Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 13:45 (GMT +7)
Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyển biến tích cực
Thứ 2, 24/07/2017 | 17:06:39 [GMT +7] A A
Ngày 24/7, tại trụ sở UBND đã diễn ra hội nghị trực tuyến tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra và sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện chủ trì hội nghị tại đầu cầu trung tâm. Cùng tham dự còn có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Tại 14 điểm cầu ở 14 địa phương trong tỉnh có sự tham dự của lãnh đạo địa phương và đại diện các phòng, ban trực thuộc.
Báo cáo kết quả 6 năm thi hành Luật Thanh tra, Chánh thanh tra tỉnh Lê Văn Ánh khẳng định, ngay khi Luật Thanh tra có hiệu lực, công tác thông tin, quán triệt triển khai Luật đã được các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh thực thi nghiêm túc. Toàn ngành Thanh tra tỉnh hiện có 33 tổ chức, trong đó, 18 tổ chức thanh tra sở, ban, ngành thuộc tỉnh; 14 tổ chức thanh tra cấp huyện (Đề án 25 của Tỉnh ủy “về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế”, đã thực hiện nhất thể hóa chức danh Chủ nhiệm UBKT cấp huyện với Chánh thanh tra cấp huyện tại 10 đơn vị; thời gian tới sẽ thí điểm hợp nhất cơ quan Ủy ban kiểm tra cấp huyện và Thanh tra cấp huyện tại 5 đơn vị);
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện chủ trì hội nghị trực tuyến. |
Trong 6 năm qua (2011-2017), toàn tỉnh đã tiến hành 45.855 cuộc thanh tra; trong đó, thanh tra hành chính là 850 cuộc và thanh tra chuyên ngành là 45.005 cuộc. Qua các cuộc thanh tra hành chính đã phát hiện vi phạm gần 305 tỷ đồng (tài sản quy thành tiền) và trên 2 triệu m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 604 tổ chức; 842 cá nhân. Các cuộc thanh tra chuyên ngành phát hiện 47.431 vi phạm; trong đó, 46.669 cá nhân và 762 tổ chức. Tổng số tiền kiến nghị thu hồi 71,5 tỷ đồng. Tổng số tiền xử lý tài sản vi phạm trên 12,3 tỷ đồng.
Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Vũ Kiên Cường, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh; Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh cho biết, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyển biến tích cực; đặc biệt là chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Toàn tỉnh đã tập trung giải quyết số lượng lớn các vụ việc trong đó có một số vụ việc phức tạp, kéo dài không để hình thành "điểm nóng", góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Theo đó, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý trong 6 tháng qua là 4.552 đơn. Các cấp, các ngành đã giải quyết được 225/379 vụ việc khiếu nại và 15/20 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Chẳng hạn như: việc tiếp công dân tại cấp xã, huyện chưa gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác xử lý đơn thư còn chậm; vi phạm về trình tự, thủ tục, xác định thẩm quyền; còn hiện tượng chồng chéo, vòng vo, đùn đẩy trong công tác xử lý đơn thư. Chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số đia phương còn thấp... Hiện vẫn còn 35 vụ việc ở các địa phương: Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả chưa được địa phương giải quyết mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong thời gian tới, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh sẽ tập trung vào 10 phương hướng nhiệm vụ; trong đó, mục tiêu trọng tâm là nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo giải quyết dứt điểm, giải quyết đến cùng các vụ việc, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật.
Đại diện phòng giám sát kiểm tra và xử lý sau thanh tra của Thanh Tra tỉnh đề xuất một số kiến nghị, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra. |
Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến làm rõ những kết quả cũng như những tồn tại, hạn chế; đồng thời kiến nghị đề xuất tỉnh một số giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động thanh tra; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện đã nhấn mạnh những kết quả công tác thanh tra toàn tỉnh đã đạt được qua 6 năm triển khai Luật Thanh tra. trong đó, đặc biệt là việc triển khai Đề án 25 của tỉnh, lực lượng, đội ngũ thanh tra tỉnh đã được kiện toàn mạnh hơn, tăng cường hơn về số lượng và chất lượng. Việc thực hiện nhất thể hóa chức danh chủ nhiệm UBKT và Chánh thanh tra đã tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm của cán bộ đảng viên phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, năm 2017 Quảng Ninh bắt đầu triển khai việc thống nhất chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, HĐND, UB MTTQ và các tổ chức thành viên của mặt trận với chương trình thanh tra của thanh tra các cấp, thanh tra các ngành. Điều này đã khắc phục được sự chồng chéo, đồng bộ được mục tiêu, rút ngắn được thời gian của các cuộc thanh tra mà vẫn đảm bảo được nội dung, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở. Đây là nét mới của tỉnh trong thực hiện Luật Thanh tra các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai tốt trong thời gian tới; thực hiện thanh tra không quá 1 lần/năm theo chỉ đạo của Thủ tướng nhưng không để để lọt sai phạm, tội phạm. Quá trình thanh tra cần lắng nghe dư luận nhân dân, phản ánh của các tổ chức thành viên MTTQ cũng như phản ánh của các tổ chức chính trị xã hội.
Đồng chí Vũ Kiên Cường, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh; Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2017. |
Nhấn mạnh đến những tồn tại, hạn chế trong triển khai Luật Thanh tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện cho rằng, số vụ việc kết luận thanh tra để chuyển sang đề nghị khởi tố hiện nay còn quá ít. Việc bố trí đội ngũ làm công tác thanh tra hiện chưa đảm bảo; thậm chí, một số nơi còn thiếu số lượng; cấp huyện chưa nắm được chỉ đạo của tỉnh về việc kiện toàn đội ngũ thanh tra. Các kết luận thanh tra còn chung chung, chưa chỉ rõ lỗi, người vi phạm. Đặc biệt, tiêu cực trong thanh tra không phải không có, chỗ này chỗ kia vẫn còn ý kiến phàn nàn của người dân, doanh nghiệp. Các cuộc thanh tra mới chỉ tập trung phát hiện vi phạm mà chưa đề nghị xử lý vi phạm, chưa tham mưu được biện pháp tháo gỡ, chính sách mới để tạo động lực cho cơ sở, khuyến khích phát triển, đảm bảo quy định của pháp luật... Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh cần tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu, bổ sung báo cáo, tham mưu các giải pháp, đề xuất kiến nghị; cái gì vượt thẩm quyền thì báo cáo Thanh tra chính phủ; cái gì thuộc thẩm quyền của tỉnh trong 6 tháng cuối năm phải tham mưu tỉnh ban hành văn bản tháo gỡ. Ngành thanh tra cần rà soát đội ngũ công tác thanh tra đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; có kế hoạch đào tạo bổ sung đội ngũ, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị. Đối với chế độ chính sách thhanh tra thanh tra tỉnh chủ trì đề xuất cơ chế hỗ trợ đảm bảo CBCCVC trong ngành thanh tra yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ.
Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao đội ngũ làm công tác tiếp công dân; sự vào cuộc tích cực cũng như phối hợp chặt chẽ, thực hiện giám sát có hiệu quả của các ban xây dựng Đảng, các tổ chức chính trị xã hội đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Theo đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, giám sát này.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện cũng phê bình chánh thanh tra của 6 địa phương: Móng Cái, Cô Tô, Vân Đồn, Quảng Yên, Đông Triều và Tiên Yên. vì không thực hiện nghiêm túc triệu tập của tỉnh trong hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra và sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()