Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:13 (GMT +7)
Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND tỉnh
Thứ 6, 07/04/2017 | 18:55:05 [GMT +7] A A
Chiều 7/4, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh về nội dung đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT. Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc. |
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 4 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT đang được triển khai. Trong đó có 3 dự án tỉnh có thẩm quyền triển khai các thủ tục đầu tư gồm: dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao cuối tuyến; dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; dự án cảng hàng không Quảng Ninh. 1 dự án BOT do Bộ GTVT làm chủ đầu tư là dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí.
Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT đã giúp giảm áp lực đầu tư hạ tầng giao thông bằng vốn ngân sách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, tại một số dự án BOT giao thông, do sử dụng vốn trực tiếp của nhà đầu tư nên rất nhiều khâu không có sự quản lý trực tiếp của nhà nước như lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng, quản lý tiến độ, thanh quyết toán công trình. Vì vậy có thể dẫn tới tình trạng các nhà đầu tư lợi dụng để trục lợi, khai tăng chi phí, chỉ định thầu cho các nhà thầu có quan hệ lợi ích, việc lựa chọn nhà thầu thi công còn chưa có sự cạnh tranh...
Đồng thời, vì mục tích tối ưu hóa lợi nhuận nên các vấn đề an toàn, vệ sinh môi trường ít được chú trọng. Các quy định về quản lý, giám sát nguồn thu từ các dự án BOT còn nhiều bất cập, gây bức xúc cho nhân dân...
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định: Quảng Ninh sẽ nỗ lực hết mình, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình hạ tầng giao thông. |
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra các ý kiến nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên. Đồng thời đề xuất cần có chính sách riêng cho cư dân sống ở 2 đầu trạm thu phí; thành lập quy định về luật đầu tư BOT; xử lý trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước…
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quảng Ninh sẽ nỗ lực hết mình, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình hạ tầng giao thông, cũng như khai thác hiệu quả, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước – người dân – doanh nghiệp.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Tuy nhiên để các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức BOT phát huy hiệu quả, Quảng Ninh đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành trung ương sớm ban hành Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; có chính sách riêng về thu phí đối với người dân sinh sống sát 2 đầu trạm thu phí BOT; nghiên cứu và đưa ra cơ chế kiểm soát lưu lượng phương tiện qua trạm, kiểm soát doanh thu thực tế của dự án để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong thực hiện dự án BOT, đồng thời khẩn trương chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí không dừng.
Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh biểu dương và đánh giá cao những cố gắng của Quảng Ninh trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc huy động các nguồn lực ngoài xã hội đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT. Từ thực tiễn các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai theo hình thức BOT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ báo cáo Quốc hội để có sự điều chỉnh các quy định cho phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt là về các cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, quy hoạch kết nối các loại hình giao thông; công tác quản lý, giám sát việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.
Thanh Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()