Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 07:49 (GMT +7)
Chuyển động mới trong thực hiện Đề án 25
Thứ 2, 01/05/2017 | 00:12:17 [GMT +7] A A
Hiện thực hoá các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, Quảng Ninh quyết tâm xây dựng Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Đề án 25) và ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TU. Đến nay, qua 3 năm triển khai, những giải pháp sáng tạo, đột phá của Đề án đã mang đến sự chuyển động tích cực trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ đổi mới.
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đánh giá cao Đề án 25 của Quảng Ninh trong buổi khảo sát thực tế về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại tỉnh (tháng 4-2017). |
Tiếp nối những thành công
Đến thời điểm này, có thể khẳng định Đề án 25 đã mang lại cho Quảng Ninh những hiệu quả không thể đo, đếm được. Thông qua Đề án 25, cả hệ thống chính trị đã nghiêm túc tự đánh giá sự lãnh đạo của Đảng trên địa bàn tỉnh. Từ đó, thấy rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy và nhân rộng. Quan trọng hơn là phát hiện ra những yếu kém trong nội tại tổ chức, cơ quan, đơn vị của mình, để tìm nguyên nhân và cách khắc phục. Từ đó, góp phần giải quyết được những hạn chế, yếu kém về năng lực, sức chiến đấu, phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Đề án được đưa vào vận dụng thực tiễn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, công chức, các cấp, các ngành và của toàn dân.
Điều này đã được minh chứng rõ nét qua những kết quả cụ thể đạt được cũng như những nhận định tích cực, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như cả nước dành cho Quảng Ninh thời gian qua. Mới đây, trong chuyến khảo sát thực tế tại Quảng Ninh về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị để làm căn cứ cho Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có những tổng kết trong thực tiễn, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện, nhấn mạnh: Đề án 25 ở Quảng Ninh là một sáng kiến táo bạo, khẳng định khát khao đổi mới của tỉnh. Những ưu điểm của Đề án đã thể hiện rất rõ trong những kết quả đột phá mà thực tiễn Quảng Ninh đã đạt được. Đây cũng là những kinh nghiệm quan trọng để các địa phương khác trong cả nước học tập, đồng thời cũng là căn cứ thực tiễn để Học viện tiếp tục hoàn thiện về mặt lý luận phục vụ cho công tác giảng dạy và xây dựng định hướng phát triển mang tầm chiến lược trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thời gian tới...
Sở dĩ có được những thành công đột phá như hôm nay, suốt trong quá trình thực hiện, từ tỉnh đến cơ sở xuyên suốt một tinh thần, một mục tiêu cao nhất là “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm”. Thể hiện trước tiên là việc xác định trúng mục tiêu lãnh đạo đột phá để phát triển: Đối với tỉnh, tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, xây dựng các quy hoạch chiến lược, các đề án trọng điểm... Đối với cấp huyện, tuỳ vào đặc thù để lựa chọn khâu đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo; như: Đông Triều, Cô Tô là tập trung lãnh đạo đạt chuẩn nông thôn mới; Hoành Bồ phát triển theo hướng xây dựng thành vùng kinh tế mở rộng của 3 TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí; Vân Đồn sẽ là đặc khu kinh tế mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế; TP Móng Cái là Khu kinh tế mở vùng biên...
Thay đổi tư duy lãnh đạo, đồng bộ với tinh gọn bộ máy. Theo đó, Quảng Ninh không thực hiện rập khuôn, máy móc trong phân bổ về số lượng phòng, ban, cán bộ trong bộ máy theo quy định của Trung ương, mà tập trung rà soát đội ngũ cán bộ, làm gọn bộ máy theo hướng 1 phòng nhiều chức năng, 1 cán bộ làm nhiều công việc, đảm bảo sử dụng hết năng lực, hiệu suất làm việc của cán bộ... Riêng đối với ngành Y tế và ngành Giáo dục đã tiết kiệm được khoảng 300 tỷ đồng từ việc sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, để dành nguồn lực cho đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ học sinh và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Điển hình như giao quyền quản lý dịch vụ một số bệnh viện cho doanh nghiệp có năng lực; xoá điểm trường học lẻ, tập trung vào các điểm trường lớn với cơ sở vật chất đầy đủ hơn; chuyển giao các trạm xá của xã về cho huyện... Hiện toàn tỉnh đã giảm 4 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 107 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương. Tỉnh cũng sắp xếp lại hệ thống trường, lớp, giảm 9 trường, 122 điểm trường và 463 lớp học; 7/14 địa phương thực hiện sáp nhập trung tâm y tế với bệnh viện đa khoa trên địa bàn. Ngành Y tế cũng rà soát, điều chỉnh quy mô trạm y tế cấp xã phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương...
