm yết; trên cổng thông tin điện tử; hệ thống loa truyền thanh, họp dân... Nhờ vậy, nhiều nội dung quy hoạch, giải phóng mặt bằng, các phương án đền bù được người dân nắm bắt và thực hiện đầy đủ.
Xác định trách nhiệm giải trình là yêu cầu cấp thiết, là giải pháp hữu hiệu để thực hiện dân chủ, đảm bảo quyền lợi của người dân trong tham gia quản lý nhà nước và xã hội, các cấp chính quyền thành phố đã duy trì nghiêm công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư kiến nghị của người dân theo đúng quy định. Thành phố quán triệt đội ngũ cán bộ tiếp công dân phải có thái độ tích cực, hòa nhã để trao đổi, giải thích, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân.
Nhằm không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân đối với hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, từ đầu năm đến nay, thành phố đã quyết liệt thực hiện chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CB,CC,VC. Đồng thời, gắn với trách nhiệm, phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong quản lý CB,CC,VC và chất lượng, kết quả phục vụ nhân dân. Trong đó, tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân phải do người đứng đầu địa phương, đơn vị trực tiếp giải quyết... Qua đó, nhiều kiến nghị của người dân được thành phố quyết tâm xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị và niềm tin trong nhân dân.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả. Ảnh: Lưu Linh |
Mặt khác, thành phố đẩy mạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân. Thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC. Theo đó, các đơn vị, phòng, ban thường xuyên rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC về thời gian, thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện thực hiện các TTHC... Hiện thời gian giải quyết hồ sơ trung bình giảm 30% so với trước.
Trung tâm Hành chính công thành phố ngày càng phát huy hiệu quả trong hoạt động. Cùng với đầu tư công nghệ, thành phố chú trọng đổi mới hoạt động của Trung tâm Hành chính công. Hằng năm, thành phố đều có kế hoạch kiểm soát TTHC. Trên cơ sở này, các phòng, ban chuyên môn thường xuyên cập nhật các TTHC mới ban hành, thủ tục được sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ; công khai, minh bạch các TTHC theo quy định. Hiện Trung tâm Hành chính công thành phố đã công khai và đưa vào thực hiện trên 230 TTHC. Trong 9 tháng năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết trên 25.000 hồ sơ với tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn ước trên 99,75%. Bên cạnh đó, thành phố tích cực phát huy hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 16/16 xã, phường, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()