Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 12:25 (GMT +7)
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo tiến độ đưa 22 xã ra khỏi diện ĐBKK
Thứ 6, 02/06/2017 | 15:37:11 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 2/6, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về tiến độ và kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK), hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020 theo Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 50/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; báo cáo hoạt động mô hình Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA Quảng Ninh), giai đoạn 2012-2017. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. |
Để đưa 22 xã và 11 thôn ra khỏi diện 135 trong thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp, dành nguồn lực hỗ trợ đầu tư cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn để phát triển sản xuất, cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng. Đến nay có 8/22 xã đã triển khai hỗ trợ cho 1.333 hộ nghèo với tổng số vốn đã triển khai thực hiện là 6,011 tỷ đồng, đạt 20,74% kế hoạch giao, trong đó hỗ trợ giống gia súc là 3.680 con.
Về giảm nghèo, UBND tỉnh đã giao Sở LĐ,TB&XH đã trình UBND tỉnh xem xét ban hành kế hoạch giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020. Các huyện đã chỉ đạo các xã rà soát, phân tích, xác định nguyên nhân nghèo của từng hộ; 22/22 xã ĐBKK, 8/8 xã có thôn ĐBKK đã xây dựng lộ trình, mục tiêu giảm nghèo cụ thể để thực hiện trong năm 2017; các địa phương đăng ký 1.581 hộ thoát nghèo và 479 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững trong năm 2017, đến nay có 19/112 thôn ĐBKK trên địa bàn tỉnh đăng ký đạt các tiêu chí để ra khỏi diện ĐBKK trong năm 2017. Các huyện cũng đã rà soát danh sách hộ nghèo không thể có điều kiện thoát nghèo để đưa sang nhóm bảo trợ xã hội và đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ.
Phát biểu chỉ đạo về nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh những năm qua có tốc độ phát triển KT-XH nhanh, tuy nhiên, cùng với đó chênh lệch giàu-nghèo cũng rõ hơn. Do vậy, cùng với phát triển KT-XH, tỉnh sẽ tập trung cho các địa bàn khó khăn, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân vùng nông thôn, đặc biệt là 22 xã 11 thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh. Tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung này tại Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 50/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Theo đó, việc đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn phải được tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt, cụ thể, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự tham gia của người dân.
“Phải có phương án thoát nghèo cho người dân một cách hiệu quả, bền vững. Phải để cho người dân hiểu rằng sự hỗ trợ của tỉnh chỉ mang yếu tố thúc đẩy và chỉ có giai đoạn, quan trọng nhất là người dân phải dần tự lực để thoát nghèo. Đứng ở góc độ địa phương, phải có giải pháp thật cụ thể về vấn đề giải quyết việc làm cho các đối tượng hộ nghèo như: Đưa lao động vào các khu công nghiệp, phát triển kinh tế hộ, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp cho nhân dân... Cần căn cứ vào tiêu chí cụ thể để bóc tách các đối tượng thuộc diện đặc biệt khó khăn để có giải pháp hợp lý, hiệu quả. Các giải pháp phải mang tính thực tiễn, áp dụng được vào địa phương, được người dân đồng tình thực hiện. Dứt khoát đến năm 2020 các xã, thôn này phải thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.”- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo.
Về hỗ trợ đầu tư: Các xã phải đăng ký đầu tư cụ thể, đúng với nhu cầu địa phương để kêu gọi nhà đầu tư chứ không để cho DN đầu tư thiếu định hướng, quy hoạch. Tỉnh cũng đầu tư nguồn lực lớn cho bộ máy cấp xã, do vậy, việc đưa các xã, thôn, bản ra khỏi diện khó khăn theo chỉ đạo của tỉnh là nhiệm vụ chính trị của địa phương, dứt khoát phải thực hiện nghiêm, theo đúng lộ trình đặt ra. Sau thời gian này, sẽ không có cơ chế cho cán bộ thụ hưởng chính sách nữa mà chỉ có xây dựng chính sách riêng cho người dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy tại cuộc họp, trên tinh thần đó tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ đưa 22 xã, 11 thôn ra khỏi diện ĐBKK. Giao Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; Thường trực UBND tỉnh giám sát triển khai thực hiện Quyết định số 196/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
Cũng tại hội nghị BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo IPA Quảng Ninh đã báo cáo về hoạt động của Ban, giai đoạn 2012-2017. Theo đó, ngày 24/2/2012, tỉnh tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô quốc tế. Hội nghị thành công gắn với sự ra đời của IPA – cơ quan chuyên trách đầu tiên trên cả nước trực thuộc Tỉnh để làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư. Đây là bước đột phá của tỉnh nhằm cải cách hành chính, tăng cường thu hút đầu tư, thay đổi hoàn toàn quy trình đầu tư theo hướng hiệu quả cho doanh nghiệp. Đồng thời, cũng đã làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; nhận thức của người dân trong góp phần vào thu hút đầu tư của tỉnh cũng tăng lên.
