Giám sát công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa tại TP Móng Cái

Thứ Ba, 10/10/2017, 14:11 [GMT+7]
.
.

Ngày 10/10, đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Cao Tường Huy, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với TP Móng Cái về công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa. Tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh và một số sở, ngành.

Tin liên quan

Đoàn giám sát kiểm tra tiến độ thi công Cầu phao tạm tại km3+4, phường Hải Yên
Đoàn giám sát kiểm tra tiến độ thi công Cầu phao tạm tại km3+4, phường Hải Yên, TP Móng Cái.

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, hiện nay, thành phố có sông Ka Long là đường thủy nội địa quan trọng trong vận chuyển hàng hóa thương mại Việt-Trung với 1 bến xuất nhập xăng dầu, 9 bến xếp dỡ hàng hóa tổng hợp nằm trong quy hoạch và được cấp phép; ngoài ra còn có 4 cảng, bến bãi hoạt động trái phép. Hệ thống bến thủy nội địa trên sông Ka Long có tổng diện tích 47ha, đảm bảo cho tàu có tải trọng 500 tấn ra vào bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.

Về hệ thống cảng biển: Trên địa bàn có cảng biển Vạn Gia (xã Vĩnh Thực) với độ sâu hơn 10m, đảm bảo cho tàu tải trọng 10.000 tấn cập cảng; có bến khách ngang sông Mũi Ngọc, Dân Tiến vận chuyển hành khách, hàng hóa với tàu trọng tải 500 tấn ra, vào thuận tiện. Trên địa bàn còn có 31 cảng, bến thủy nội địa có quy hoạch và thuê đất tại 6 xã, phường; 18 điểm neo đậu tàu, thuyền, đò và bè đánh bắt thủy sản, tránh trú bão với trên 2.000 phương tiện.

Kiểm tra
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra hoạt động XNK tại Cảng ICD Thành Đạt.

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay công tác tổ chức, quản lý cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn TP Móng Cái còn nhiều bất cập. Hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa đường thủy diễn ra khá phức tạp, tình trạng mất ATGT còn diễn ra nhất là khu vực bến Vạn Gia-Mũi Ngọc. Công tác quản lý về bến cảng, bến bãi kinh doanh có liên quan đến đường thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức, nhiều bến cảng hạ tầng đã xuống cấp. Trên địa bàn thành phố còn có các bến, bãi trái phép hoạt động từ lâu nhưng chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Công tác quản lý các phương tiện trên tuyến sông biên giới hiện nay bộc lộ rất nhiều bất cập nhưng chưa có đơn vị nào chủ trì giải quyết; công tác quản lý phương tiện cũ, đăng ký, đăng kiểm chưa đảm bảo chặt chẽ…

Cảng Thành Nga- Công ty CP Thương mại và Xây dựng Thành Nga được cấp phép hoạt động từ năm 2011 với tổng mức đầu tư hạ tầng, thiết bị máy móc hơn 130 tỷ đồng.
Cảng Thành Nga - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Thành Nga được cấp phép hoạt động từ năm 2011 với tổng mức đầu tư hạ tầng, thiết bị máy móc hơn 130 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, TP Móng Cái đã báo cáo với đoàn công tác một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý các bến cảng thủy nội địa. Trong đó, có công tác lập, triển khai quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, quản lý của chính quyền đối với các dự án đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa...

Đồng chí Cao Tường Huy, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát phát biểu
Đồng chí Cao Tường Huy, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với TP Móng Cái.

Phát biểu tại buổi làm việc với TP Móng Cái, đồng chí Cao Tường Huy, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những cố gắng của TP Móng Cái trong công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn TP Móng Cái.

Tuy nhiên, công tác này còn bộ lộ nhiều tồn tại cần sớm khắc phục. Đồng chí đề nghị thành phố khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống cảng, bến thủy, đặc biệt là hệ thống cảng, bến dọc sông Ka Long. Những cảng, bến bãi nào không thuộc quy hoạch, thành phố cần nhanh chóng yêu cầu dừng hoạt động và tiến hành giải tỏa. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn đối với các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Đặc biệt, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nạo vét luồng lạch, trong đó chú trọng đến công tác giám sát trong hoạt động này, tránh để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc nạo vét luồng lạch trên sông, bến cảng để khai thác tài nguyên.

Hữu Việt

.
.
.
.
.
.
.
.