Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 19:33 (GMT +7)
"Cẩm nang hành chính"
Thứ 5, 23/02/2017 | 06:24:30 [GMT +7] A A
Năm 2016, công tác cải cách hành chính của TP Cẩm Phả được tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện và đã có sự chuyển biến tích cực. Chất lượng phục vụ người dân được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Anh Đoàn Minh Sâm, phường Cẩm Thạch (TP Cẩm Phả) tra cứu các bước hướng dẫn làm thủ tục hành chính trong cuốn “Cẩm nang hành chính”. |
Tuy nhiên, để xây dựng được một nền hành chính hiện đại, vì dân, vì doanh nghiệp thì còn rất nhiều việc phải làm. Đặc biệt, với quyết tâm cao nhất, góp phần xây dựng một chính quyền vì dân, vì doanh nghiệp, Cẩm Phả đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá. Một trong những sáng kiến quan trọng thể hiện tính chủ động, linh hoạt và sáng tạo của thành phố để từng bước xây dựng công dân điện tử là việc biên soạn và phát hành miễn phí đến từng hộ dân cuốn sách “Cẩm nang hành chính”.
Với các nội dung cô đọng, rõ ràng, cuốn “Cẩm nang hành chính” đã cung cấp cho người dân và doanh nghiệp những kiến thức cơ bản về chính quyền điện tử, những lợi ích thiết thực của việc xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó, người dân và doanh nghiệp sẽ được các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp thông tin, dịch vụ công nhanh hơn, đầy đủ hơn thông qua mạng internet và các phương tiện truyền thông hiện đại khác. Người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi nên sẽ giảm thời gian, chi phí đi lại giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, cơ quan hành chính cũng nhanh chóng tiếp cận được ý kiến của người dân, doanh nghiệp để từ đó có những quyết định phù hợp, hiệu quả. Qua cuốn cẩm nang này, người dân cũng được hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện các thủ tục hành chính công và phân định rõ thủ tục hành chính nào thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp nào. Các thủ tục đó sẽ được tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các xã, phường. Đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố sẽ được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Các bước thực hiện các thủ tục hành chính cũng được hướng dẫn chi tiết từ bước chuẩn bị, nộp hồ sơ đến thẩm định phê duyệt và trả kết quả.
Đặc biệt, từ ngày 1-7-2016, TP Cẩm Phả đã thực hiện thí điểm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 3 phường Cẩm Trung, Cẩm Bình, Cẩm Thạch để đáp ứng yêu cầu “nộp hồ sơ tại nhà” cho các tổ chức và cá nhân. Đến ngày 1-9-2016, thành phố đã nhân rộng mô hình và chính thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn toàn thành phố. Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân đã được hướng dẫn cụ thể cách vào trang web, các bước thực hiện...
Qua tìm hiểu của chúng tôi, người dân Cẩm Phả rất phấn khởi khi được thành phố phát miễn phí cuốn “Cẩm nang hành chính”. Trò chuyện với chúng tôi, anh Đoàn Minh Sâm, phường Cẩm Thạch, cho biết: Khi được phát cuốn cẩm nang này, chúng tôi thấy rất hữu ích vì cuốn sách đã cung cấp tất cả các thông tin cần thiết về thủ tục hành chính. Tuy chỉ là một cuốn sách nhỏ nhưng hiệu quả xã hội lại rất lớn.
Lê Hải
Liên kết website
Ý kiến ()