Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 15:46 (GMT +7)
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở hội trường
Thứ 4, 24/05/2017 | 21:38:24 [GMT +7] A A
Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đại biểu Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã tham gia phát biểu tại hội trường.
Đại biểu nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật, đồng thời cho rằng, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vị trí quan trọng, đặc biệt là việc cụ thể hóa nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân để đưa vào dự thảo Luật này là thực sự cần thiết, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đại biểu tham gia một số vấn đề cơ bản sau:
Về nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (tại Chương II): Đại biểu thấy rằng chưa đủ cơ sở để đưa ra các nội dung hỗ trợ; ngay từ khi xác định đối tượng áp dụng, nhiều đại biểu cho rằng, có phải tất cả các doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động đáp ứng các tiêu chí xác định là doanh nghiệp nhỏ và vừa đều nhận được sự hỗ trợ của nhà nước bằng hình thức này hay hình thức khác hay không? Hay các doanh nghiệp nhỏ và vừa này phải đáp ứng các tiêu chí hỗ trợ của Nhà nước, ứng với mỗi loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa khác nhau sẽ nhận mức hỗ trợ khác nhau nhưng tùy theo mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước đặt ra cho từng thời kỳ để lựa chọn hình thức và nội dung hỗ trợ cho phù hợp?
Chẳng hạn: nếu nhà nước quan tâm đến mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động, nhà nước nên đưa ra tiêu chí hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay nguồn vốn ưu đãi dựa trên số lao động được doanh nghiệp nhỏ và vừa thu hút và có đóng bảo hiểm cho người lao động...
Trên thực tế qua theo dõi đại biểu thấy rằng Nhà nước đã hỗ trợ khoản tiền không nhỏ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để giải quyết việc làm cho thanh niên thông qua nguồn vốn 120 do ngành Lao động, Thương binh và xã hội quản lý. Hoặc nếu Nhà nước muốn đào tạo nghề cho lao động nông thôn Nhà nước có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa như ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho Đề án 1956... Hoặc nếu các dự án BOT giao thông cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đảm trách có nhiều trách nhiệm như hiện nay, trách nhiệm hỗ trợ của Nhà nước sẽ chọn công đoạn giải phóng mặt bằng, hỗ trợ khảo sát, thiết kế đảm bảo phù hợp với nhu cầu của người dân trước khi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vào đấu thầu có lẽ chất lượng hoạt động và đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tốt hơn.
Mặt khác, đề nghị Quốc hội xem xét để đưa các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập nhỏ và vừa vào đối tượng áp dụng vì các lý do sau:
Một là chúng ta đang mong muốn các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập nhỏ và vừa hoạt động và tổ chức như mô hình doanh nghiệp. Trên thực tế có một số cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập nhỏ và vừa đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua chính sách đất đai, thuế, tín dụng... Số cơ sở này tuy chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng do nhận sự hỗ trợ của nhà nước nên đã phát triển khá tốt. Để xóa bỏ cơ chế “xin cho” trong quá trình hỗ trợ, chúng ta cần đưa ra tiêu chí hỗ trợ của Nhà nước rõ ràng hơn. Trên thực tế phần đông các cơ sở này chưa nhận được sự hỗ trợ nào của Nhà nước (đặc biệt là các cơ sở Giaó dục mầm non. Trước đây nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã gánh trọng trách này thay Nhà nước nhưng đã bị xóa bỏ từ nhiều năm trước đây. Nếu Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa đảm nhận vấn đề này, chắc chắn sẽ góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn cho các địa phương và sẽ nhận được sự đồng tình cao của xã hội.
Hai là, để đảm bảo sự hỗ trợ công bằng của nhà nước vì sự bình đẳng về cơ hội cạnh tranh và phát triển của các doanh nghiệp tư nhận (trong đó có các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập nhỏ và vừa) thì Nhà nước cần thay đổi cách tiếp cận việc hỗ trợ dựa trên quyền con người, quyền công (trong đó có quyền của người học). Nếu trách nhiệm của Nhà nước phải đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh học phổ cập và học sinh học mầm non thì Nhà nước nên chia cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhiệm vụ này. Nhà nươc thể hiện rõ tiêu chí và trách nhiệm hỗ trợ của mình cho các cơ sở giáo dục đào tạo ngoài công lập đang hoạt động như mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nếu Nhà nước có đất hỗ trợ thì cần dựa vào quy mô, số lượng người học; nếu không có đất thì Nhà nước hỗ trợ tín dụng ưu đãi hoặc hỗ trợ thông qua chính sách thuế hoặc hỗ trợ bằng cơ sở vật chất, trang thiết bị khác dựa vào quy mô trường lớp và số người học theo bình quân đầu người mà doanh nghiệp nhỏ và vừa thu hút...Nhất là cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập hiện nay.
Đề nghị Quốc hội nghiên cứu và xem xét đề xuất này vì nếu chúng ta hỗ trợ đúng và trúng các nội dung mà doanh nghiệp nhỏ và vừa đang cần sự hỗ trợ chắc chắn doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ phát triển và đóng góp không nhỏ và sự tăng trưởng kinh tế và góp phần giữ vững ổn định xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển bền vững. Muốn vậy dự thảo luật ngoài việc điều chỉnh bổ sung vào đối tượng áp dụng, dự thảo luật cần thiết kế bổ sung một điều mới để đưa ra tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với tiêu chí quy định về hình thức và nội dung hỗ trợ rõ ràng và phù hợp cho mỗi loại doanh nghiệp nhỏ và vừa, trên cơ sở đảm bảo sự công bằng và thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Việc quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc hỗ trợ đối với mỗi loại doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần được giao cụ thể hơn (trong đó có trách nhiệm không thể thiếu: trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong sự phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa công tác thông tin tuyên truyền rất cần vai trò của cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, của công nghệ thông tin, của Chính phủ.
Về hỗ trợ thuế, kế toán (Điều 10): Đại biểu đề nghị đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc xem xét quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường. Đại biểu cho rằng, quy định này không thể áp dụng được vì pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp đã quy định cụ thể, chi tiết thuế suất áp dụng đối với từng loại hình doanh nghiệp, không có quy định chỗ thuế suất cao hay thuế suất thấp. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu theo hướng áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng 85% hoặc 90% mức thuế suất thấp nhất theo pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ngô Sỹ Khảo (VP Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh)
Liên kết website
Ý kiến ()