TP Cẩm Phả: Đổi mới công tác tiếp công dân

Thứ Năm, 16/03/2017, 12:10 [GMT+7]
.
.

Nếu như trước đây, cứ đến ngày tiếp công dân hàng tháng, tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, người dân của TP Cẩm Phả tìm đến khá đông thì nay, số lượng chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Có được điều này là nhờ thành phố đã chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Cán bộ Ban Tiếp công dân TP Cẩm Phả (bên phải ảnh) tiếp nhận đơn khiếu nại của công dân.
Cán bộ Ban Tiếp công dân TP Cẩm Phả (bên phải ảnh) tiếp nhận đơn khiếu nại của công dân.

Một trong những vụ việc khiếu nại được TP Cẩm Phả giải quyết khá nhanh là vụ bà Nguyễn Thị Nguyệt, tổ 3, khu 1, phường Cẩm Trung, khiếu nại việc bà Trần Thị Tâm (hộ liền kề) xây dựng tường lấn chiếm diện tích đất thuộc quyền sử dụng của gia đình bà. Sau khi nhận đơn thư của công dân, UBND thành phố đã giao cho các cơ quan chức năng đi thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất của hai gia đình. Căn cứ vào hồ sơ đất đai và kết quả kiểm tra thực tế tại hiện trường cho thấy, bà Trần Thị Tâm xây dựng bức tường trên diện tích đất của bà Nguyễn Thị Nguyệt (diện tích này do gia đình bà Nguyệt để lại làm rãnh thoát nước và mở cửa phụ đi ra phía sau), UBND thành phố đã giao UBND phường Cẩm Trung tổ chức họp vận động gia đình bà Tâm tháo dỡ tường. Đến nay, bức tường này đã được tháo dỡ.

Đó chỉ là một trong rất nhiều vụ việc mà TP Cẩm Phả thực hiện hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. UBND thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác này. Ngay khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành vào ngày 1-7-2014, UBND thành phố đã thành lập Ban Tiếp công dân, bố trí cán bộ đảm bảo các yêu cầu để thực hiện công tác tiếp công dân; kiện toàn Hội đồng Tiếp công dân thành phố; bố trí trụ sở tiếp công dân rộng rãi, khang trang với đầy đủ trang thiết bị. Không chỉ vậy, ngay trong năm 2016, UBND thành phố còn chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn xây dựng mới hoặc cải tạo, bố trí phòng tiếp công dân có đầy đủ nội quy, lịch tiếp công dân.

Đặc biệt, nét mới của TP Cẩm Phả mà chưa địa phương nào trên địa bàn tỉnh thực hiện được, đó là việc đầu tư, lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến từ thành phố đến các phường, xã để phục vụ các cuộc họp và tiếp công dân trực tuyến. Việc tổ chức tiếp công dân thường kỳ hằng tháng có nối trực tuyến với các phường, xã giúp nắm cụ thể hơn các vụ việc công dân đến kiến nghị và cách thức giải quyết từ cơ sở, từ đó nâng cao hiệu quả trong giải quyết từng vụ việc. Hằng tháng, Thành uỷ, UBND thành phố đều bố trí họp để nghe về tình hình, vướng mắc trong giải quyết KNTC, tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho cơ sở. Bên cạnh đó, Bí thư, Chủ tịch, Phó chủ tịch thành phố cũng trực tiếp xuống thực tế, xem xét, lắng nghe kiến nghị của công dân với những vụ việc phức tạp, kéo dài để có chỉ đạo giải quyết nhanh chóng. Về phía Ban Tiếp công dân, sát sao theo dõi, đôn đốc các phòng, ban, phường, xã giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân. Với những đơn thư công dân viết chưa rõ ràng, chưa đúng, cán bộ tiếp dân đều hướng dẫn công dân viết lại cho chuẩn xác hơn. Năm 2016, trong 719 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh gửi đến Ban Tiếp công dân và các phòng, ban, phường, xã của thành phố, có 656 vụ việc được xem xét, giải quyết xong. Các vụ còn lại đều đang được xem xét. Cũng trong năm 2016, trong 96 đơn thư do các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh chuyển về hoặc do UBND tỉnh chuyển đến, thành phố đều kiểm tra, xem xét, giải quyết và báo cáo, phúc đáp cơ quan chuyển đơn đảm bảo đúng thời gian quy định. Từ đầu năm 2017 đến ngày 10-3-2017, trong số 20 vụ việc KNTC mà UBND tỉnh giao về thành phố xử lý, đến nay, các vụ việc đều đã thực hiện, giải quyết xong.

Sự vào cuộc quyết liệt của Đảng uỷ, chính quyền thành phố đã giúp cho công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Mặc dù thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện nhiều dự án lớn tác động đến đời sống của nhiều hộ dân khiến số vụ KNTC gia tăng, song vụ việc KNTC vượt cấp ít xảy ra hơn và phần lớn các vụ việc đều được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Qua đó, quyền lợi của người dân ngày càng được đảm bảo tốt hơn.

Thu Nguyệt

.
.
.
.
.
.
.
.