Đối với nội dung nhất thể hoá chức danh, Quảng Ninh xác định không nóng vội, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, thông qua quá trình lựa chọn về Đảng bộ, con người chặt chẽ và cụ thể thì mới áp dụng thí điểm. Trong quá trình thực hiện thí điểm đã hướng dẫn, kiểm tra, rút kinh nghiệm việc triển khai; thống nhất hành động các tổ chức cấp tỉnh, để giảm thiểu sự chồng chéo trong thông tin, chỉ đạo. Hiện các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2017-2020”.
Song song với đó, Quảng Ninh triển khai một loạt các nhiệm vụ khác, như nâng cao chất lượng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; quyết liệt cải cách hành chính; xây dựng mô hình, vận dụng sáng tạo hình thức đối tác công - tư (PPP) để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ theo nguyên tắc Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn...
Thực hiện Đề án 25, huyện Hải Hà đã đưa học sinh ở các điểm trường lẻ về điểm trường chính. Trong ảnh: Giờ học của học sinh điểm trường Bản Mốc 13, xã Quảng Đức (huyện Hải Hà). |
Kiên trì thực hiện những mục tiêu mới
Tiếp nối những kết quả đạt được, kiên trì thực hiện các mục tiêu của Đề án 25, Nghị quyết số 19-NQ/TU là tinh thần chung của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Riêng trong năm 2017, tỉnh tiếp tục mở rộng rà soát, tinh giản bộ máy theo hướng tinh gọn, đồng bộ, hiệu quả; từng bước triển khai thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức nhà nước nhưng vẫn bảo đảm chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, lên lương, chế độ bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và các chính sách khác tương tự như viên chức; phấn đấu giảm 1,5% tổng biên chế so với năm 2016.
Đồng thời, trong năm tỉnh tiến hành thí điểm hợp nhất một số cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng của cấp uỷ, chính quyền ở cấp huyện. Cùng với đó là xây dựng và thực hiện có hiệu quả Đề án vị trí việc làm khối Đảng, đoàn thể; sớm thực hiện việc điều chỉnh số lượng các ban quản lý dự án đầu tư cấp tỉnh theo hướng phù hợp với quy định hiện hành, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Tiếp tục nhất thể hóa 100% chức danh, hợp nhất các cơ quan tham mưu cấp uỷ với cơ quan chuyên môn chính quyền có chức năng nhiệm vụ tương đồng sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép. Phấn đấu hết năm 2017, thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện và liên thông tới 186 xã, phường, thị trấn. Triển khai giai đoạn II, III chính quyền điện tử, rà soát hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên môi trường mạng...
Song song với đó, tỉnh sẽ đề xuất với Trung ương cho Quảng Ninh thí điểm hằng năm HĐND tỉnh thông qua tổng biên chế công chức và hợp đồng 68 cả khối Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể. Quyết tâm không tuyển dụng mới ở những nơi đang có dự kiến sắp xếp; từng bước triển khai thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức nhà nước, nhưng vẫn bảo đảm chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, lên lương, chế độ bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và các chính sách khác tương tự như viên chức; nâng dần tỷ lệ tuyển dụng cán bộ từ nguồn cán bộ chất lượng cao, ưu tiên đối tượng đã được đào tạo, bồi dưỡng từ Vườn ươm khởi nghiệp...
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()