IPA đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và trình UBND Tỉnh công bố quy trình giải quyết các thủ tục kèm theo các biểu mẫu hướng dẫn và đăng tải công khai tại Cổng thông tin điện tử của Ban và tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư được rút ngắn khoảng 50% so với quy định của pháp luật hiện hành (rút ngắn từ 237 ngày xuống còn 138 ngày), số lượng thủ tục được giảm thiểu (từ 35 thủ tục xuống còn 13 thủ tục trong 2 lĩnh vực chấp thuận địa điểm và cấp giấy chứng nhận đầu tư).
Đặc biệt, sáng kiến của Quảng Ninh về triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) do IPA tham mưu đề xuất đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về tính hiệu quả, tạo phong trào thi đua, cạnh tranh ngay trong nội bộ các cơ quan nhà nước của tỉnh nhằm phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Sau 5 năm hoạt động, IPA Quảng Ninh đã có những đóng góp nổi bật trong hoạt động xúc tiến, hỗ trợ đầu tư của tỉnh. Thu hút đầu tư FDI trong 30 năm đổi mới trên địa bàn tỉnh có 120 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 5,97 tỷ USD, trong đó riêng giai đoạn (2012-2016) thu hút 31 dự án với số vốn đạt 3,58 tỷ USD (chiếm 60%). Thu hút vốn đầu tư trong nước 5 năm đạt 126.876 tỷ đồng, tăng bình quân 25%/năm. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư trong giai đoạn này đạt trên 70%.
Những năm qua Quảng Ninh luôn duy trì vị trí xếp hạng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có môi trường đầu tư tốt nhất cả nước và đứng đầu trong các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Năm 2016, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt trên 1.600 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 12.000 doanh nghiệp (tăng 4.300 doanh nghiệp so với năm 2011) với tổng số vốn đăng ký đạt 138.000 tỷ đồng (tăng 53.634 tỷ đồng so năm 2011).
Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của IPA Quảng Ninh còn tồn tại một số khó khăn bất cập do đây là mô hình mới chưa có tiền lệ, liên quan đến địa vị pháp lý, tổ chức biên chế, chức năng nhiệm vụ,...
Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Mô hình IPA Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả rất rõ, làm thay đổi hoàn toàn nhận thức, quy trình về đầu tư vào tỉnh, giúp cho quá trình này nhanh chóng, thuận tiện hơn, huy động nhiều nguồn lực xã hội, thu hút ngày càng nhiều đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với tỉnh.
Liên quan đến những khó khăn, tồn tại trong hoạt động của Ban, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chia sẻ, do đây là mô hình mới, chưa có tiền lệ vì vậy sự phối hợp với các sở, ngành liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư có lúc chưa đạt hiệu quả như mong muốn; tổ chức bộ máy, biên chế còn có bất cập... Trên cơ sở đó, đồng chí yêu cầu Ban rà soát, bổ sung chức năng nhiệm vụ của Ban để làm rõ những công việc nào cần thiết, trọng tâm. Thống nhất về quy chế đầu tư cụ thể, phân rõ trách nhiệm của từng ban, ngành của tỉnh; làm rõ những vướng mắc trong hoạt động thu hút đầu tư để tháo gỡ.
Đồng chí cũng nhất trí với đề xuất phân công trưởng một số sở, ngành của tỉnh kiêm Phó Ban IPA. Về chính sách cho cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất cho Ban, giao Sở Tài Chính, Sở Nội vụ cùng một số cơ quan liên quan nghiên cứu sớm có phương án tháo gỡ để đảm bảo chế độ cho cán bộ cũng như hoạt động của ban.
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()