Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 02:27 (GMT +7)
TP Uông Bí: Đơn giản, đồng bộ hoá quy trình giải quyết TTHC
Thứ 6, 28/07/2017 | 15:30:49 [GMT +7] A A
Là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh đưa mô hình trung tâm hành chính công (HCC) vào hoạt động, thời gian qua Trung tâm HCC TP Uông Bí đã khẳng định được hiệu quả, góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm HCC thành phố, xác định mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động của cơ quan nhà nước, Trung tâm đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức. Bằng việc đồng bộ hóa những ứng dụng của công nghệ thông tin, Trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC. Đến nay đã có 277 TTHC thuộc 19 lĩnh vực đưa vào thực hiện tại Trung tâm.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. |
Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật. Đến nay 60,75% số TTHC giải quyết tại Trung tâm đã được cắt giảm thời gian; tỷ lệ thời gian được giảm so với thời gian quy định pháp luật là 39,08%. Việc giải quyết TTHC của người dân được thực hiện theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm”. Đến nay 100% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố được tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm HCC. Các TTHC giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai trong từng thủ tục; các khâu hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, thuận tiện. Tính từ đầu năm nay đến ngày 12-7, Trung tâm HCC thành phố đã tiếp nhận, giải quyết trên 22.800 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn các hồ sơ đạt 100%.
Đến nay 11/11 xã, phường của thành phố đã đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại vào hoạt động, góp phần đồng bộ hoá quy trình giải quyết TTHC toàn thành phố. Bằng hệ thống phần mềm một cửa liên thông, phần mềm quản lý văn bản, nhiều TTHC của công dân đã được tiếp nhận trực tiếp tại địa phương và chuyển về Trung tâm HCC giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay Trung tâm đã tiếp nhận 19 TTHC liên thông 2 cấp (phường, thành phố) và 17 TTHC liên thông 3 cấp (phường, thành phố, tỉnh), góp phần đơn giản hoá TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Với quan điểm con người là chủ thể quyết định đến hiệu quả công việc, trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, TP Uông Bí tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC trên địa bàn. Thành phố đã tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo vị trí việc làm; đồng thời rà soát, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong các đơn vị phù hợp, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ. Thành phố ban hành các kế hoạch, công văn yêu cầu các đơn vị, xã, phường trên địa bàn chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ đối với CB,CC,VC, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường hiệu quả trong quá trình thực thi công vụ. UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công sở, văn hoá giao tiếp với nhân dân của CB,CC,VC tại các phòng, ban, đơn vị, xã, phường trên địa bàn. 6 tháng đầu năm nay, đoàn kiểm tra của UBND thành phố đã tổ chức 12 cuộc kiểm tra đột xuất tại 22 phòng, ban, đơn vị và 11/11 xã, phường. Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công sở trên địa bàn thành phố; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CB,CC,VC-LĐ.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()