Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 02:10 (GMT +7)
Công khai, minh bạch, trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo
Thứ 6, 04/08/2017 | 14:17:48 [GMT +7] A A
Sáng 4/8, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn tỉnh.
Tại điểm cầu trung tâm, cùng tham dự có các đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và một số tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh. Tại 14 điểm cầu ở 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có sự tham dự của lãnh đạo cấp ủy, các phòng ban liên quan của địa phương.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Công khai, minh bạch, trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. |
Trong 6 tháng đầu năm công tác tiếp công dân giải quyết KN,TC từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyển biến tích cực; đặc biệt là chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC. Ở cấp tỉnh, nhiều vụ việc phức tạp được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ngành tổ chức tiếp, đối thoại công khai, minh bạch. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại của các cấp, các ngành đã giảm hẳn việc áp đặt, duy ý chí của người giải quyết... Trong 6 tháng, UBND tỉnh đã ban hành gần 700 văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC. Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 4.615 lượt công dân với 3.041 vụ việc. Tổng số đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý trong 6 tháng qua là 4.552 đơn. Các cấp, các ngành đã giải quyết được 225/379 vụ việc khiếu nại và 15/20 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính.. Ngoài ra, báo cáo của UBND tỉnh cũng đánh giá khá kỹ các vụ việc chưa giải quyết dứt điểm theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ; các vụ việc do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành của Trung ương chuyển về; việc tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính do các quyết định hành chính ở các cấp bị khởi kiện...
Quang cảnh hội nghị. |
Đánh giá về những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, báo cáo chỉ rõ, việc tiếp công dân tại cấp xã và một số cấp huyện chưa gắn với giải quyết KN,TC; công tác xử lý đơn thư còn chậm, vi phạm về trình tự, thủ tục xác định thẩm quyền, hiện tượng chồng chéo, vòng vo đùn đẩy trong công tác xử lý đơn thư vẫn còn. Chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số đia phương còn thấp. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo về giải quyết KN,TC của cấp trên tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu...
Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC của tỉnh sẽ tập trung vào 11 phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp; trong đó, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm đối với nhân dân; giải quyết dứt điểm, giải quyết đến cùng các vụ việc, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật.
Đồng chí Đỗ Thị Lan, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Qua nghe báo cáo của các địa phương về xử lý các vụ việc, ý kiến phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, các cấp, các ngành cần công khai, minh bạch và trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Chỉ ra nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, quá trình giải quyết các vụ việc đúng hay sai cũng đều do các cấp, các ngành. Đúng là do chúng ta đã tập trung chỉ đạo, giải quyết thấu tình, đạt lý; đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Sai có thể là do nhân dân có việc chưa hiểu đúng. Nhân dân chưa hiểu đúng cũng là do chúng ta tuyên truyền chưa tốt, chưa làm hết trách nhiệm với dân...
Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần bố trí cán bộ tiếp công dân có đủ năng lực, trình độ, tinh thông nghiệp vụ, trách nhiệm với công việc; biết phân tích, phân loại từng vụ việc, từng đơn thư; khi chuyển đơn thư cho cơ quan chức năng giải quyết cần có thông báo tới người dân; đồng thời, theo dõi kết quả giải quyết, xử lý đơn thư. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, tham gia trực tiếp giải quyết các vụ việc kiến nghị, đơn thư của công dân. Trong quá trình triển khai tiếp dân phải xác định vụ việc đông người, mới cần ưu tiên giải quyết dứt điểm tránh kéo dài, phát sinh thành vụ việc phức tạp, đông người hoặc điểm nóng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Đánh giá cao quy định của UBND tỉnh đối với cấp xã, chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ vào thứ năm hàng tuần; đối với cấp huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và 15 hàng tháng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo này của UBND tỉnh về thời gian, và người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân. Việc giải quyết đơn thư KN,TC của các cấp ngay từ đầu cần có sự tham gia phản biện của luật sư, báo chí để đảm bảo tính khách quan, minh bạch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh đến vai trò tham gia của các tổ chức chính trị-xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi ích của các hội viên khi giải quyết đơn thư KN,TC. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các tổ chức: MTTQ, phụ nữ, thanh niên, công đoàn, CCB, Hội nông dân... cần tích cực tham gia, tham gia trực tiếp và cụ thể đối với từng vụ việc mà hội viên của tổ chức đó gửi đơn thư. Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu vụ việc cụ thể các tổ chức đăng ký lịch làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ từng vụ việc, đảm bảo quyền lợi ích tối đa theo quy định của pháp luật cho các hội viên. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cũng chỉ đạo, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh không sắp xếp, bố trí các cuộc họp có thành phần là Chủ tịch UBND các địa phương vào ngày 1 và 15 hàng tháng để Chủ tịch UBND các địa phương tập trung tiếp công dân theo quy định.
Cũng tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực; sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội... trong thời gian qua, góp phần tạo nên những chuyển biến trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()