Người dân tích cực hưởng ứng dịch vụ công trực tuyến

Thứ Sáu, 11/08/2017, 07:21 [GMT+7]
.
.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, phát huy hiệu quả mô hình chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, việc triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự tiện lợi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từng bước được các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực.

Chị Đàm Thị Thu Hà, khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long hướng dẫn người thân trong gia đình giải quyết TTHC ở mức độ 3.
Chị Đàm Thị Thu Hà, khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long hướng dẫn người thân trong gia đình giải quyết TTHC ở mức độ 3.

Gia đình chị Đàm Thị Thu Hà, khu 6, phường Bãi Cháy có nhu cầu giải quyết thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Qua tìm hiểu, gia đình chị được biết, thủ tục này đã được TP Hạ Long triển khai cung cấp ở mức độ 3, qua đó chị đã đăng ký hồ sơ và hoàn thành các nội dung thủ tục qua địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn để giải quyết. Chị Hà cho hay: “Tôi làm nghề kinh doanh, hàng ngày có nhiều đơn hàng phải giải quyết nên công việc rất bận rộn. Như trước kia để giải quyết TTHC tôi phải bố trí nghỉ một buổi để làm, nhiều khi quên giấy tờ lại phải vòng đi vòng lại rất mất công. Từ khi phường và thành phố triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tôi thấy việc giải quyết TTHC trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Ví dụ như khi làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tôi không mất công đi mà gửi hồ sơ qua mạng và chỉ phải đến một lần để lấy kết quả, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại”.

Giống như chị Hà, thời gian qua, nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước nắm bắt và tham gia tích cực việc giải quyết TTHC ở mức độ 3. Theo thống kê của Ban Quản lý điều hành Dự án Chính quyền điện tử tỉnh, đến nay các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đưa trên 7.700 TTHC cung ứng ở mức độ 3, chiếm trên 70% tổng số TTHC. Bằng việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet. Ưu điểm của dịch vụ này là các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí, nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến còn giúp cơ quan nhà nước trên địa bàn giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Đến nay, những tiện ích của dịch vụ đang ngày càng được phát huy và được người dân hưởng ứng, trong đó kết quả rõ nét nhất là số hồ sơ giải quyết TTHC được gửi qua mạng ngày càng có xu hướng tăng. Nếu như 6 tháng cuối năm 2016, từ khi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được đưa vào triển khai, toàn tỉnh có trên 1.700 hồ sơ hành chính giao dịch mức độ này, thì 7 tháng năm 2017, đã có trên 7.300 hồ sơ TTHC giao dịch ở mức độ 3. Trong đó, nhiều địa phương, đơn vị nhận được nhiều hồ sơ như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Y tế; Sở Công Thương; TX Đông Triều; TP Uông Bí...

Phát huy kết quả này, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thời gian tới, tỉnh có kế hoạch tiếp tục tăng mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, tăng cường bố trí trang thiết bị, nâng cao trình độ của cán bộ để tư vấn, hướng dẫn, xử lý hỗ trợ tổ chức, công dân lập, nộp hồ sơ trên Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh tại trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường... Qua đó, từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, hiện đại hoá nền hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.