Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 22:23 (GMT +7)
Nhất thể hoá các chức danh - Lợi ích kép
Thứ 4, 28/06/2017 | 11:57:49 [GMT +7] A A
Thực hiện chủ trương nhất thể hoá các chức danh theo Đề án 25 và Nghị quyết số 19-NQ/TU về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện...
Đến nay, sau 3 năm quyết liệt triển khai, việc nhất thể hoá các chức danh đã mang lại những kết quả rất rõ nét, cụ thể. Trong đó đầu tiên phải kể đến là đã đảm bảo được 3 mục tiêu lớn: Tinh giản được bộ máy, đảm bảo sự giám sát của nhân dân đối với các tổ chức Đảng và đảng viên, đồng thời tiết kiệm được nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân. Cũng thông qua đó, giúp cán bộ rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, nâng cao trình độ, năng lực, khả năng tư duy toàn diện, tính quyết đoán, tự chịu trách nhiệm trước tập thể, thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Các đảng viên Chi bộ khu phố Quang Trung, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên bỏ phiếu bầu Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020. Ảnh: Xuân Thao (CTV) |
Theo đó, từ thực tế triển khai ở các địa phương trong toàn tỉnh cho thấy, mỗi mô hình nhất thể hoá đều mang lại những kết quả cụ thể. Chẳng hạn như đối với nhất thể hoá chức danh trưởng ban tổ chức và trưởng phòng nội vụ đã giúp cho ban tổ chức huyện uỷ và phòng nội vụ phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cấp huyện trong công tác tổ chức, cán bộ; các chủ trương về công tác tổ chức, cán bộ được triển khai thực hiện thông suốt hơn; việc thực hiện các quy trình, công việc về công tác tổ chức, cán bộ được thuận tiện, nhanh chóng. Còn đối với nhất thể hoá chức danh chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra huyện uỷ và chánh thanh tra nhà nước huyện bước đầu đã thống nhất, phát huy được sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra; về đối tượng công việc của 2 cơ quan; bảo đảm chủ trương thống nhất trong toàn bộ quá trình xử lý công việc, giảm được khâu trung gian. Đặc biệt, với mô hình bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND đã góp phần quan trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ; tạo sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện của UBND. Vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ và UBND tập trung vào một người, do vậy tạo sự thống nhất cao trong mọi hoạt động, bảo đảm mọi công việc, thông tin đến cấp uỷ là đến UBND; đồng thời khắc phục tình trạng thiếu thống nhất giữa chủ trương lãnh đạo và tổ chức thực hiện, đùn đẩy trách nhiệm hoặc tình trạng mất đoàn kết giữa bí thư cấp uỷ và chủ tịch UBND. Không những vậy, bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND còn góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp uỷ Đảng, giúp cấp uỷ trực tiếp nhận thông tin về việc điều hành của UBND được chính xác, kịp thời, tạo điều kiện tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác, từng bước khắc phục hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa cán bộ khối UBND với cán bộ khối Đảng, đoàn thể; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ...
Theo số liệu thống kê từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thực hiện kiêm nhiệm, nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu cấp uỷ và chính quyền ở tất cả các địa phương trên địa bàn. Trong đó, thực hiện bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện tại 2 địa phương (Cô Tô, Tiên Yên); bí thư đồng thời là chủ tịch HĐND tại 7/14 địa phương; bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã ở 75/186 xã (đạt 40,9%). Đồng thời, nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu các tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như: Trưởng ban dân vận kiêm chủ tịch uỷ ban MTTQ ở 10 địa phương (71,42%); chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra kiêm chánh thanh tra ở 9/14 địa phương (64%); trưởng ban tổ chức kiêm trưởng phòng nội vụ ở 10/14 địa phương (71,5%); trưởng (phó) ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị ở 13/14 địa phương (92,8%)... Đặc biệt, cùng với thực hiện nhất thể hoá các chức danh, tỉnh cũng đã thí điểm thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở 13/14 đơn vị cấp huyện; đã ban hành quy chế làm việc và thống nhất các hoạt động chung. Tỉnh hiện đã hoàn thiện Đề án cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh. Ngoài ra các địa phương cũng đã hoàn thành Đề án xin chủ trương Trung ương thí điểm hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn cấp huyện có chức năng nhiệm vụ tương đồng theo nguyên tắc thống nhất lãnh đạo chỉ đạo; bổ sung thẩm quyền, tối ưu chính sách, chuẩn hoá ngạch bậc, kết hợp bầu cử và bổ nhiệm đối với cơ quan ủy ban kiểm tra - thanh tra và ban tổ chức với phòng nội vụ...
Cùng với những kết quả trên, năm 2016, trước tình hình toàn tỉnh còn 513/1.565 (33%) trưởng thôn, bản, khu phố chưa là đảng viên và chỉ có 336/1.566 (21,5%) bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, không những vậy vai trò của chi bộ khu dân cư chưa rõ nét, đảng viên chưa được nhân dân tín nhiệm để bầu làm trưởng thôn, bản khu phố nên ngày 28-12-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 12 CT/TU về thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ với bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2017-2020. Thực hiện Chỉ thị này sẽ góp phần quan trọng trong việc đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ngay từ cơ sở. Bởi vì, mô hình này phát huy được cao nhất sức mạnh lãnh đạo của chi bộ và trách nhiệm của đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở khu dân cư. Bí thư chi bộ kiêm khu trưởng sẽ sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng, việc chấp hành chính sách, pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân... Từ đó, có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, đảm bảo tính khả thi cao. Hiện thực hoá chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp uỷ trong toàn tỉnh đã tích cực tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai. Nhất là trong công tác chuẩn bị nhân sự đã được các đơn vị tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch và đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên. Những cán bộ được lựa chọn để đưa vào bầu cử đều là những người có tinh thần, ý thức trách nhiệm cao, gương mẫu, tận tụy với công việc; có kinh nghiệm, uy tín, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá cao... Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 98,9% (1.531/1.547) thôn, bản, khu phố bầu trưởng thôn là đảng viên, trong tháng 7 sẽ bầu làm bí thư chi bộ. Trên cơ sở đó sẽ phấn đấu đến hết năm 2018 đạt 100% thôn, bản, khu phố thực hiện nhất thể hoá hai chức danh trên.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()