Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 00:19 (GMT +7)
Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Thứ 2, 03/07/2017 | 09:31:09 [GMT +7] A A
Trung tâm Hành chính công (HCC) TP Hạ Long hiện tiếp nhận, giải quyết 354 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến 15 lĩnh vực quản lý nhà nước, trong đó có 277 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và 77 TTHC thuộc thẩm quyền các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn.
Hằng tháng, Trung tâm có gần 3.000 lượt bộ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết. Lĩnh vực giải quyết hồ sơ, công việc của Trung tâm khá lớn và liên quan đến nhiều ngành, trong khi Trung tâm cũng gặp một số khó khăn. Đặc biệt là việc thực hiện liên thông giữa các cấp hành chính, nhất là giữa cơ quan hành chính ở địa phương với cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn; việc xây dựng mô hình Chính quyền điện tử và Trung tâm HCC khá mới nên có nhiều nội dung phát sinh, thiếu khung pháp lý để thực hiện. Bên cạnh đó, một số TTHC đã được UBND tỉnh công bố, nhưng chưa có thông tư hướng dẫn nội dung thực hiện... Để duy trì hoạt động hiệu quả, Trung tâm luôn phối hợp với các đơn vị, phòng, ban giúp việc UBND thành phố và các đơn vị cộng quản rà soát các thủ tục nhằm đơn giản hoá, rút gọn thời gian giải quyết; các lĩnh vực giao dịch tại Trung tâm luôn được công khai, minh bạch; TTHC cũng được tiêu chuẩn hoá theo ISO 9001 quản lý chất lượng... Đến nay, Trung tâm HCC thành phố đã đưa 100% TTHC theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh vào giải quyết, hạn chế tối đa tầng, nấc, khâu trung gian trong giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho công dân tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long |
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, mỗi đơn vị có cán bộ làm việc tại Trung tâm luôn quán triệt, phân định rõ trách nhiệm, vai trò của từng cá nhân trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo làm tốt từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến lưu trữ hồ sơ. Đồng thời lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân để hoàn thiện hoạt động, đem lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch. Trung tâm không ngừng chuẩn hoá các bộ TTHC liên quan đến mọi lĩnh vực và đưa vào giải quyết theo nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm”.
Đơn vị cũng đã lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, như: Hệ thống máy chủ, máy tính, mạng kết nối, mạng nội bộ, màn hình hiển thị thông tin, phần mềm xử lý thông tin, phần mềm lấy số thứ tự, thiết bị khảo sát sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp... Kết quả giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị tại Trung tâm được cập nhật vào phần mềm theo dõi, trả trực tiếp cho tổ chức, cá nhân.
Đối với những hồ sơ giải quyết vượt thời gian quy định, Trung tâm đều cập nhật vào phần mềm và thông báo công khai để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân biết; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải thích để tổ chức, người dân tham gia giám sát... Với cách làm này, Trung tâm HCC thành phố đã phát huy tính “công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật” tạo sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm tiếp nhận 44.202 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98%.
Qua tổng hợp kết quả khảo sát hằng năm cho thấy, mức độ hài lòng của công dân đối với chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tại Trung tâm đạt 98,1%. Bác Bùi Văn Đoàn (khu 1, phường Giếng Đáy) cho biết: “Lúc đầu đến Trung tâm HCC thành phố làm thủ tục kinh doanh, tôi nghĩ thủ tục sẽ phức tạp, song được cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, nên thủ tục của gia đình tôi được giải quyết rất thuận lợi và nhanh chóng.
Ở các lĩnh vực khác, công dân đến Trung tâm giao dịch cũng đều nhận được sự quan tâm, hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình...”. Anh Phạm Thành Hưng (khu 4, phường Hồng Hà) cho hay: “Tôi đến Trung tâm làm thủ tục về tài nguyên - môi trường. Không như trước kia, đi làm thủ tục phải đi lại nhiều phòng, ban, mất nhiều thời gian, nhưng nay chỉ cần đến Trung tâm nộp hồ sơ. Thời gian giải quyết TTHC cũng được rút ngắn, nên giúp công việc của tôi khá thuận lợi”...
Tuấn Hương
Liên kết website
Ý kiến ()